prologue

3 0 0
                                    

"To the younger self my older self continuously watches growing, I become cautious and I swear off love so I can protect myself from more pain but the truth is, I was made to give love and I was made to care, care for others as well as myself, and I can't not give love freely. I feel a little empty, not knowing where to direct the love I used to have for people who aren't in my life anymore. Do I feel ungrounded because my love has departed with the people? or because I have so much more love to give but haven't yet found a place for it?"

"Cut! Nice, nice. Now take your break and I'll revise some of your script." Tumayo sa kinauupuan ang director atakmang aalis na sa scene nang may humabol na staff sa kan'ya at may kinakaway na papel sa kamay.

"Direct, pinapa-abot ni Mr. Ae this script, sabi niya revised na raw iyan, ready na isalang for practice." Tiningnaniyon ng director, nag-ayos ito ng salamin at marahan na tumango nang mabasa ang title sa script.

"Noted. Tell him we're throwing a debut party later at 10."

Alrighty!"

Sa kabilang banda, pumunta ang director sa isang tent at doon naabutan niya ang scriptwriter na handa na sanangumalis pagka-ligpit nito.

"Mr. Ae, nasabihan ka na ba ng staff ko kanina na mag-papa-party ako for debut?" alalang tanong nito.

"Naku, mukhang hindi po ako makakapunta ngayon. May urgent po akong pupuntahan, siguro next time po?" paninigurado ng lalaking nasa 30s, matangkad ito at may sophisticated sa kan'yang suot. Nakasuot rin ito ng cap atnaka-ponytail ang kan'yang mahabang buhok.

"Ganoon ba, o' siya, kita na lang bukas sa next scene, ingat pauwi, Mr. Ae," paalam ng matandang babae na directorsa isang film.

Nagpunta sa parking lot ang lalaking nangangalang Mr. Ae upang sumakay sa kotse niya, nang makapasok ay nilagayniya sa ignition ang susi at nagpaandar ng engine. Papalabas na siya ng lot nang mapansin niya ang isang malakingprojector screen ang naka-display sa malaking building, makikita roon na napahinto siya sa pag-usad ng sasakyan.

Ang nilalaman ng headline sa screen ay tungkol sa isang balitang matagal nang nalutas, unraveled case of the history's most heinous criminal na halos kumitil sa kalahati ng populasyon ng bansa, nangangalan itong Perla pero hindi binasang lalaki ang buong balita dahil ayon doon; The most heinous and mysterious killer of the country's history now resting in peace after receiving his death penalty. Isang daang kilometro ang bilis ng patakbo ng wagon ng lalaki. 

Habang nasa daan, may tinatawagan ito, nakaflashedsa screen ng cellphone niya ang pangalang Railee Cervantes. Nang sumagot ito, nabigla ang lalaki sa kabilang linyanang humagulhol ito sa iyak, naghahalo ang harurot ng sasakyan sa pag-iyak niya. Marahil iniisip ng nasa kabilanglinya na may hindi magandang nangyari pero ang totoo ay hindi talaga, hanggang sa mag-sumbong si Mr. Ae sakatawagan niya at doon napag-alaman na may kinalaman ito sa balita.

Huminto ang sasakyan ni Mr. Ae sa isang police station kung saan naabutan niyang naroon ang matalik na kaibiganni Mr. Ae na si Rai, naroon rin ang kapatid niya na si Maui, nakakatandang kapatid na isang police woman at asawani Rai isang Chief of Police sa local na bayan nila. Sinalubong nila si Ae nang yakap at doon muli itong nagiiyak.

Akala nila hindi na ito titigil hanggang sa tumahan ito at sinamahan ng kapatid pati ng kaibigan nito sa National JailCustody kung saan naka-detained ang mga kriminal na may malalalang kaso sa bansa. Pumasok sila roon, agad nanagbigay ng ID si Rai sa lobby nito para ipaalam na hindi na nila kailangan ng invitation, nag-proceed sila sa loob kung saan inalalayan sila ng dalawang police.

Nagpunta sila rito upang kumpirmahin ang mabigat na balita,nakumpirma naman nila agad iyon pero hindi satisfied ang kalagayan ni Nigel kaya ito ay nakiusap pa sa kaniyangmga kaibigan katulad na lang ni Macreese San Diego na isa namang Police Excecutive Master Sergeant kung p'wedeba nilang makita mismo ang katawan ng taong 'yon. 

One year ago, where the well-known criminal meets his end and one year ago, the man who became a scriptwriterwitnessed it all.One year ago...Before joining at his first ever ROTC, Nigel is just a graduating criminology college student at his university butbecause its vacation and his graduation will happen at the end of his vacation, he got interested after out of the blue wanted to know who is this mysterious bigtime criminal.

"Hey! Why are you crying over a movie?" batok ng isang babae sa kapatid nito tsaka tinawanan."Ate! I told you, stop hitting my head!" kamot ulo nitong reklamo tsaka sabay patay ng tv, inayos niya na rin angcouch upang umakyat na sa kaniyang kwarto.

"Nigel," tawag ng ate niya. Inis siyang tiningnan ng kapatid.

"Nabakla ka ba matapos kang iwanan ng loml mo?" she laughed. Napa-asim ang ekspresyon ni Nigel."What?" kamuntikan pa itong mahulog sa hagdan.

"Oh, I see," kibit balikat na lang na sagot ng ate.

"I'm not gay, ilang beses ko bang papaalala sa inyo 'yan, ate? Mahilig lang talaga akong manood ng ganoongmovies..."

Aakyat na sana sa taas si Nigel nang marinig niya ang honk ng kotse sa garahe.

"Wait, may tatanong muna 'ko kay Papa," paalam ng ate.Pagkapasok na pagkapasok ay agad na nagmano ang dalawang magkapatid."Speaking of work, dada. Bakit hindi mo ipasok si Nigel d'yan sa kampo mo?"

"Mmm? Tinanong ko na siya nyan, pagiisipan daw," sagot ni Papa habang nagtatanggal ng jacket."Nako, bakasyon naman at tsaka parang ngayon lang nag hiring ang kampo niyo ano?" intrigang tanong ng ate niya,hindi nakasagot si Nigel dahil binaksan nito ang tv upang manood ng balita, a usual things parents do after work.

"Timpla 'ko coffee," offer ni Nigel pero habang naglalakad papuntang kusina narinig niya ang headline sa balita.'Ilang bahagi ng bansa, nalagasan ng maraming kampo sa muli na namang nasa panganib dala ng nagbabalik nahistory's threat sa ating bansa aka PERLA.' may blurred photos rin na naka flash sa screen na kung saan mala-bundokang tambak na walang buhay na katawan, ang iba ay brutal pa.

"Tch, buhay na buhay pa rin ang hayop na criminal na 'yan,' komento ng pinsan nila na kababalik lang mula sapagsasampay."

"Papa," tawag bigla ni Nigel sa busy sa kapapanood na tatay niya. Nilingon siya ng lahat, habang naghahalo ng kapenagsalita siya. 

"I will join camp 101, in your headquarters, tay, ihahanda ko ang requirements bukas rin." They look into each other's eyes as if something in Nigel words was wrong.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 30 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

keeping tabs (stand-alone novel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon