Amara
SOMEONE POV
Kung alam ko lang na nagbabalat-kayu lang siya hindi ko na sana inilapit pa ang aking sarili at pinakinggan ko na lang sana ang mga babala nila. If only I could turn back time, I wouldn't let myself get in harm's way. Pero huli na... I can't run away from him anymore, no one will help me to keep me away from him.
I'm just running, ni-hindi ko na nagawang lumingun pa sa likod ko. May mga galos na rin ako sa aking paa dahil hindi ko na nakuha pa ang aking Slippers ng ako ay nag karoon ng pagkakataon na makatakas sa puder niya.
My eyes are swollen from crying, napapagod na rin ako kakatakbo gustohin ko man mag pahinga hindi ko magawa sa takot na mahuli niya ako.
"A-arayyy, huhu." kakamadali ko ay napatid na ko sa naka usling sanga. Hindi ko na ito na pansin pa dahil nan lalabo na ang aking mata kaya hindi na ko maka-kita nag maayos.
Pinilit ko parin tumayo kahit subrang sakit ng paa ko, pero natutumba lang din ako kaya wala na kung na gawa kung hindi umiyak ng umiyak. Napahilamos na rin ako saking muka sa subrang inis na aking nararamdaman.
(Bakit ba na paka-hina ko? Sob...)
Pipilitin ko na sanang tumayo ulit para umpisahan ang aking paglalakad ng may paa akong nakita saking harapan, kaya dahan dahan akong tumingala para tignan kung kaninong paa ang nag mamay-ari nito.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo? Palagay mo ba matatakasan mo ko, Kim. HAHAHA!!"
Napahagul-gul na ko sa pag-iyak ng makita ko siya, ang lalaking dahilan ng paghihirap ko. Wala na, nahuli na niya ako.
THE END
AMARA POV
"Well done Miss Aiko and your group, you impressed me with your good acting and the skill of what you did." Subrang saya ang aking naradaman dahil na gustohan ng Professor ang aming na gawang pag-arte at binigyan din kami ng mataas na grado sa subject niya. Nag paalam na rin samin si ma'am Runa, pagkalabas ni ma'am Runa ayy dinumog na ko ng mga kaklase ko.
"Wow... Amara ang galing mong umarter, you and Arlo are perfect." kinikilig na pahayag ni Rose isa sa kaklase ko. Kaya tinawanan ko na lang, may itsura naman si Arlo kaya lang kaibigan ko lang si Arlo. Nag paalam na rin ako sa mga kaklase ko para umuwi na, maaga na kasi kami pinauwi ni ma'am Runa.
Habang tinatahak ko ang pag-labas ay nahagip ng mata ko si Kaivan na pinagtutulongan bulihin nila Kevin at ng mga kaibigan nito kaya agad ko naman ito nilapitan ng makita ko ang ambang pagsipa sa tyan ni Kaivan, When I got to their pesto, I immediately pushed it away from Kaivan. Naka higa na ito sa lupa habang namimilipit sa sakit na tamo nito mula kila Kevin, agad ko naman itong tinulungan tumayo ng makatayo na si Kaivan inis ko naman tinignan si Kevin pati narin ang mga kasama nito.
"Bakit ba ang init init ng mata nyo kai Kaivan...? Eh, ni-hindi nga kayo pinapakialaman ng tao...!" ngumisi naman ito sakin kaya nag tawanan ang mga kaibigan niya, I'm just more annoyed.
"You ask me why? Huh... Amara? Dahil sa nerd na yan hindi mo ko napapansin!" hindi na ko nagulat pa sa sinabi niya dahil matagal ko ng alam na may gusto siya sakin pero sinabi ko naman sa kanya na wala akong nararamdaman para sa kanya. Akala ko tanggap niya but i was wrong.
He couldn't accept that I rejected him, mabait naman talaga si Kevin pero isang araw bigla na lang siyang nag bago simula nong pinagtapat niya sakin ang nararamdaman niya. Lagi na rin siyang may binubuli at lalo panglumala nong tinulungan ko si Kaivan ng makita ko itong pinagtutulungan, kaya na galit ito at sinabi na pinagpalit ko raw siya sa isang nerd pa.
"Walang kasalanan sayo si Kaivan at lalong wala siyang alam about sa nararamdaman ko sayo, so stop him..." I can see the anger in his eyes.
"We're not done yet nerd, you have your day too." Tumaligod na ito samin kaya sumunod narin ang mga kaibigan niya, ng tuluyan na silang nakaalis agad ko naman binalingan ng tingin si Kaivan.
Ang dami niyang galos, putok ang labi may sugat banda sa kilay at may pasa na rin siya. Hinawakan ko naman ang braso niya ng mapadaing ito sa sakit kaya inalalayan ko naman siya agad mag lakad papunta sa malapit na upuan, mas gumulo pa ang buhok na dating magulo na at ang suot nitong damit na puti ay nanlilimahid sa dumi.
Pati ang salamin nito sa mata ay may basag na rin at nakalaylay kaya kinuha ko na lang at itinabi. Kaivan is the type of person that you can really call a nerd because of his clothes, looks, add his big glasses.
Sa totoo lang gwapo talaga si Kaivan kahit hindi niya aminin ay may itsura siya wala lang talaga siyang tiwala sa sarili.
"A-ama-ra s-sorr-yy da-hil sakin n-na damay ka pa." pinat ko naman ang kamay ko sa ulo niya para iparating na ok lang.
"Ano kaba Kaivan wala yun noh, I'm your friend so I won't let them hurt you" Nginitian ko naman ito nag pagkatamis tamis.
"Ka-kaibi-gan?"
"Oo... Bakit ayaw mo ba?"
He immediately smiled, na bigla pa ako ng sunggapan ako nito ng yakap kaya niyakap ko na ito pabalik may binulong pa ito pero hindi ko masyadong naintindihan dahil sa hina ng boses niya kaya bumitaw na ko sa pagkakayakap.
"May sinasabi ka?" umiling lang ito sabay ngumisi na siyang nag bigay kilabot sakin, hindi ko naman pinahalata. Tumayo na rin ako at inaya na siyang umuwi dahil magdidilim na, kaya naglakad na kaming magkasabay. Binaliwala ko na lang ang kilabot na naramdaman ko kanina baka na mali lang din kasi ako kaya kinalimutan ko na lang din.
Pagdating sa gate ay nag hiwalay na rin kami dahil dumating na rin ang sundo niya kasabay ng dating ng sundo ko, si kuya Kethan na rin ang nag sundo sakin dahil daw sa wala naman daw siyang ginagawa kaya siya na nag sabi kila Mom na siya mag sundo sakin.
KEVIN POV
"What's the plan Kev...? Mukang na uungusan ka'na ni nerd hahaha." Inis ko naman itong tinignan sabay hagis sa hawak kong baso.
"I won't let Amara end up with that nerd!!"
"So... Anong plano?" si Mark, one of my friend. Nginisian ko lang sila na siyang dahilan ng hiyawan nila, they really know me.
(Go ahead, nerd, have fun with the girl I love first, but by the time I find out your weakness, get ready hahaha.)
Nakisali na ko sa mga ginagawa ng mga kaibigan ko na ngayon ay may mga kasama ng mga babae na kung akala mo ay mga walang damit dahil sa mga suot nito. May lumapit na rin sakin kaya hinayaan ko na ang sarili ko.
𝗧𝗢 𝗕𝗘 𝗖𝗢𝗡𝗧𝗜𝗡𝗨𝗘𝗗 - 𝗴𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝘁𝗶𝗰𝗮𝗹 𝗮𝗻𝗱 𝘁𝘆𝗽𝗼'𝘀 𝗲𝗿𝗿𝗼𝗿 𝗮𝗵𝗲𝗮𝗱
YOU ARE READING
SECRET
Mystery / ThrillerI am yours, you are mine. Eyes around, it is heard. Feel the breeze And don't ignore it, it's the one says the witch whispering in the dark. That he gave warn me Run, run, run vision Where are you now? can still escape?