Page 7
"Ano?! si Prof yung sumundo sayo?!" gulat na gulat na sabi ni Cessiel. napainom pa talaga siya ng tubig.
Habang kumakain kami ng lunch dito sa may Cafeteria ay kinuwento ko sa kanya yung nangyari nung isang araw.
Sya ang nagsundo sa akin dahil nasa bahay namin sila! bumisita sila sa bahay kasama nya yung tita nya na kaibigan ni Tita ko nung high school. I wonder tuloy if baka kung ano ano yung tinanong ni Yohan sa kanya. Baka tinotoo nya yung sinabi ko na kay Prof nya tanungin. but whatever wala naman talagang GF si Sir dahil may Fiance na sya!
"Kasi bumisita sila sa bahay namin nanaman!..kainis punta sila ng punta don tapos ako lang din yung maghuhugas ng pinagkainan nila!" reklamo ko sa kanya kaya natawa siya.
"wait..diba kapatid ni Prof si MJ?...bakit di sya sumasama?" tanong niya sakin na parang alam ko naman yung sagot kaya naman pinasingkitan ko siya ng mata. aysus!
"malay ko. wala akong pakealam sa pamilya nila!"
"Talaga ba? eh bakit mo iniistalk si Prof tapos pati mga angkan nya. nakakarating ka pa nga sa mga pinsan!" pang aasar niya kaya tinampal ko siya sa balikat.
"basta hindi ko na sya crush!..at lalong wala akong pakealam kay MJ. oh wait,bakit mo sya tinatanong?" tanong ko sakanya habang nakasingkit ang aking mga mata.
"natanong ko lang!..pero wala na akong pakealam talaga sakanya at all." sabi nya habang nakataas yung kamay na parang nanunumpa. umiling nalang ako dahil baka kainin pa namin mga sinasabi namin sa huli! no way!
"What if itanong na natin kay Aya kung si Prof ba talaga yung Fiance niya?..felling ko kasi hindi naman talaga si Aya eh." pangungumbinsi pa niya. ngunit umiling na lamang ako.
"wag na. hayaan na lang natin.. sigurado naman ako si Prof talaga yon" sabi ko habang tumatango tango.
"Pano ka naman naka sisiguro?"
"Una..hindi mo ba napapansin sa Klase?...laging si Aya yung tinatawag ni Prof sa recitation..." sabi ko sa kanya "Owss napansin mo yon?" taas kilay niyang tanong.
"Oo..pagtapos after class naman pag palabas na si Prof sumusunod si Aya diba?...""Tsk! isang beses lang yon Zeyrel! ano ka ba..diba sabi nga ni Aya nagtapon lang sya nang basura non." pag depensa niya.
"Tsk basta Si Prof yung Fiance niya!" pamimilit ko. "Bahala ka. Kumbensihin mo sarili mo dyan. I swear tanongin na natin kay Aya!" pamimilit pa niya. "Bahala ka!" sabat ko sa kanya.
Ang bilis nang araw dahil bukas na agad yung Finals sa Sem na ito. Finally isang Sem na lang at 4th year na ako! ang bilis nang panahon parang kailan lang highschool palang ako.
Bumili ako sa May TDE shop kasi namimiss ko na yung Coffe. Mahigit isang buwan na din akong hindi bumibili sa kanila miss ko na yung coffe shop huhu.
Ilang linggo din kasi akong puro timpla lang ng kape. kaya hindi ko na kaya, kailangan na ng katawan ko ng Cappuccino.
Wala naman siguro si Prof ngayon kasi baka may klase pa sya hehe.
"Oh Antagal mo bago pumunta ulit dito ah" bati ni sakin ni Ms Grace kaya ngumuti at dahil na miss ko din siya hehe.
"Oo nga po. na miss ko po kayo" magiliw kong bati sakanya. "ano ka ba!.. masyado ka namang magalang..wag ka nang mag 'po' parang antanda ko na sayo ah" sabi niya kaya napakamot ako sa tainga ko.
YOU ARE READING
The Drink of the Escapist
RomanceZeyrel, a 3rd year BSN student meet Mathan Abrenes: a Proffesor. but there's something that Zeyrel feel whenever he looked unto Mathan eyes. will she be able to know what was that? or will she just ignore it? Drinking the things that are beyond the...