Prologue

4K 38 5
                                    

Nagre-review ako para sa exam namin bukas, pero hindi ako makapag-focus dahil na rin sa ingay ng ginagawa ng aking ina sa kabilang kwarto. Ang alam ko wala naman siyang inuwing lalake kagabi, kaya hindi ko alam kung anong ginagawa niya. Bagsak kong binaba ang book na hawak ko at bumaba ako sa aking kama. Lumabas ako ng kwarto at pinuntahan ko siya sa kanyang kwarto. Nakabukas ang kanyang pinto at nang tingnan ko siya, natigilan ako nang makita na nag-eempake siya ng kanyang mga bagahe.

"Mama? Anong ginagawa mo?" tanong ko sa kanya. Saan na naman kaya siya pupunta? Lagi na lang siyang ganito, umaalis na hindi man lang sinasabi sa akin.

"Obvious ba? Nag-eempake ako ng mga gamit ko. I am leaving at sasama na ako sa asawa kong miliionaire!" tuwa niyang sabi at napaawang naman ako ng bibig dahil sa shock.

"Anong ibig mong sabihin na aalis? Anong asawa? Kailan ka pa kinasal?"

"Actually, ikakasal pa lang kami. Sasama ako sa kanyang sa ibang bansa at doon ang aming big wedding." Kitang-kita ko ang excitement sa kanyang mukha. Nagtaka naman ako kung isasama niya ako. Pero palagay ko hindi, dahil hindi naman niya ako pinage-empake.

"Paano ako, Mama?!" inis kong sabi sa kanya na may halong takot. Student pa lang ako, wala akong trabaho at kung aalis siya, saan ako kukuha ng pera? Saan ako titira kung naka-rent lang kami sa apartment na ito?

"Jewl, you are 18. Malaki ka na. Surely you can manage yourself. Pwede ka namang maghanap ng trabaho. Binayaran ko na ang renta natin for two months. Siguro sapat na ito para makahanap ka ng work and provide for yourself." May kinuha siya sa kanyang bag tapos ay binigay niya ito sa akin. Isang white na sobre na naglalaman ng ilang cash. "Yan lang ang maibibigay ko sa'yo."

"So iiwan mo ko para sumama sa lalake mo? What kind of mother do that?!"

"A mother that knows what she wants! Marami akong hindi nagawa na gusto ko dahil sa pagiging ina ko ng maaga. Ayaw mo ba na sumaya ako?"

"Ma! Kaka-divorced mo lang kay Julio! Tapos may millionaire na lalake ka na agad? Kailan ka ba titigil sa ganyan? Ilang lalake na rin ang dumaan sa'yo at hindi ka pa rin masaya. Julio was so good at kahit hindi niya ako anak, he was kind and caring to me."

"I know... He's not just for me. Masyado siyang intense at marami siyang pinagkakaabalahan na nawawalan na siya ng time para sa akin. Hindi na ako masaya sa kanya Jewel kaya kami naghiwalay. He also feels the same. Hindi na siya masaya sa akin so we decided to separate."

"And now you're leaving me?!" di makapaniwala kong sabi. Kahit kailan talaga wala siyang kwentang ina! Sarili lang niya ang kanyang iniisip, at sa totoo lang sawang-sawa na ako sa mga ginagawa niya. "Alam mo, Ma, just do what you want. Hindi na kita pipigilan pa. Go to your millionaire boyfriend, I do not care anymore!" Pagkasabi nito, bumalik ako sa aking kwarto at bagsak kong sinara ang pinto.

Gusto kong sumigaw, gusto kong sampal-sampalin ang aking ina dahil napaka-selfish niya talaga! Kung sinu-sinong lalake na ang dumaan sa kanyang buhay at damay ako sa lahat ng kanyang ginagawa! Kung sino man ang pakakasalan niya ay lumilipat kami ng bahay. At ngayong hiwalay na sila ng huli kong stepfather, sa isang apartment na kami ngayon nakatira.

Wala pa yatang dalawang buwan at nakahanap na naman ito ng lalakeng magbibigay ng lahat ng gusto nito. I am so sick of it already! Mas mabuting umalis na lang siya sa buhay ko. Pero saan naman ako pupunta?

I thought her last divorce was the last one, pero I don't know, masaya ako na naghiwalay sila. I have a major crush on my ex-stepfather. Siya ang ideal man ko. Siya ang gusto ko na makauna sa akin, pero naibigay ko na ito sa iba. It was once a drunken night at alam kong pinagsisisihan ng lalake ang nagawa niya. I on the other hand don't regret it, dahil gusto ko rin naman ang nangyari sa amin. Even drunk, he was gentle with me at nasarapan talaga ako. It was a very memorable night, at gusto kong maranasan ko ito ulit sa aking ex-stepfather.

But with his type siguradong hindi niya gugustuhin ang isang babaeng tulad ko. I know how to kiss, pero wala pa akong gaanong experience sa pagpapaligaya ng isang lalake. Baka ma-bored nga lang siya sa akin. Ni hindi niya nga ako gaanong pinapansin, at laging nakasimangot ang kanyang mukha pag nagkikita kami.

I tried to avoid him as much as possible dahil pag malapit ako sa kanya, it's like my inner slut goddess is waking up in her deep slumber. Mag-iinit na lang ang buo kong katawan and I am totally aroused pag magkadikit kami, and that's kind of bad dahil asawa siya ng Mama ko. Pero naghiwalay na sila at gusto kong magpa-party ng mga oras na 'yon. Ang downside nga lang ay hindi ko na siya nakikita parati dahil umalis na kami sa bahay niya. Kumusta na kaya siya? Kumusta na rin ang mga kapatid niya na katulad niya rin ay totally very hot!

Bumuntong hininga ako at napatingin ako sa aking phone na nasa tabi ng aking kama. Kinuha ko ito at may hinanap sa aking contacts. Nakita ko ang pangalan ng aking ex-stepfather, ang huing lalakeng pinakasalan ng aking ina and the one that I really desire. Kating-kati ang aking daliri na tawagan siya at makiusap ako na kunin niya ako para sa kanya na lang tumira. Pero mas nauna ang aking hiya kaya hindi ko na itinuloy. Mukhang ako na ang bahala sa sarili ko. I'm 18, I'm legal at kakayanin kung buhayin ang aking sarili. Let's do this Jewel!

Umalis ang aking ina ng araw na 'yon na hindi nagpapaalam sa akin. Total may one month pa naman ako rito sa apartment, dito muna ako. May sapat pa naman akong pera makapagbayad ng renta next month. Sa ngayon, magfo-focus muna ako sa aking exam. Gusto kong maka-graduate kahit na bam aging working student pa ako.

Kinabukasan, pagkatapos ng aming final exam, nagpaalam na ako sa aking kaibigan at umuwi na agad. Kailangan kong gumawa ng resume para maka-apply ako ng trabaho. Kaharap ko na ang aking laptop nang marinig ko na may kumakatok sa pinto. Napakunot noo naman ako. Lumabas ako ng kwarto at lumapit sa pinto. Dahan-dahan ko itong bimuksan at nagulat ako kung sino ang nasa labas ng pinto.

"Daddy Julio..." 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 26 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Daddy's JewelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon