CÂU HỎI ÔN TẬP
VẤN ĐÁP TUYỂN SINH VỀ NHẠC LÝ CƠ BẢN
BẬC TRUNG HỌC 4 NĂM TẠI NHẠC VIỆN TP.HCM
CÂU SỐ 1: Những âm thanh sử dụng trong âm nhạc khác với những âm thanh có trong thiên nhiên bởi những đặc tính gì? Hãy kể những đặc tính đó và giải thích.
CÂU SỐ 2: Trong hệ thống âm nhạc, hàng âm có bao nhiêu bậc cơ bản? Có mấy cách gọi tên, hãy kể ra. Muốn biết đổi những bậc cơ bản đó( bằng cách nâng cao hoặc hạ thấp nữa cung hoặc 1 cung) người ta dùng ký hiệu gì?
CÂU SỐ 3: Hãy giải thích ý nghĩa khóa sol dòng 2 và khóa Fa dòng 4. Hãy kể thứ tự các dấu thăng và giáng.
CÂU SỐ 4: Hai con số ( trên và dưới) chỉ loại nhịp trong tác phẩm âm nhạc( viết cạnh khóa), số trên chỉ gì? Số dưới chỉ gi? Thế nào là nhịp lấy đà? Nhịp lấy đà ở vị trí nào trong giai điệu?
CÂU SỐ 5: Tiết tấu là gì? Trọng âm là gì? Đảo phách là gì?
CÂU SỐ 6: Nhịp đơn là gì? Hãy kể ra. Nhịp kép là gì? Hãy kể ra.
CÂU SỐ 7: Nhịp độ là gì? Trong âm nhạc nhịp độ đc ký hiệu bằng gì? Có bao nhiêu nhóm cơ bản? Kể tên từng nhóm nhịp độ mà bạn biết.
CÂU SỐ 8: Trong âm nhạc quãng là gì? Hãy phân biệt sự khác nhau giữa quãng giai điệu và quãng hòa âm.
CÂU SỐ 9: Đảo quãng là gì? Trùng quãng là gì? Hãy giải thích cách thành lập quãng tăng, quãng giảm cho ví dụ.
CÂU SỐ 10: Hợp âm là gì? Hợp âm ba là gì? Nó có mấy loại? Nói cấu trúc của từng loại.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đây cũng là thắc mắc của 1 số bạn muốn thi vào" trường nhạc" nên tui xin trả lời đáp án những câu hỏi trên
ĐÁP ÁN
1.Những âm thanh sử dụng trong âm nhạc khác với những âm thanh có trong thiên nhiên bởi 4 đặc tính là: cao độ, vang độ, trường độ và màu âm ( hay còn gọi là âm sắc).
Cao độ là độ cao( thấp) của âm thanh. Nó phụ thuộc vào tần số sao động của vật thể rung. Dao động càng nhanh thì âm thanh càng cao và ngược lại.
Vang độ ( cường độ) là độ to( nhỏ) cảu âm thanh . Nó phụ thuộc vào biên độ dao động của vật thể rung. Biên độ dao động càng rộng thì âm thanh càng to và ngược lại.
Trường độ là độ dài(ngắn) của âm thanh. Nó phụ thuộc vào thời gian dao động của vật thể rung. Những vật thể rung nào lúc mới bắt đầu rung có tầm cữ dao động càng rộng thì thời gian tắt dần của nó càng dài ( ngân đc lâu).
Màu âm hay là âm sắc của âm thanh phụ thuộc vào dao động của vật thể tạo ra âm thanh. Ví dụ các nhạc cụ khác nhau khi đánh cùng 1 cao độ sẽ cho những âm sắc khác nhau. Hoặc màu âm của nhạc cụ sẽ khác với giọng hát của con người, giọng nam sẽ khác giọng nữ...
2.Trong hệ thống âm nhạc, hàng âm có 7 bậc cơ bản. Người ta có thể dùng tên gọi hoặc ký hiệu chữ cái để thể hiện những bậc cơ bản đó: