BLAISE
“Blaise! can you buy me a cup of coffee,” Hindi ko inasahang na uutusan ako ni tanda, I mean the Dean of the university.
“Aish, do I look like his secretary? sa gwapo kong to' uutusan niya lang bumili ng kape?” bulong ko.
Lumabas na ako sa office niya at saka agad na bumaba sa first floor kong saan ang cafeteria. Bakit ba ako pumunta sa office niya, nautusan pa tuloy ako.
Bro, I'm Blaise Stephen, at ang isang Blaise ay hindi dapat inuutusan, if happened that he was not a dean ay hindi talaga ako papayag na ako ang bumili ng kape niya.
“Lagyan ko kaya ng lason!” pag mamaktol ko, Kahit na masama ang loob ko ay kailangan ko paring maging cool and look adorable. I do my elegant and sexy walk, you know girls are everywhere.
I can hear those girls giggles, halatang pinipigilan lang nilang kiligin sa'kin. inayos ko ang buhok ko gamit ang precious hand ko, no one can resist for my handsome face.
Somehow I understand there's struggle dahil yan naman talaga ang epekto ng isang Blaise. Abnormal na ang babaeng hindi kikilingin pag nakita ako.
I wave my hands to those girls at lalo naman silang kinilig, I know na magiging maganda na ang araw nila, dahil nakita na nila ang pinaka-gwapong nilalang sa loob ng university.
Agad na akong tumungo sa “Lilith Cafe” which is exclusive lang sa'ming members ng gemstone council at ilang matatas ang position dito sa university. Syempre doon ako kukuha ng kape dahil libre na. You know I don't want to use my own money to buy something for him. It's been a long time since I've been there, hindi kase talaga ako mahilig sa tea or coffee. Mas prefer ko parin pumunta sa bar or club kapag free time ko. At least doon makapag enjoy ako.
Agad akong tumungo sa counter at agad na umupo sa isang upuan. Halos wala pa ngayong tao rito since class hour pa at syempre may mga desert din sila rito which is free lang saming gemstone official, kahit anong klasing dessert at drinks ang order namin ay hindi nila kami pinapabayad. Libre nga diba? Do you wanna know why?
Secret!
“ Caramel macchiato and cheesecake please!”
“Okay, sir! Just wait for a while.” wika ng kumuha ng order ko, hindi nakaligtas sakin kung paano siya kiligin ng makita ako, halos maging kamatis na ang kulay ng pisnge nito.
“Okay, I'll wait.”
After a few minutes,
“Here's your order Sir!” Inilahad ng waitress yung order ko, at nag pa cute pa ito. Hayss Blaise effect nga naman.
“Thanks for this,” pagpapasalamat ko, syempre naman dapat generous tayo, dagdag pogi points pa 'yon.
Agad na akong lumabas sa cafe at hindi na nakakapagtataka kung maraming mga babae ang napapatigil tuwing dumadaan ako sa harapan nila. Makita ba naman ang pinaka gwapong nilalang sa balat ng lupa ay siguradong titigil talaga ang mundo nila.
I pay to much attention to those girls in the hallway that I didn't notice that there's a person running towards me.
Nabangga ako nito na dahilan ng pagtapon ng dala kung kape sa kakabili ko lang na sapatos. This worth thousands at natapunan lang ng mainit na kape. Argh!
“Sorry, hindi ko sinasadya... I have to go nagmamadali kasi ako, sorry ulit.” wika nito at tumakbo ulit. What the heck?
“Hey! That's it woman? may gana ka pa talagang takbuhan ako! Argh!” Sigaw ko rito, pero hindi man lang nagawang lingunin ako.
Mabuti na at hindi katawan ko ang natapunan ng kape, dahil kapag nagkataon ay baka mabawasan ang ka gwapohang taglay ko.
ARIES
I'm currently heading to her dormitory, her dormitory was located in the south part of the university, together with another former officials. Maliban sa mga codenames at dormitories, position nila sa council ay wala na akong nakita pang ibang inpormasyon. Bawat kilos ko ay may pag-iingat, I wear a black hoodie at itim rin na sombrero. Habang naglalakad ako ay nakita kong papunta rin doon sina Dwayne at ang isa pang meyembro ng council.
Nakinig ako sa kanilang usapan, habang sinisigurado na hindi nila ako makikita.
“Do you really want to do this, if they caught us, we're dead...” nag-aalala na wika ni Lily.
“Just keep quiet, okay! There's the only hope for us, to find the clue.” puno parin ng pag ka authoridad ang boses ni Dwayne.
“Kung ikaw lang sana yung mapaparusahan, e'di okay, but your dragging me to this mess.” reklamo naman ni Lily.
“I will face the consequences, okay na?” the annoyance was visible in Dwayne face. Iniwan niya na si Lily at na-unang lumakad.
I just wait for almost ten minutes, hindi parin sila nakapasok sa dorm. Halata ng naiinis na si Dwayne. And Lily was trying her best to open Chantal's dormitory. But all her effort put in vain. She's didn't succeed to open it.
“Why this so hard to open?!” bulalas naman ni Dwayne.
“Pwede ba wag kanang mag reklamo d'yan, ito na oh ginagawan ko na ng paraan.” naiinis na wika ni Lily.
Pero tumagal pa sila ng ilang minuto, ngunit hindi parin mabuksan. I just waited here for so long and i just wasting lot of time doing nothing. Ayaw kong lumilipas ang oras na wala akong ginagawa. Bumuntong hininga nalamang ako at sinandal ang sarili sa pader.
“Let's find another way, ayaw talaga mabuksan eh, pwede namang sa susunod na araw nalang,” mahabang wika ni Lily.
“Okay fine, let's find another way to get in.”Umalis na silang dalawa, akala ko nga aabutin pa ako ng ilang dekada, kakahintay sa kanila na umalis, they are making my plan slow to work, they're just a thorns in my way. I need to find Chantal first, before them. Kailangan ko ng madaliin ang lahat.
Hindi ako pweding magtagal dito sa university, i need to find the easiest way to find Chantal. Bakit ba kasi nawala na lamang siya na parang bula. She didn't tell me kung saan siya pupunta. But i will find the truth no matter what.
Lumapit na ako sa harapan ng dormitory niya, sinigurado ko rin na hindi ako ma caught sa CCTV. At walang ibang tao. One try nalang pala at kapag mali pa ang mailagay ko ay siguradong totonog ang dormitory niya. At malalaman pa iyon ng iba na may taong gustong pasukin ang isa sa mga dormitory ng dating secretary ng IRISH council.
“Face recognition needed,“ the system said. Paano nga pala nila mabubuksan dahil mukha niya pala ang kailangan. I hope my plan will work.
Sinuot ko yung contact lenses na kulay green, upang palitan ang suot kong kulay itim na contact lenses. I just wearing contacts lenses to hide the real color of my eyes. Dahil masyadong nakakakuha ito ng attention, and i don't want it to happen this time. Hinubad ko narin yung suot kung facemask at yung wig ko. Lumitaw ang kulay itim at mahaba kong buhok, haggang bewang ko ito. Inilapit ko ang mukha ko sa face lock ng dormitory ni Chantal. Bakit ba kasi kailangan pa ng face recognition, pero mas mabuti narin ito kisa sa fingerprints.
“The Face match.” i smiled. Mabuti nalang dahil sanay na akong gawin to.
“You can now enter, welcome back Chantal.” wika ulit ng system.
“I'm not Chantal, I'm just her clone.” bulong ko sa sarili ko.
YOU ARE READING
DARK LILITH UNIVERSITY
Mystery / ThrillerDARK LILITH UNIVERSITY Finding the truth behind those lies. "The more you seek. The more it gets messy." DLU also known as Dark Lilith University, is a prestigious and independent school that only the elite of society could attend. Silverhyne H...