________________________________
iMessage
Winter
Shanice:
Girl...Winter:
Ano?Slr
Just woke up : ))
Shanice:
Can you help me look for
a job?Winter:
Seryoso ka ba?
Shanice:
super, kaya help mo na ako ohI love you!
Winter:
bwiset! sige, punta ka rito.ikaw may kailangan, eh
********
Hindi pa naman siguro ako nasisiraan ng bait 'no? I just graduated last month. BS Architecture ang kinuha kong course. Sobrang hirap niya, as in. Sobrang hirap kasi, alam mo 'yon? I felt like I can't make my father proud of me. Kaya kahit gaano pa ako kapudpod sa pag-aaral noong mga panahong 'yon. Kahit ilang beses ako pumasok sa school nang puyat o kaya ay walang tulog dahil sa mga plates na kailangan ipasa on time. Ilang beses din akong nalipasan ng gutom at nagkasakit. Ewan ko nga kung bakit nagawa kong grumaduate kahit naisip kong mag-drop out na lang no'ng 3rd year na ako. My 3rd year in college was nothing but a torture.
It was a careless choice. But I never regret pursuing my dream course. Bata pa lang talaga ako gusto ko ng maging architect. Pero si papa, ayaw niya.
My parents used to be supportive of me, lalo na si papa. Wala silang na-missed na kahit anong events sa school noon. Everytime na magpapatawag ng meeting, pupunta ang isa sa kanila. They were never been busy for me—before.
Gets ko naman na gusto lang niya 'yong kung ano ang makabubuti sa 'kin. Pero sana, for once, hayaan niya naman akong magdesisyon para sa sarili ko. I'm 22 years old, legal age pa sa legal age.
Nagbago lang siguro ang pakikitungo nila sa 'kin lalo na si papa dahil sa pagsuway ko sakaniya. Pero bati na ulit kami. I love my parents. And I completely understand them. Lagi naman silang nagso-sorry sa 'kin, at palagi ko rin silang pinapatawad.
Hindi biro ang college, literal na na-culture shock ako. Good thing I met Winter, my best friend.
"You're too early! Sabi kong kakagising ko lang, eh!" Reklamo ni Winter, kakababa lang
"Good morning!" Bati ko, lowkey nangiinis
"I know this is so sudden and so unusual, but I want to work!"
"Huh? Seryoso ka ba?" Mukha ba akong nagbibiro sa lagay na 'to?
Likeee, I really really want to work!
YOU ARE READING
Tangled In The Red String Of Love
FanfictionShanice Silvestre had always lived a life of privilege. She had never known the sting of financial hardship. But after graduating, she yearned for independence. She craved the satisfaction of earning her own way, of building a life on her own terms...