Introduction

15 1 0
                                    

“ I-check mo ng maayos.”maawtoridad na sabi ni dad.

Napalingon ako mula sa kinauupuan ko. His face  was etched with Frustration, a clear sign that something had gone wrong at work

“No! Hindi ako papayag sa gusto nila. Make it clear agatha.”daddy said

Tama nga ako sa hinala ko na si aghata ang kausap ni dad . kagagaling lamang ni dad sa U.s para monthly check up nya at iniwan lahat ang gawain sa secretary nya. Baguhan lamang si Aghatha kaya siguro nagkaroon ng problema sa trabaho nito

“alright ,I’ll be there  right away” he said , his voice strained with urgency .

Sabay baba ng telepo at agad kinuha ang coat na nkasabit sa upuan.

“aalis ka dad ?” a hint of concern voice

“kailangan ako sa hotel-

“pero dad hindi kapa nakakapagpahinga ng maayos baka mapano ka”

Pinayuhan sya ng doctor na hindi na pwede sa kanya ang mapagod at maistress lalo na at nagkakaedad. Kilala ko si dad ayaw nya  na tumigil kakatrabaho  kahit sapat na saming dalawa ang naipon nya  noong bago palang nagsisimula ang karera nya sa negosyo.

“No Aiden ,”.he said, his voice firm , “If  let  this problem at the hotel fester , It’s only going to get worse.”

Alam kong hindi ko  na sya mapipigilan at buo na talaga ang desisyon nya.Dahan dahan akong tumango

“ hmm..sasamahan ko nalang kayo dad-

“ No aiden mabobored ka lang dun “ he said.

Alam nya kasi na mabilis akong mabored lalo na pag nasa hotel ako .Pero pwede naman akong maglibot libot at tumulong sa mga employe na magassist ng mga customer.

“ Mas mabobored ako dito dad wala akong kasama “ I said sacrasticly

“ Si Solen asan?”

Tinutukoy nito ang nanny ko since I was 7 years old. Will hindi nya talaga day off inutusan ko lng naman  talaga ito na bumili ng strawberry sa baguio at nasisisgurado ko na mamayang gabi pa sila makakauwi ng driver ko at hindi yun alam ni daddy

“Dad day off nya ngayon kaya please isama mo na ako”. with puppy eyes

Will may dalawang maid pa kami sa bahay at isang cook pero wala sila ngayon dahil Day Off nila. Ngumiti ito at ginulo nito bahagya ang buhok ko.

“okey fine.. change your clothes and I’ll wait you inside of  the car”.

I nodded at agad akong nagtungo sa kwarto ko para maligo at magpalit ng damit .

Nasa loob na kami ngayon ng  hotel  at halos nataranta ang mga empleyadong  ang kaninang nagkukwentuhan sa tapat ng counter  ay nagsibalikan sa trabaho, Batid kong nagulat sila sa pagdating ni dady mula sa U.S . Strikto si daddy pagdating sa mga empleyado kaya batid kong  takot sa kanya ang mga empleyado nya, nung nakaraan lamang may narinig akong usapan sa mga kasambahay namin na may tatlong empleyadong pinatalsik si dad dahil lamang nakita nitong  tambay at walang ginagawa  sa oras ng trabaho.

“ Good Morning Sir” bati ng mga empleyado

Nagsisistinginan ang mga tao na nadaraan namin ang iba naman ay bumabati. Tanging Tango lamang ang tinutugon nito at tanging ngiti lamang ang ginagawa ko, Hanggang sa makarating kami sa lobby ng hotel. Kakaunti lamang ang tao doon at tanging dalawang empleyado na naglilinis ang nakikita ko.

“ Si Ms. Aiden ba yan? Ang ganda nya pala talaga”
“ Balita ko nga sa ganda ni Ms.Aiden ilan halos lahat ng anak ng mayayamang pamilya nabasted nya”

Narinig ko mula sa usapan nila sa likuran namin ni dad.Hindi ko tuloy maiwasan mahiya dahi sa sa sinabi nila hanggang sa hotel pala kalat na kalat ang balitang  pambabasted ko sa mga manliligaw ko.

“ panu maiwan muna kita dito “ dad said

I nodded.” if nabobored kana just text or call me para maipahatid kita sa driver ko”

I smiled at him. Bilang tugon ko at bahagya nya ulit ginulo ang buhok ko  bago umalis .it’s my dad habbit since I was  a child ginagawa nya na yun hangang sa nakasanayan ko na .

“don’t pressure yourself dad . AJA!”

He smiled at me and wave his hand . sinundan ko lamang sya ng tingin hanggang sa makapasok ito sa office nya at kasunod na nito ang mga business partners nya.

Inilibot ko ang tingin ko sa paligid ng lobby habang umuupo sa sofa. Napansin ko ang mga magazine na nakakalat  sa mesa malapit sakin agad ko itong inaayos . Nakaagaw sa atensyon ko ang nakacover sa isang magazine, nakatopless ito his body was perfectly...

“ Do you like the view?” husky tone

Napatalon ako sa gulat ng  marinig ko yun mula sa likuran ko at halos mahulog lahat ng hawak kong magazine sa sahig kanina pa pala ako nakatitig sa magazine. “I saw the  angel infront of me” in my mind

diko namalayan na nakatulala na naman ako sa mukha nya.he blocked my vision using his hand

“hey!!”he said

At binigay nya sakin ang pinulot nyang magazine mula sa sahig “Ganito na ba ako kapogi sau ngayon?.”

Wait? What doon lng ako binuhusan ng malamig na tubig sa sinabi nya.

“eww.. kilabutan ka nga Jeithro sa sinasabi mo” sabay irap

He’s Jeithro my boybestfriend. He’s my crush pero secret lang yun dahil diko naman talaga sigurado kung gusto ko talaga sya .

“ano kamusta ang bakasyon?” he said

“ Nagout of town lang ako with my nanny dahil nagkasakit ako kaya di na nakasama sa  State  “
“kaya pala di kita nakita doon .”

Wait? Kasama sya sa state ng daddy  nya ,sayang talaga  at nagkasakit ako sa mismong araw ng flight namin.

“Oo eh..btw congrats pala sa new endorsement mo” I said

He’s a model kaya nga maraming babae ang nagpapakandarapa sa lalaking to ,pero may rumors na kumakalat na he’s a gay at may gusto ito sa boybestfriend nitong si  Charles ang captainball sa volleybal sa Unevirsity. Pero sa postora nito hindi mo talaga pagduduhan kasi mancho.

It’s casual conversation lang ang nangyari samin ni Jeithro dahil nagmamadali din sya kailangan nya kasing daanan si monchi sa veterinary clinic before 11 sinamahan nya lang talaga si Tito Joseph .

“ Aiden andun na pala yung pinabili mong strawberry cake sa Baguio .”

Agad kong pinuntahan ang fridge para kunin ang strawberry cake para  isurprise si daddy . Umuna na ako sa kanya sa pagbaba ng sasakyan dahil may kausap pa sya sa phone. Nang maramdaman ko na pumasok si dad sa dinning agad kong inihain sa harap nya ang paborito nyang strawberry cake.

“ Welcome home Daddy”I said

Tumingin sya sakin at kita ko ang panggigilid ng luha nya sa mata . I know pressured na si dad sa mga trabaho nya pero ang tanging magagawa ko lng  suportahan nalang muna sya sa mga ginagawa nya  I’m still too young para i-grab ang  trabaho ni dad at hindi nya rin hahayaan yun .

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 05 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Way back in loveWhere stories live. Discover now