Weak
In just a blink of eye, I woke up in Royal Elites dorm. Ganon pa rin naman may kanya kanya pa ring room dito ang kaibahan lang para itong bahay kasi paglabas mo ay may salas, kusina, living room at kung ano-ano pa. But this day is different, I woke up and I feel sick.
"Seraphina? Are you awake? Let's get breakfast na.." katok ni Linnea. I tried to talk, pero pati boses ko ay nanghihina na rin. What is happening? Tumayo ako kahit hinang hina pakiramdam ko but then I can't even balance myself.
"H-help" I tried using telepathy before I passed out.
FINLEY'S POV:
"Hindi pa rin ba lumalabas si Seraphina?" I asked. Nakahanda na kasi ang pagkain at siya nalang ang wala pa sa hapag kainan.
"I tried calling her kanina, hindi siya sumasagot." Linnea explained. "Baka tulog pa-"
Sabay sabay kami nagkatinginan ng may narinig kaming telepathy. "H-help"
"Did you all hear that?" ani ni Nadia.
"She's asking for help!" Imogen panicked. Sabay sabay kaming tumakbo papuntang kwarto ni Seraphina.
"Now where are the keys?" Linus asked. "But our doors don't have a key.."
"What paano natin bubuksan? Sisirain ba natin?" Gideon asked.
"How can we? Si Dean ang naggawa ng dorm natin, He's super strong. How can we break it? But at least let's try." Icarus said.
"Wait. I know someone who has teleportation.." biglang sabi ni Imogen. "What? Kailangan pa natin siya hanapin? Para lang mabuksan ang pinto?" takang tanong ni Linus.
"It's our Captain." biglang sabi ni Zafirah na ikinalingon namin sa Leader namin.
"But did he know what Seraphina's room looks like? In order to teleport in some place, you need to know what it looks like.." Linnea said. And we are all waiting for Zerofel's answer.
"I do." at bigla nalang siya nawala sa paningin namin.
Napanganga kami 'ron. First of all, paano niya nalaman itsura ng room ni Seraphina? Second, kelan pa siya nagkateleportation ability? Third, talaga bang nagkakaron na ng pake si Captain sa mga tao? Kasi sa pagkakatanda ko naman, since born ata ay pinanganak siyang walang pake sa mundong 'to. Kahit malunod lunod ka na sa tubig hindi ka sasagipin niyan kasi wala talaga siyang pake. So what is happening?
Nang makapasok si Zerofel sa kwarto ni Seraphina ay naabutan niya itong nakabulagta sa sahig, walang malay. Agad niya itong dinaluhan at inilagay ang ulo sa kanyang lap. Tiningnan niya ang pinto ng kwartong kinaroroonan ni Seraphina at bigla nalang itong bumukas, isa sa maraming ability niya ito.
Nanlaki ang mga mata ng mga kasama niya. Dinaluhan agad nila ang dalaga.
"Linnea do something, please.." I said. Isinawalang bahala ko nalang ang nasa isip ko ng bumukas ang pintuan at naroroon si Captain habang ang katawan ni Seraphina ay nakaangat at nakapatong sa lap niya. Mukha silang couple?! Kidding, baka sunugin ako ni Captain 'no.
"I think we need to go to the infirmary, her body is so weak as of now. We need her to be checked up by Doc Leon."
Kahit sobrang layo ng infirmary sa dorm namin pero bigla nalang kami nakarating don ng wala pang tatlong minuto. Guess who nagbuhat kay Seraphina? It's our Captain. Now some of the students saw us, I know they will start again some rumors. Pero wala namang pake si Zerofel kaya keri lang.
"New student?" He asked and we nodded. "We just saw her lying on the floor, Doc. What's the reason po kaya?" Linnea asked.
BINABASA MO ANG
Aetherial Academy
FantasyIn the highest kingdom, where sunlight bathed the grand palace in a warm glow, a deeply held secret lay hidden from the world. Seraphina, the young princess, possessed extraordinary powers that her parents feared might be too great for her to contro...