Chapter 19

2.3K 110 85
                                    

Deal

"You'll paint me. Are you sure 'bout that?"

From fixing his easel with a serious face, Rael's eyes went up and darted towards me. Hindi natanggal ang mapaghamong ngisi sa mga labi ko kahit na natanaw ko na ang pagsasalubong ng mga kilay niya. Nasa bakuran nila kami ngayon at naghahanda na sa gagawing pagpinta. We were facing each other while Reena was on my left side.

"What do you mean?" he inquired.

I crossed my arms and playfully squinted my eyes.

"Sure ka ba na kaya mong gayahin ang gwapo kong mukha?" Hamon ko sa kanya kahit kompiyansa naman ako na magaling siya. Ewan ko ba. Wala pa naman akong nakikitang gawa niya pero sigurado na ako. Siya na 'yan, e. Wala yata siyang hindi kayang gawin. Ako nga napabaliko niya ng walang kahirap-hirap, e!

My smirk faded a bit because of that thought. Lintek na 'yan.

"I can paint someone else if you want..." He negotiated smugly that made me unravel my arms and shift my stance uncomfortably. Agaran ang pag-iling ko. Hindi gusto ang sinabi niya.

"Bakit ka pa maghahanap ng iba, eh, nandito naman ako?" I asked in a hard tone. Nagkibit siya ng balikat at hindi na sumagot. His eyes dropped on his canvas and didn't look my way again. Abala na siya ngayon sa pag-aayos ng mga gagamitin niyang brush at pintura.

"Hindi mo ba tatanungin kung sinong ipipinta ko?" Tanong ko at nagsimula na ring mag-ayos ng mga materyales na gagamitin na siya rin ang nagbigay kanina.

I looked at his way again to get any reaction but he seems busy now. I licked my lips, my brows slightly palpitating.

"This is the first time I will paint someone so it's kinda special..." Pagpapapansin ko pa.

Hindi naman ako nabigo. Tumigil siya sa ginagawa para mag-angat ng tingin sa akin. His hazel eyes twinkled with clear amusement as he gazed at me. I smiled back, very pleased that he's now attentive to me.

Kaagad nga lang nabura ang magaang disposiyon ko nang magsalita siya.

"Magpipinta ka ng tao? Marunong ka ba?" Natatawang tanong niya dahilan para mamilog ang mga mata ko sa inis.

Ano 'yan? Minamaliit niya ba ako?

"Marunong ako!" I insisted in a grumpy way even though I was not really sure if I could do it. "Madali lang 'yon!" Saad ko, imbes na siya ay ang sarili pa yata ang kinukumbinsi.

He smirked. "Sure..."

My tongue glided on my lower lip as I prepared for a rebuttal.

"You think I'm bluffing?" Asik ko pero bahagya na ring natatawa sa sarili. "Think again."

Umiling siya at napaismid. "You can't even draw a straight line!"

My lips parted at his false accusation. Aba! Nang-aasar talaga!

"Are you kidding me?" Reklamo ko.

Reena chuckled while listening to our jesting. Palipat-lipat ang tingin niya sa amin na para bang nanunuod ng boxing match habang prenteng sumisimsim sa fruitshake na ni-request niya kanina kay Tita Danna bago ito umalis patungong palengke.

"Kaya 'yan ni Kuya Benji. Madali lang sa kanya 'yan..."

Rael raised a brow on her sister.

"See!" I spat, a bit happy that someone is on my side with this.

Akala ko lang pala...

"For sure stick man lang naman ipipinta ni Kuya Benji kaya madali lang talaga!" Dagdag ng bubwit na ikinahalakhak ni Rael. I hastily stopped what I was doing so I could look at Reena's way. The kid is now giggling along with her brother as if roasting me like that was the funniest thing in the world.

Double TakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon