Chapter 1:Meet Aki and her Bestfriend Shan

64 1 1
                                    

Dedicated ko to sa maganda kong Bestfriend na adik den sa wattpad ! xD

____________________________

[ on our House ]

 Naguusap kame ni Shan tungkol sa nakakatawa at nakakahiyang nangyari tungkol samen .

" Aki , alam mo ba ihing ihi na ako nun kaya tumakbo ako sa bakuran namen at doon umihi kaso may nakakita saken na poging lalake kaya nagsisigaw ako dun , kaya nagsipuntahan sila doon tumayo ako kaso hindi ko pala naitataas yung ano ko kaya nagsiiwasan sila ng tingin saken"

 " Hahahaha , Shan nakakahiya ka naman sa lahat naman ng makakakita pogi pa talaga ! hahahaha" sabi ko habang tawa ng tawa at nakahawak pa sa tyan ko

 " Aki , naman nakakainis ka ! bakit ba kase napaka hinhin mo ha ? " halatang naiinis na si Shan , hahaha ! pero di ko mapigilan ee .

 " Shan naman ee , ede itanong mo sa kanila hindi ko naman sinasadyang maging mahinhin ee , Malay ko ba ? hahaha ! "

 " Heh bahala ka dyan , samantalang ikaw di ka pa nagkukwento . Napaka unfair mo ! "

 " Shan naman ee , eto na nga magkukwento na ee . Ui ! bumalik ka nga dito !" kahit kailan talaga napaka moody ni shan ..

 Mahinhin , Mabaet , Mahiyain , Mahilig tumawa , respectful, Maganda , Matalino and Talented . Sabi nila perfect na ! . Pero para saken hindi kase naman eh , Kulang ako sa pagmamahal at atensyon ng magulang ko , hiwalay na kasi sila since nung 5 years old ako .

 Mahinhin ako sabi nila pero para saken parang hindi naman aa ? kase pagdating sa inyo at kay Shan loka at kalog din ako . Pagpasensyahan nyo na ee sa ganun ako ee .

 I'm Akira Shin Park but call me Aki ,

 Half Korean and Filipino ako pero laki akong pilipinas , minsan lang ako pumunta ng Korea kapag kailangan lang talaga . Hindi ako marunong bumuo ng words , basic greetings lang ang alam ko .

 Moody , Mabaet , Maganda , Talented at laging nandyan para saken .

 Meet my Bestfriend Shannen Christine Kim but call her Shan .

 Katulad ko she's a half Korean too . She's my bestfriend and i trait her as my sister too . She know everthing about me . How i laugh , how i cry , how i get mad at her ,every single detail about me . Dahil mag bestfriend na kame ni shan simula palang nung 1 years old palang kame.

 Mag kasama kame sa saya at lungkot , sabay kaming humaharap sa mga problema at mga pagsubok

 She's a Daddy's Girl too like me , dahil mas prefer namin ang dad namin kaysa sa mom namen .

 Si mom ? wala syang time para saken lagi syang busy , lagi nya akong pinagmumukang tanga at pinaghihintay sa wala . Buti pa si shan laging nandyan para sa akin

 Gaya nito ?

 [FlashBack]

 i got a text from my mom

 " Baby could we go out for a shopping ? like girl bonding ? go at *toot*mall at excactly 4:30 pm "

 At that time i was so excited to see her ,

 kaya naman agad akong nag-ayos ng sarili at pumunta doon at excact time , hinanap ko sya .

 Hanap dito hanap doon halos lahat na ata ng shop ng mall napuntahan ko na ee .

 Pero hindi ako susuko , hihintayin ko sya , di ko parin maiaalis ang pananabik ko sa kanya , minsan lng kame sa isang taon magkita mga tatlong beses lng ata ? kaya naghintay ako doon .

 " Hija , magsasara na yung mall di ka pa ba uuwi , sinu ba yung hinihintay mo ?" sabi ni manong guard saken .

 8:30 na pala ng gabi diko namalayan nakatulog pala ako kakahintay

 May natanggap akong text galing ulit kay mommy , ngayon ngayon lang

 " Baby i'm really sorry , meron kaseng importanteng meeting si mommy bayaan mo babawi nalang ako sayo next time"

 agad namang tumakas ang mga luha ko sa mata . nakalimutan ko kausap ko pala si manong guard . kinaway kaway nya yung kamay nya sa muka ko.

 " Hija ayos ka lang ba ? bakit ka umiiyak ? di ka pa ba uuwwi ? sinu ba hihintay mo ?"

 " manong ayos lang po ako , pasensya na po kayo aalis naren po ako . Salamat po "

 " Aa sige hija ingat ka ha ?"

 " Opo " nag fake smile ako sa kanya at umalis na .

 Nagdrive lng ako at wala akong pake kung saan ako mapunta pero ang ikinagulat ko dito ako dinala lng galit ko sa paborito kong place , Isang malawak at malaking Garden ,

 Sumigaw ako

 " Mommy bakit kaba ganyan , Lagi mo nalang ako pinapaasa at pinagmumukhang tanga ! Dimo ba naisip na nasasaktan din ako !? Ano ba mas importante sayo ha ? Lagi nalang yang business mo inuuna mo ! Sana di ka nalang nagtext nang di ako umasang pupunta ka ! Alam mo ba kung gaano ako natuwa nung time nayon ha ? Na akala ko magkikita tayo ulit at makakapagbonding manlang tayo ng isang bese sa loob ng isang taon ? Na magiging masaya ako ngayong araw nato ? Alam mo bang naghintay ako ? at umaasang pupunta ka ?" kasabay ng pagluha ko ang pagbuhos ng malakas na ulan

 " Sana pala naniwala nalang ako kay Shan na di ka makakapunta ! Sana nagtext ka manlang ng maaga nang hindi ako naghintay ! Business ! business ! Business ! Sa susunod talaga hindi na ako aasang mas uunahin moko kaysa dyan ! hindi ko naman kailangan nyan ee , ang kailangan ko eh yung pagmamahal at pag aaruga mo sakin !" wala na akong pake kung mabasa ako ng ulan nagstay ako doon ng ilang minuto pagkatapos ay umuwi na ako .

 Nakita ko si Shan nakaupo sa sala at halata sa kanya ang pag aalala sakin .

 " Aki , Bakit ka naman nagpaulan ha ? sinabi ko naman sayo na hindi ka susuputin ng mommy mo eh? "

 " Pero shan akala ko totoo na to ee "

 " Ayan ka nanaman sa akala mo eh , sige maligo ka at magpalit pagtitimpla kita ng kape tapos matulog kana ha ?"

 " Sige Shan , buti ka pa lagi nandyan para saken Maraming Salamat talaga Shan sana manlang makabawi ako sayo "

 " Naku wala yon Aki basta nandyan ka lang sa tabi ko okey na sakin ."

 " Gomawo [ thank you ]"

 " Munjeeopsseoyo [ No Problem ]"

 hanggang sa nakatulog na ako ng mahimbing .

 [ End of FlashBack]

 Buti pa sya lagi akong inaalagaan at pinupuno ng pagmamahal . Di katulad ni mommy na laging busy sa kanyang trabaho. Oo naiitindihan ko na para din naman sakin yung ginagawa nya. Pero ano naman halaga nun sakin kung atensyon lang nya diko pa makuha ?

 Kaya hindi ako nagsisisi na sya ang naging bestfriend ko eh. Kahit bipolar nya. Mahal na mahal ko sya. Sya lang ang laging nandyan para sakin.

Boy on Our Opposite HouseWhere stories live. Discover now