YsabelleMmmm... ako , sorry hindi kita... marining naka earphones kasi ako ,ano nga ulit yung tanong mo?
Medyo nangingining yung boses ko at act normal lang hahaha.(dying inside).
At hindi siya ng tanong ulit , sarap batukan niya.Pumasok na yung subject teacher namin sa English at salamat naman hindi niya kami pinag-introduce ,pinakuha lang kami ng 1/8 na papel at doon isulat ang aming pangalan ,edad at maghanap kami nang-isang adjective na nag-uumpisa sa aming pangalan o diba sa aming apelyido,but bawal magkapareho ang adjective na ginamit at bawal gumamit ng cellphone. So sa akin nahihirapan ako maghanap ng adjective na Y yung una , kaya don lang ako sa aking apelyido na Faeldon, F is for Fabulous, ako lang yung F dito sa aming section at wala namang pangalan na nagsisimula sa F dito.
Ako yung na-unang natapos at ipinasa ko sa subject teacher namin ,binasa ng subject teacher ang gawa ko at sinabihan niya ako na bigyang kahulugan ang adjective na napili namin at ilarawan sa sarili namin in five sentences.At sabi parin niya na ako yung mag-aanusyo sa lahat.
Bigla lang na mental blank yung utak ko walang ma-isip kung paano eh announce sa lahat gusto ko sanang sabihin sa guro namin na...
Sir sobrang awkward ako pa yung mag-aanusyo sa lahat baka iisipin nila na bida-bida akong transferee. Binulong ko nalang sa sarili ko baka dito pako mapahamak.
At tumingin ang guro sa akin na tila ba na nagtanong na ,kailan ko ba eh announce yung susunod na gagawin. No choice ako dito eh, sana hindi na ako yung na-unang natapos hinintay ko nalang na merong na una sa akin.
Umm... hello everyone...kanang kung nahuman namo og sulat...sa adjective sa inyong pangalan please pagsulat mo og lima ka sentences about the adjective that describes yourself.
Putol-putol yung pagkakasabi ko dito bahala na at least natapos na din ako.At bumalik na ako sa aking upuan nakita ko si Zenon na mukhang hindi niya naintindihan ang sinasabi ko kanina. Gusto ko sana siyang tulungan but sinungitan niya ako kanina man lang, bahala siya sa buhay niya.Kaya nagtanong siya sa kaniyang katabi kung ano daw ang sinabi ko.
Malapit na tumunog yung bell, at malapit na din akong matapos,medyo nahihirapan lang ako sa pagbuo ng mga pangungusap.Sanay kasi ako na gamitin yung pagka-bisaya ko at mag taglish din, sigh...bahala na si batman kung yung grammar ko ay mali di naman 'to graded. Ipinasa ko nalang sa subject teacher namin hindi ko nalang tinignan ang reaksiyon ni sir.
Nakasalubong ko si Zenon at nagtanong sa guro namin, hindi ko nalang pinansin kung ano yung pinag-uusapan nila. At yung iba kong kaklase na babae ay naka tingin sa akin na parang may mali sa akin kaya tinignan ko yung sarili kung ano ang mali or kung meron bang dumi sa mukha ko ,pero wala naman akong nakitang mali at pinagtawanan nila ako di ko nalang initindi at bumalik sa aking upuan.
At nang natapos ang aming gawain ay may ipinahabol na anusyo aming subject teacher na kung sino man ang gustong lumipat ng ibang seksyon ay lumapit lang sa kaniya at merong pagsusulit na gagawin, kung pasado ka ba sa seksyon na iyong pinili o hindi.
Para sa akin ito ang magandang oportunidad upang lumipat sa ibang seksyon, bahala na kung pang-limang seksyon na yan at least hindi mapunta sa first section.
Kaya pagkatapos ng klase ni sir ay agad kong niligpit yung gamit ko at pinuntahan ko siya kaagad buti na lang kaunti lang yung pumila at napa-aga din ako, kaya ako yung na-unang tinanong ni sir kung anong seksyon ba ang gusto kung pasukan at ano ang dahilan kung bakit ka lumipat?
Kaya sinagot ko lang na...Ummm... well Sir, nais ko lang sanang magkaroon ng ibang environment para mas maipakita ko ang aking kakayahan at mahanap ang aking sariling lugar dito sa bagong paaralan.
Pagkatapos kong sumagot ay binigyan niya ako ng isang papel akala ko ay isang test paper, nung pagkabasa ko ay nakapasa ako sa ibang seksyon at yun pala yung pagsusulit ni sir. Sobrang saya ko dahil hindi na ako sa first section nasali at hindi ko na rin siya makikita ulit.
Tumunog na yung bell kaya uwian na masaya akong naglalakad pauwi. Habang naglalakad ako pauwi nakasabay ko si Zenon, hindi ko nalang siya pinansin kasi magkaiba na kami ng seksyon ngayon, nang nakauwi na ako sa aming bahay at nakita ko si Zenon na pumasok sa isang bahay na katabi namin, hindi ko akalain na kapitbahay ko pala siya at sa tabi pa ng bahay namin.
Dali-dali akong pumasok sa amin baka makita niya ako, nakita ko yung mga magulang ko na gumagawa sila ng handmade na produkto tulad ng crochet bag, at seramik at iba pa. Lumapit ako sa kanila at nagmano nagtanong yung papa ko na kung kamusta yung unang araw ko sa pasukan sinagot ko na..."Okay raman pa wala may problema ."
Hindi ko sinabi na lumipat ako sa ibang seksyon dahil magtataka sila sa akin at magtanong kung bakit ako lumipat.
At nagtanong ako sa kanila kung sino yung kapitbahay namin.
At sinagot naman ng papa ko na..."Ngano man nak?
-"Kuan pa kanang para makabalo ko kinsa sila unsay ngalan nila dayon basin magtagbo mi sa dalan dayon wala ko kaila nila.
"Ah maoba , gikan sila sa laing gawas dayon ang gapuyo dira mga half amerikano og pinoy, amigo nako ang gapuyo dira si uncle Anthony nimo tong klasmet nako sa una ba og nibisita nato sa una."
-"Aaahhh mao ba ,nganu man sila ni balhin pa?"
"Ambot lang oi wala pud ko kabalo ngano nibalhin sila."
-"Sige pa mosaka nako naa pa koy buhaton."
Hindi na ako ng tanong ulit sa kanila, at pumunta na ako sa aking kwarto , guess what nakita ko ulit siya sa tapat ng bintana ko at meron siyang kausap, dali-dali kung sinirado yung kurtina ko baka makita niya ako at binulong ko nalang sa sarili na...
WHAT THE FUDGE!!!!!!
YOU ARE READING
The Charm Of A Bisaya Girl
RomanceHi everyone 😀 I'm Y.Ns the author this story about a bisaya girl and a half Filipino boy . His mother is pure Filipino and his father is American-Korean oky. And our female lead is from Mindanao and Visayas her mother is from Miss.Occ and her fath...