LM 1

1 0 0
                                    

The sky was dark and it looks like it's about to rain, i sigh and continue to work on my keyboard, I'm at work today and have to go overtime because of some needed revision and some small details to add in our on-going project.

"Serra, i still need some four copies of your work last time, so i can show it to our higher up" i look up at my table and stopped what i was doing "Ma'am, hindi pa po 'yon tapos, at saka kailangang pa po'yon revise, diba?" kinuha ko ang apat the folder sa ibabaw ng table ko na nakalagay sa cabinet at nilatag muna sa table ko.

"yes, but i still want to present it to our higher ups, para may vision sila about sa project natin, at isa pa dadating daw yung may ari nung kompanya na'to" sabi niya habang unti unti inaabot ang folder sa table ko, inabot ko naman 'yon sakaniya para hindi na mahirapan.

"ha? yung may ari, talaga?" hindi ko makapaniwalang tanong, pano ba naman sa ilang taon ko na dito nag t-trabaho, ngayon ko lang narinig na pupunta dito yung may ari nang kompanya na ito.

"oo, and i want you to come with me later at 3pm, dahil ikaw ang kasama ko mag present sa project na ito" sabi niya habang unti unting binubuklat ang folder para tignan ang mga content sa folder na iyon.

"ha? bakit?" napa tingin ako sakaniya bigla

"anong bakit? malamang sayo galing itong project idea, ikaw nag design at nag plano sa lahat, tas kami support lang, ikaw nga dapat ang nasa posisyon ko." sabi niya na seryosong naka tingin sa'kin.

napa bugha nalang ako nang hangin sa bibig at tumango, wala naman akong magagawa dahil kahit humindi ako ay pipilitin parin niya ako.

"good" tumalikod na siya at nag simulang humakbang "oh right, drink after work" kumindat pa sa'kin, bago tuluyan umalis.

I just chuckled and shook my head in disbelief, ganito kami we treat each other as office worker and after work best friend naman kami, tinuloy ko na yung ginagawa kong pag trabaho sa keyboard dahil kung hindi baka habang buhay na akong andito at umiiyak dahil walang natatapos.

Nandito kami ngayon sa loob ng meeting room where we will present our project, actually kinakabahan ako ngayon dahil first time kung mag present, usually sila Penelope ang laging nag p-present. Tumabi ako sakaniya habang inaayos niya yung papel at tubig sa table "Penny...kinakabahan ako, what if ma reject?" kinakabahang tanong ko "hindi yan, aprroved nga yung mga previous the project na gawa mo." she comforted me, pero hindi parin nababawasan yung kaba ko.

"sana..." nag simula na akong i-review yung loob ng folder dahil baka may ma miss or may nabago ako doon na detail baka ma sabotage, ito kasi yung unang pinasa namin at approved naman siya, pero may gusto lang akong baguhin sa project kaya ni rerevise namin. Parang second attempt to present lang tong ginagawa namin ni penny. Dahil wala yung may ari nung kompanya noong una nila itong ni present.

"Penny labas lang ako, may nakalimutan ko cellphone ko" paalam ko sakaniy at lumabas na nung tumango siya, nang makarating na ako sa table ko ay kinuha ko na yung cellphone ko at tinignan kung may tawag ba ako or text, dahil usually nag t-text boyfriend ko at mama ko sa ganitong oras.

1 Notification from 'love'
1 Notification from 'mother'

Pinindot ko muna yung kay mama dahil baka nag aalala nanaman siya, at kailangan kung sabihin na mahuhuli akong umuwi dahil mag over time pa ako.

mama: anak nasa bahay boyfriend mo kanina, hinahanap ka, baka papunta na jan sa'yo mukhang nag mamadali eh.

Napakunot naman ang noo ko at nag reply

me: sige lang po ma, saka nga po pala baka mahuli po ako nang uwi, dahil mag over time po ako ngayon, siguradohin niyo pong naka sarado ang pintuan bago po kayo matulog ah?

mama: sige, basta ingat mamaya sa pag uwi, kasama mo naman siguro boyfriend mo mamaya kaya hindi na ako mag aalala.

me: sige po, may presentation pa po ako.

mama: sige nak, good luck!

Ngumiti nalang ako at tinignan ko naman ang message nang boyfriend ko. Dahil sabi ni mama hinahanap ako at mukhang nagmamadali.

enzo: serra, sa'n ka? bakit hindi ka makasagot?

me: nasa trabaho ako ngayon, nakalimutan ko phone ko sa table

me: nga pala sabi ni mama pumunta ka sa bahay kanina, hinahanap mo raw ako, bakit?

enzo: mag usap tayo.

me: mag over time ako ngayon at may presentation.. so after presentation nalang

enzo: *seen*

Hindi na ako nakapag reply pa nang tawagin ako ni Penny "Serra! tara na, paparating na raw sila" nilingon ko siya at tumango, nilagay ko sa side pocket yung cellphone ko bago maglakad pabalik sa conference room. "nga pala, balita ko gwapo daw ang may ari, fake news pala yung matanda yung may ari nito, tatay pala yun pinama niya sa anak kaya yung anak na yung may ari" pag uumpisa ni Penny

"talaga? oh jackpot akitin mo" pabiro kong sabi, tinarayan naman niya ako "ayoko, balita ko rin na para siyang statue walang emosyon at kung magsalita para kang iniinterogate sa crimin" natawa nalang ako sakaniya at binuksan yung pintuan sa conference room bago kami pumasok.

"diba yan ang mga type mo? mga cold and non-chalant na kung mag salita nang more than 4 words parang kakatayin ang pride?" i chuckled while teasing Penny, she's really into a man who's non-chalant and like a statue.

"hindi na uy! may pinopormahan na ako, pilot siya" pag depensa naman niya, natawa nalang ako at napa iling "a pilot, ha? i heard they're a walking red flag"

Nag k-kwentuhan kami nang may kumatok sa pintuan at binuksan naman nila yun at pumasok na ang mga tao.

I'll guess that they're the higher ups that Penny mentioned earlier. "tayo, sila yan" sabi ni Penny, tumayo kaming dalawa and we greet every each one of them.

The person came in last caught my attention, he was handsome and look majestic maybe the girls outside or every girls he passed by will ask what's his number or flirt with him, worse drool on there stand. I was snapped back when Penny nudge my side "hoy, grabe ang titig ha?" pang aasar niya, inirapan ko nalang siya at tinignan sila lahat na nakaupo na.

"Tara pakilala muna tayo" tumango nalang ako pumunta sa front para magpakilala. Umuna si Penny "Good afternoon, I am Penelope Vanesta O. Tranoir and this Serra Lily Y. Cartino who is also my partner in discussing this project with you all" Penny introduce ourselves some of them clap except for the owner of the company i guess, cause he's sitting in the middle front of the table.

"Oh right, this will be your second presentation with your project you presented last month?" our Vice chief asked, Penny nodded and smiles "yes sir, because we got informed that the owner of the company wanted to hear and see our project in person"

"And that's lucky of you because he's here now" the Vice chief smiles and look at the handsome man.

"Introduce yourself, CEO" the Vice chief smiles and asked him respectfully.

I turn my gaze to him and i felt like jolt of electricity run thru my back, he's already looking at me, his gaze is like trapping his prey and waiting for his prey to feel and scared to eat them. He smirked and never left his gaze into mine.

"Aizen Blaze I. Vasquio" he introduce himself "let's get started." he said coldly, i broke the eye contact and smiles before nodding and starting the presentation.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 17 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

 Love me, Mr. VasqiuoWhere stories live. Discover now