CHAPTER 1

11 0 0
                                    


First Day, First Friends

Kanina pa ako nag lilibot dito dahil hinahanap ko yung classroom ko.

Ayaw ko naman mag tanong dahil nahihiya ako.

'Mahiyain kasi ako'.

Nag lakad na ulit ako at nakita ko yung nakapaskil sa tapat ng classroom na 'Grade 9 section B'.

Mabilis naman akong naglakad papunta dun. Kapasok ko palang naramdaman ko na kaagad ang mga titig nila.

Nag hanap ako ng bakanteng upuan. Hindi nag tagal dumating ang adviser namin.

"Okay class i'm Maria Carlon your adviser for whole Grade 9 days, okay start na tayo sa introduce yourself, ang sasabihin niyo lang buong pangalan at age, simulan na sa harap."mahabang pag sasalita ng adviser namin.

Tumayo naman ang babaeng nasa harapan.

'Sana all mahaba ang buhok.'

"Hi!!, i'm Amaris Parcon, 14 years old!!" ani nito saka nag bow at umalis.

"Hi i'm Megan Agarin, 14 years old. " pag papakilala rin ng nasa katabi niya.

'Lorence Gaboy, 14 years old.'

'Yow, Prince Adrian Capili,15 years old. '

'Jake Bustamante,turning 14 this month hehe.'

'Hi,Jessica Gregorio, 13 years old.'

Iilan lang yan sa mga narinig ko dahil naka tulog ako.

'Girl at the back!!'

Nabalik ulirat ko ng may kumalabit sa'kin, tinignan ko naman yun ng pagtatakang muka.

"Tawag ka ng teacher miss." ani niya at natatawa.

Nagulat naman ako at dali daling pumunta sa harap.

"Okay introduce yourself."seryosong ani ng teacher.

Lumingon naman ako sa mga classmates ko natatawa yung iba at yung iba ay seryoso lang.

"H-hi, I'm Anastasha Gonzales, 14 years old." pagpapakilala ko at bumalik na sa upuan.

*~~

Katapos ng dalawang subject ay nag ring ang hudyat na Recess na.Wala na rin ang teacher dito.

Kinukuha ko palang wallet ko ng may kumalabit sa'kin tinignan ko naman iyon.

'Siya yung mahabang buhok na maganda.'

"Hindi kita gusto dito sa classroom, pero kong gusto mag stay bilhan mo'ko ng pagkain sa canteen, just one coke ang sandwich,if ayaw mong bumili wag ka ng babalik dito. " mahabang pag sasalita niya.

"P-pero─"

"No buts, dali. " ani niya at hinila buhok ko papuntang tapat ng pintuan.

Wala akong nagawa kundi pumuntang canteen at bumili ng sinasabi niya.

'Hindi nalang ako mag re-recess.'

Nag iipon kasi ako para may pambili ng libro para naman may mabasa ako sa classroom kong may vacant, tapos ko na kasing basahin yung mga story sa wattpad.

Bumili na nga ako at bumalik sa classroom.

"I-ito na pinapabili mo" ani ko at inabot sa kaniya kinuha niya naman at umalis.

The seven boysWhere stories live. Discover now