Ngayon pa lang ay pagod ako sa paglinis nang sala, nang banyo, nang kainan, at nang silid nang HYDE sa studio nila.
Naghuhugas ako nang mga pinggan nung nakita ko ang notification sa aking cellphone. "Nako po, si Elanres ito.." Pana nang aking isip. Hindi naman ako nag panick, dahil halatang halata na mangyayari ito. Hindi ko lang nahandaan na ngayong oras siya mangyayari.Elanres is calling...
You have 2 missed calls from "Boss"Ah, nawalan ako sa isip na hindi ko na namalayan na hindi ako sumagot sa mga tawag nang boss ko.
I hesitantly tapped the call button to answer by the third call, and here I was talking to my prestigious boss."Hello? Si Kim po ito.." sabik ko sa kaniya nang nangingining na boss.
"Sus ginoo, alam ko ikaw iyan, Lorraine. " Muntik na akong humikbi sa lamig nang boss niya. Hindi na nga itong humahatol eh."Aha..bakit mo po ako tinawagan?" Ninenerbiyos parin ako at kinakaba kasi baka ano mang paksa ang ipaguusapan ulit namin na hindi ko naman masasagot.
"Sa tingin mo, bakit?" Sarkastikong pagliham niya sa akin.Tumawa ako nang mahinhin, I feigned that I didn't know what he was implying.
"Hah? Hindi ko gets! Maging ispecific ka naman.."
Hindi ko rin nahalataan ang gagawin niya sa susunod."You want me to be specific, hm? Oh I'll be specific. " Masidhing yung unang pagbigkas niya, pero umirap. "Mind explaining why you weren't at office today? Alam ko na hindi ka pupunta sa tirahan nang kaibigan mo dahil iniwan mo yung mga gamit mo sa opisina. Hindi mo naman din ito iiwanan basta basta na walang balak pumaalam." Pinatulan niya ang aking paghihiganti.
"S-sir Elan, kung pwede lang po..i-ipapaliwanag ko po..s-sayo-"
Umiiling ang boses ko na tumigil sa pakipag-usap sa kaniya, pero pumakli siya sa aking sasabihin nang mariin."Kumalma ka muna, Kim." He demanded in a firm tone. "Hindi mo maipapaliwanag sa akin nang maayos kung ganyan ka ka-nerbiyos." Bumuntong-hininga siya. "Breathe in, breathe out."
I did what he instructed, and I calmed down a bit. Although it didn't stop my anxiety from the inside nor it doesn't prevent it from kicking in. It just lessened the panics.
"Na sa HYDE's Home po ako, sir Elanres." Napalakas ang aking boses dahil sa biglaang pag-amin ko.
Maraming mga minuto ang lumipas bago siya muling nagsalita. Dinig ko ang galit na boses niya dahil sa aking ginawang aligho..
"Hah?! Nagbibiro ka naman, diba, Kim? Hindi ka seriyoso!" Matinis na boses ang na pagtanggi niya mula sa akin. "Kakasabi ko lang sayo nung isang araw na huwag ka lumapit kahit kanino duon sa HYDE!"
I got scolded by my own boss.I heard him sigh before he left his last threatening words on to me.
"Face your consequences, Kim. You don't know what will happen if you spend the day with those simpletons."Simpletons? What the hail does that mean?
"I'm sorry, si-"
BOOP BOOP BOOP...
THE CALL HAS ENDED!
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .Hindi pa nga ako nakakatapos sa pagsalita eh.
Wala na akong magawa, at iniwan ko na ang cellphone ko sa kusina. Naghimutok ako nang malalim saka pa lang ako nagpahinga, nung kakatapos ko pa lang magluto para sa mga simpletong HYDE na iyon. Hindi ko na rin sila na-alok para kumain, dahil humina ang aking katawan na nakasalampak sa sala.
• • • • • • • • • • • • • • •"Kim...Ms. Kim..?" I heard a faint voice calling my name. I slowly opened my eyes, the vision was blurred but I saw Jax facing down on me while I dozed off completely on the couch.
"Ah, sa wakas..gising ka na." Tumawa nang mahina ang nakaharap sa aking lalaki, na si Jax. "Maraming beses kitang natapik bago ka pa talaga gumising." Ngumisi siya sa harap ko.
"Ah, gano'n ba? Pasensya na. Kumain na ba kayo? Ako na maghuhugas."
"Hindi mo na kailangan maghugas, dahil si Leiyon na ang gumawa no'n." Leiyon?
Napaisip muna ako bago pumasok yung tanda ko sa bidang drummer na si Leiyon. Isang matapat na lalaki, minsan mapabiro pero napaka gag0 nang mga sinasabi niya. Tamad na tamad pagnaglilinis at abala sa mga gawaing bahay.The characteristics of one rockband is very far from a neat company.
Ngayon ay nagwawalis na nang kusina hanggang sa sala, at natapos ako nang mga tatlumput na minuto. Parating ko sa kuwarto nila, nabitawan ko ang hawak-hawak 'kong walis.
Oh my sh!t.
• • • • • • • • • • • •
YOU ARE READING
Mr. Vocalist
ActionSi Jaxen Fernández, o mas kilala bilang Jax, ay isang sikat na lead vocalist at guitarist sa band nang HYDE. Si Kim Lorrien Yalenno, ay isang mayamang secretary, na nakarinig ng mga iba't ibang rumours tungkol sa vocalist na ito. •UNDER REVISION!•