Chap. 1: Fame!
ENTERING THE CAFE ay agad sumalubong sa'kin ang halimuyak ng kape. Agad na pumuntang counter.
I ordered matcha latte and one slice of velvet cake.
I'm always here, passing my time.
Matapus mag order at makuha ito, hinanap 'ko agad ang kinaruron ng kaibigan 'ko.
Umupo s'ya sa harap nito at nilabas ang notebook n'ya para mag review para sa long quiz nya mamaya, two hours pa para sa unang klase n'ya, masyadong maaga pa para mag pumunta sa school. Habang tung babaeng nasa harapan ako busy kaka kolikot ng cellphone n'ya, hanip na tao, akala mo walang exam at deadline's na hinahabol.
"Tapus kana ba sa mga plates mo?" I glance at her, before putting a spoon of cake in my mouth. "Hindi pa, t'yaka ko na yan gagawin, seguro sa weekend?" Napatango naman s'ya "Ikaw ba?" Tangong ko sakanya. Umiling ito.
Natawa nalang ako dahil pareho kami tinatamad gumawa ng mga plates namin, medjo matagal pa naman kasi ang deadline kaya okay lang.
Matapus ko mag basa ay tamang tama nag aya narin ito pumunta sa school, inubos ko muna yung cake ko bago mag ligpit ng gamit. Sayang naman kasi yun'.
Pag kalabas namin ng cafe ay tatawid na sana ang kaibigan ko ng pigiligan ku s'ya. Red lights, napatango naman si jasmine ng pigiligan ko siya, nag hintay kami mapalitan ito nag berde na kulay.
Nang mapalitan ito na bulay berde ay nag madali kami tumawid ng may mabangga ako at maging dahilan para mag silaglagan ang mga aklat at jacket ko na nakapatong sa braso 'ko. Nag madali ako'ng pulutin ito at tinulungan din ako ni jas sa pag pulot, humingi ako sa nabungo ko habang nagpupulot ng mga aklat.
Nang matapus ko mag pulot ay hinarap ko ang na bunggo ko at hungi ng sorry rito, pero ang kaibigan ko ay humahigikhik sa di' ko malamang dahilan.
"Sorry ha" sabi ko rito, naka tulala lang ang nabunggo ko'ng lalaki, ewan.
Hinatak 'ko na palayo roon si jasmine dahil na iirita na ako sa paghagikhik nito. Nag madali kami at pumunta na ng school, binati kami ni guard ng itapat namin ang mga ID namin sa scanner.
Napatingin ako sa relo 'ko at napa gatla dahil ilang minuto nalang mag sisimula na ang klase namin, lakad takbo ang ginawa naming dalawa. Hindi kasi ako pwedeng mapagod.
"Ms. Rosales and ms. Wong, why are you two are late?" Nagulat kami pareho sa pag tawag samin. Sabay kaming umikot and to see our teacher na papasokan namin ngayun ang nag salita.
"Ma'am, andito pa po kayo, technically hindi pa po kami late na dalawa po" sagot ni Jasmine, dahilan para ma siko ko s'ya, napataas naman ng kilay ang guro namin.
"Ma'am I'm sorry po, hindi na po'to ma uulit"
"Bueno, hindi dapat kayo malate" sagot nito " Being student leaders is not good seeing you two being late, you're president and vice president. You two should be a good influence, am I clear?" tumango lang kami ni Jasmine, at sumabay na'din sakanya mag lakad, syempre nasa likuran kaming dalawa.
Hindi naman masungit si ma'am, strict lang talaga mataas nga grado ko sa kanya eh.
"Good morning class" pag bati n'ya sa klase bago mag simula sa kanyang lessons
Umupo na kami at nakinig sa klase. Ang boring talaga kinuha ko ang scratchpad ko at nag drawing. I really like to draw and paints.
"Inisip mo naman yung sinabi sa'tin kanina ni ma'am,ano?" biglang sabi ni Jasmine." Hayaan mo na, talagang ganon lang yun', di' naman sinasadya na malate tayo eh"
YOU ARE READING
Everything I Wanted
General FictionCass and Eth crossed path once, so they thought. What will happened if their path bump to each other again? Would they recognize the strange feeling that cupid throw the arrow to their hearts? Would they risk it or just let it go?