Lowkey

109 3 0
                                    

Sa gitna  ng Palawan, kung saan parang Pinterest board ang bawat tanawin, secretly nagsimula ang storya nina Jeremiah Ong at Kelcy Sandrez. Si Jeo, ang sikat na vlogger na laging binibida ang ganda ng lugar sa kanilang vlogs at si Kelcy, ang girl na super lowkey sa social media, nag-decide na i-keep private ang kanilang relasyon.

Nagsimula ang lahat habang chill lang silang naglalakad sa beach, sunset mode, holding hands, pero todo ingat sa mga makakakita. Kahit sobrang saya ng moment, alam nilang kailangan mag-ingat kasi once na may makaalam, may drama agad. Ayaw nilang ma-involve sa chismis o ma-judge ng internet.

Pero isang araw, habang nasa chill walk sila, boom—may nag-post sa social media ng picture nila holding hands! Ang bilis mag-viral ng post, at sa isang iglap, ang lowkey nilang relasyon ay naging top trend. Sobrang bilis ng internet, halos wala pang isang araw, abot na sa lahat yung balita.

Sobrang dami ng reactions. May mga nagsasabi, "Bakit kailangang magtago?" Others naman, "Si Kelcy di bagay kay Jeo. Hindi sya bagay i-lowkey!" Dumagsa yung mga negative comments kay Kelcy, at di mapakali si Jeo. Concerned siya sa dami ng hate na natatanggap ni Kelcy, lalo na't siya pa yung tahimik lang sa public life.

One night, nag-usap sila sa phone. "Je, hindi ko na kaya," malungkot na sabi ni Kelcy. "Ang dami ng bashers, like, bakit kailangan pa nila makialam sa atin?"

"Sorry, Kelc," sagot ni Jeo, guilty. "Ayoko lang talaga na maapektuhan ka ng ganito. Gusto ko lang na ma-enjoy natin yung relationship na parang normal na tao."

"It's not your fault," sabi ni Kelcy, trying to stay strong kahit ramdam ni Jeo yung pain sa voice niya. "Pero kailangan ko yung full support mo. Hindi ko to kaya mag-isa."

Napag-usapan nila na magkita in person, sa isang secret spot na malayo sa curious eyes ng publiko. Pagkakita nila, ramdam agad yung bigat ng sitwasyon. Kelcy was visibly shaken.

"I don't know what to do anymore," umiiyak si Kelcy habang nakasandal kay Jeo. "Bakit kailangan tayo ang maging target ng ganito? Parang ang unfair."

Jeo hugged her tight. "I'm really sorry, Kelc. Hindi ko ginusto na masaktan ka. Sana naging mas careful ako sa atin."

Despite the tears, ngumiti si Kelcy. "Alam ko, Jeo. Pero kahit sobrang hirap nito, gusto ko lang malaman mo na hindi ako susuko. Hindi kita iiwan just because of this."

Hinawakan ni Jeo ang kamay niya. "Promise, hindi kita papabayaan. Yung mga bashers, wala silang power over us. We'll survive this, together."

In the days that followed, mas natutunan nilang i-handle yung hate. Sobrang dami ng negativity, pero mas tumibay yung relationship nila. Hindi nila hinayaan na magpa-apekto sa sinasabi ng ibang tao. Instead, they focused on lifting each other up.

At the end of the day, natutunan nilang ang tunay na love hindi nakabase sa opinion ng ibang tao, kundi sa kung paano nila sinusuportahan ang isa't isa through all the noise. They went back to their peaceful lives, stronger and more in love than ever.

Ikigai ; Jeremiah Ong Where stories live. Discover now