ALICE POV
Ako si Alice Guo,26 yrs old, i lived in Bamban Tarlac,kung hindi niyo po nagtatanong ay wala po akong naging jowa,karelasyon at asawa, ako po ay NBSB siguro'y hindi pa dumating ang para saakin, My parents are probably not here kasi may business due to their hectic schedule ay hindi na kami masyado nagkikita at halos madalang lang, I'm a business woman here in Bamban.Ako ay tumatakbong Mayor ngayon para sa Bamban Tarlac,kasi bata pa lamang ako ay pangarap kona talagang maging Mayor ng Bayan na ito, sapagkat nasasayahan ang aking puso sa tuwing ako ay may mga natutulongan, lahat ng tulong at pagmamahal na ibinibigay ko sa mga taong nakakakilala saakin sa bamban ay bukal sa aking puso.
SKIP TIME......
Ngayon ay araw ng sabado, ang huling araw ng Campaign ni Alice bilang tumatakbong Mayor ng Bamban, kaya naman bago maganap mamayang hapon ang campaign ni Alice ay minabuti niya munang magikot-ikot sa kanyang bayan, sakanyang pagiikot ay kasama niya ang kanyang team at may dala itong mga pagkain para sa mga bata at matatanda. Ngunit sa kanyang pangangampanya ay nabaling ang atensyon niya sa babaeng tahimik na pinagmamasdan siya sa gilid, Si alice ay nakakaramdam ng kaba ngunit sa hindi malamang dahilan ay bumibilis ang tibok ng kanyang puso, at naging aligaga ang mayora sa Hindi malamang dahilan, at yon ay napansin ng kanyang mga kasama.
ATE GI: Mayora ayos kalang po ba?
Mayora: Oo,gi ok lang ako tumuloy na tayo
At tumuloy namn sa pangangampanya sila mayora,Ngunit ng hanapin ulit ng kanyang mga mata ang babaeng nakita niya kanina, kaya itinuon nalang ni alice ang atensyon s mga tao.SAM POV
Ako nga pala si Sam, 24 yrs old nakatira rin ako sa Bayan ng Bamban Tarlac, aaminin kung ang bayan namin ay may kaliitan lamang, ngunit hindi maayos ang pagpapatakbo ng kasalukuyang nakaupong Mayor namin, Ang Nanay at Tatay ko nga pala ay nasa ibang bansa, ako lamang ang nagiisanh anak nila, Naiwan ako sa Bamban sapagkat ako ay nagtapos ng kursong, Bachelor of Secondary Education Major in English (syempre tyaka na muna si alice)...Ako ay nagtuturo ng mga bata sa paaralan ng Bamban, nong una ay ayoko maging Guro,pero ng tumugal ay natutunan kung mahalin ang aking trabaho lalo na ang mga batang aking tinuruan,
Sabado ngayon, at rinig kung huling campaign ni Alice Guo daw, ngunit dahil sabado ay pahinga ko, ako lamang ay nanunuod ng Tv saaking bahay ng biglang may nagingay ang aking mga kapitbahay,lalo na anh mga bata, hindi na sana ako lalabas ngunit narinig ko ang pangalang (ALICE GUO)Hindi ko alam sa kung anong rason ay kinilig ako ng marinig ko ang kanyang pangalan,ngunit Hindi ko nalang iyon pinansin at lumabas nalng ako ng bahay.
Paglabas ko ng bahay ay nakita si alice guo, na may dalang mga pagkain para sa mga tao, si guo ay likas na maganda,makinis,at maputi, ang kanyang mata ay singit na tila bay na-aakit, ang kanyng ngiti ay tila ba, tumatagos saaking katawan, subalit ako lamang ay nakatayo sa gilid at di nalang ako lumapit sapagkat maraming taong nakapaligid sakanya, Pero ng magtama ang aming mga mata ay tila ba nangungusap ang aming mga mata, at ng may tumawag sakanya ay agad nalang akong umalis,
Pagdating ko sa bahay,ay may guhit ng ngiti saaking labi na hindi ko mawari, ngunit bigla naman yon napawi ng tumonog ang cellphone ko at ng makita ko ay sila Nanay at Tatay, kaya sinagot ko ito agad agad.
Nanay at Tatay: Oh Anak kamusta ka naman diyan?
Sam: nay at tay, wag ho kayong magalala ok na ok pp ako dito, oh nay kelan kayo uuwi ng itay ulit dito?
Nay: hindi pa namin alam anak eh, andami pang inaayos sa Business natin.
Sam: oh siya nay, basta umuwi ho kayo pagmay oras kayo ha?
Nanay at Tatay: opo anak, basta magiingat ka diyan ha, miss kana namin ng itay mo, oh siya mauna na kmai anak may mga meeting pang aasikasuhin.
Sam: sige po miss kona din po kayo at magiingat ho kayo diyan.Pagkatapos ng tawag ay agad namang naglinis si Sam,upang matapos niya ito ng maaga, sapagkat may balak siyang manuod ng campaign ni Alice mamayang hapun.
HUHUHUHU,GUYSSS SANA MAGUSTUHAN NIYO YONG STORY KO PLEASE VOTE PARA SA SECOND CHAPTER HAHAHAHA... SORRY RIN PALA SA MGA MALING WORDS OR SPELLING.HOPE YOU LIKE IT AND ENJOY‼️
BTW, BAGO LANG PO AKO DITO PLEASE SUPPORT MY STORIES PO, IM A FAN ALSO OF ALICE GUO
YOU ARE READING
MY SOLACE
Romance(gxg love story) Alice was a business woman who known to be a richest woman in the Philippines and suddenly she met a girl , a girl with sweet eyes and a genuine heart.