1

2 0 0
                                    

"DADDY! ARGHHHH!!" saad ko na nahihirapan dahil sumasakit yung balat ko sa batok.

hindi ko alam kung pano ako nag ka balat ng medyo hugis korona sa likod. kasi hindi ko naman pinapansin yun. ang sabi ni dad ay ordinaryong balat daw yon.

sumakit nalang siya bigla ng pupunta dapat ako sa banyo ng bigla nalang siyang kumirot at nag umpisang sumakit.

rinig ko ang pag kalabog ng pinto hudyat na may pumasok. at nakita ko doon si dad na aligagang pumunta sakin.

"what happend dani?"(short for daniella nickamae)saad niya at lumapit sakin.

"yung balat kopo ang sakit, papaunta sana ako sa banyo biglang kumirot, daddy ang sakit! huhuhu"hikbi kong saad sa kaniya.

gulat naman ang nakita ko sa mukha niya at pag aalala. bakit ba sumakit yung balat ko. huhuhu. may alam kaya si daddy dito kung bakit parang nagulat siya?.

"nangyari na...." saad niya pero diko na kinaya ang sakit kaya napa pikit nalang ako at hinayaang lamunin ng kadiliman.

.........



"mhmmm" ungol ko ng magising ako. tinignan ko ang clock wall.alas tres y medya na pala ng hating gabi.

nasa kwarto nako. siguro ay dinala ako ni dad dito ng mahimatay ako.

im daniella nickamae vindion 17 years of old.at mag 18 sa susunod na dalawang buwan.

bumangon ako at muntik pang matumba dahil sa pag kahilo buti at nakahawak ako sa headboard ng kama ko. nang makapag adjust ay  naglakad nako palabas.

nakita ko si daddy pag pasok ko sa kitchen. malalim ang iniisip at nakatulala. ano kaya ang iniisip ni daddy?.bakit napaka lalim ata??..

nag lakad ako patungo sa kaniya kaya napatingin siya sa direksyon ko.

"oh gising kana pala. dapat ay nag pahinga ka nalang sa kwarto mo, your still weak. you should have a rest."

"okay napo ako dad dont worry.....hmmm...dad"saad ko sakaniya na kinalingon niya sakin."hmm?" ani dad.

"bakit po sumakit yung balat ko sa batok?"

bumuntong hininga si daddy at humarap sa akin. "i think this the time."saad ni dad kaya napakunot ako ng noo. anong this is the time? may hinda ba sinasabi si dad sakin na diko alam?? naguguluhan na yung utak ko.

"what do you mean by that dad?"

"hmm ...dani..., hindi tayo normal na tao. "saad niya pero natawa lang ako.

hindi normal na tao? hello! wala po tayo sa nobela or sa mga story fiction dad! nag hahalucinate na ata si daddy or malala na yung lagay niya, kulang lang ata siya sa tulog. pshhh kung ano ano na yung pinag sasabi.

"pfftt dad wag ka namang mag joke nang ganyan. anong di tayo tao eh tao nga tayo, alam dad kulang kalang sa tulog ikaw po ata yung may kailangan ng rest eh HAHA."

"im serius, na immortal tayo!" seryosong ani ni dad kaya nawala yung ngiti ko sa labi. what the. pano nang yari yon?. panong immortal kami?.how come?

sa book kolang nababasa yung mga immortal nayan. hindi nga ako naniniwala jan tapos eto isa pala kami ni dad?! this is crazy! fuck! nababaliw na ako!.

"napunta tayo dito sa mundo ng mga tao dahil sa may humahabol satin na gusto tayong patayin."

"bakit nila tayo gustong patayin dad? ano bang kasalanan mo or ako?"

"sweetie, hindi mo maiintindihan. malalaman morin kapag nandon kana.at tiyaka meron tayong ibat ibang powers. lahat tayo na nasa mythical world."

mythical world? meron ba nun. huh? im going to crazy as fuck! naguguluhan ako sa mga nang yayari ngayon! hindi nag poproseso sa utak ko!

"ngayong malapit kanang mag 18 ay lalabas na ang kapangyarihan mo kaya i e-enroll kita sa devine university ang good university ng mythical world."mahabang lintaya ni dad.

"bukas na bukas din ay mag impake kana dahik bukas tayo pupunta doon."

"WHAT?! agad agad po?"gukat kong ani kay dad

"yeah so mag impake kana maya maya"saad niya at unalis ng kitchen.


ako immortal? whoahhh! astig. may powers ako? tinignan ko yung palad ko at binuka ko katulad ng ginagawa nila amihan. pshh fake news ata si dad wala naman eh. baka nga pag nag 18 nako. hmm bahala na.

tumayo nako at pumunta ng kwarto ko upang mag impake daw kuno nang gamit sabi ni dad. devine university? hmmm maganda kaya don?? diko maisip na makakakita ako ng super powers doon. parang naiimgine kona na mamangha nako kahit imagine lang. parang nakakatakot ata.

nandito kami ngayon sa dining table kumakain ng umagahan dahil mamaya ay aalis na daw kami ni dad papuntang mythical world daw kuno.

"dani"tawag ni dad sakin na ikinalingon ko.

"hmm? bakit dad?" tanong ko sa kaniya.

"wag na wag kang mag titiwala sa mga nakakasalamuha mo doon ha "saad niya kaya napakunot ko ng noo?

"what do you mean dad? na hindi mapag kakatiwalaan yung mga tao este immortal doon? akala koba mga mababait sila?"taka kong saad kay dad.

"no sweetie, hindi lahat ay mapagkatiwalaan, sa bandang huli ay ta traydorin ka nila kaya mag iingat ka sa mga nakaka salamuha mo or nakakaibigan mo."saad niya.

"sige bilisan mo diyan at hihintayin nalang kita sa kotse"saad ni dad at tumayo na kaya tumango nalang ako sa kaniya at binilisan ang pag kain ko.



"dad okay na. larga na tayo"saad ko kay daddy na naka sandal sa kotse niya. pogi si daddy at parang pang model ang dating. kahit nasa 40's na siya ay mukha parin siyang 30's.siguro ay habulin ng babae tong si daddy nung kabataan niya.tsk tsk ang dami atang napaiyak na babae nitong si dad.

"okay lets go."saad niya at pumasok na ng kotse.kaya sumunod narin ako.nag sealtbelt ako at kinuha yung headphone ko para mag pa music. ganto ginagawa ko pag sasabak kami sa byahe ni dad. para iwas bored. nakaka tulog din kasi ako pag mayroong sound sa byahe.

tumingin lang ako sa paligid at pinag masdan ang paligid. at hanggang sa makaramdam ako ng antok kaya ipinikit kona ang aking mata.

AND EVERYTHING WENT BLACK*

MYTHOLOGICAL PALACEWhere stories live. Discover now