Lindtsey Stacey Aubrey Sevilleja - Average, Extrovert, Dancer, Campus Crush
Mary Loi Yves Ricalde - Smart, Extrovert, Energetic, Funny, Badminton Player
Mikhaela Jimenea Janna Lim - Smart, Ambivert, Conyo, Basketball player
Gweneth Llaguno Apuli - Smart, Introvert, Basketball Player, Campus Crush
Jhoanna Christine Burgos Robles - Average, Extrovert, Funny, Basketball Player
Sheena Mae Catacutan - Smart, Extrovert, Funny, Dancer, Badminton Player, Campus Muse
Maria Nicolette Vergara - Average, Ambivert, Funny, Dancer, Basketball Player
Maraiah Queen Arceta - Smart, Ambivert, Funny, Kind, Nice, Badminton Player
.
.
.
MALOI POV \\\ RECESS \\\ SCHOOL \\\ EATING SNACKS WITH MAKI, HER BOYFRIEND
''Lovee masarap ba ung nilibre ko sayo?'' Maki asked, nangiti sakin.
''Yes love, thank youu''
''Nga pala love I'm so sorry sa nangyari, di na mauulit po''
Nagsorry sya sakin, because there's this one time na i saw him with a girl. Well bestfriends sila ok lang naman sakin pero the way they treat each other, parang magjowa na sila. Like they give kisses and hugs to each other and more. It happened many times pero pinapatawad ko pa rin si Maki.. Malay mo magbago sya one day right..??
''Okay lang love, wag na mauulit promise yan ok? palagi nalang''
''Yep, di na po mauulit promise''
''Te Loi!! Tawag ka ni Ate Aiah!'' Someone shouted, Lumingon ako and nakita ko si Sheena, pinaka bata sa Quadro namin.
''Ah Love bye muna, my friends are calling me na kasi'' Sabi ko, nagpapaalam na ko kay Maki.
''Bye love! Iloveyouu''
''Ily tooo''
Pumunta na ko kay Sheena, sinamahan nya ko papunta sa classroom namin and umupo na sa mga upuan namin. Nandun din si Gwen at Ate Aiah. Nirearrange namin yung mga upuan namin pabilog para makapag usap yung quadro yk bff things. Recess pa naman kaya we have time pa to do other things.
''Ano meron ate aiah?'' I asked kay te aiah, curious
''Intayin mo lang'' Mas nacurious ako sa sinabi nya. She was looking at the classroom window and me so I also looked sa salamin and see Maki walking past our classroom, mag binubuhat syang babae at nagtatawanan sila.
''Kita mo na, sabi sayo palitan mo na yan eh'' Sabi ni Sheena.
Imbis na malungkot or umiyak ako, nagalit ako kasi prinomise nyang di na nya uulitin and paulit ulit lang din ung nangyayari. Ganun pa din sya.
''Kausapin mo na yun ate loi'' Gwen said to me in a soft voice.
Tumayo ako sa upuan ko and lumabas ng classroom, nakikita ko si Maki na naglalakad habang kahakbay naman yung babae, I was about to rush towards him and makipagbreak sakanya pero before pa ko maglakad ng mabilis, a brown-haired tall girl na singkit and maganda ay hinila ako papalapit sakanya.
Tinignan ko sya and I quickly recognized her. Sya yung campus crush sa school na feminine, Stacey Aubrey. Medyo kinilig ako sa hila kasi nag eye contact kami pagkatapos. Btw Stacey is grade 11, matalino and masipag sya. Kaklase ko.
''Bf mo si Maki diba? yung babaero dito sa highschool department'' Tanong nya.
''Yes p-'' Before ko matapos yung sinasabi ko, she pinned me on the wall habang meron syang smirk sa mukha nya. I blushed a little kasi yes campus crush yun and poganda kaya nya
''Pagselosin natin, puro babae sya eh'' Natuwa ako non kasi pwede na rin ako makaganti, kakainis kasi si maki, red flag sa loob pero green sa labas.
''Sure, kunwari gf mo ko?'' Tanong ko.
''Yep, until magsisi sya HAHHAHAHA''
Then nakarinig ako ng parang pinto na bumukas, bumulong naman si staks sakin.
''It's Maki.'' She said in a deep voice na medyo malapit sa ear ko.
''What are you doing sa girlfriend ko?!'' Tanong ni Maki, nagagalit.
''Huh, eh girlfriend ko to eh.''
''Girlfriend mo? Akin yan.''
''Maki or me?'' Tumingin si Stacey sakin and tinanong nya.
''Of course you''
''Let's go, may mang aagaw kasi eh.''
I saw a mad expression at maki's face, pinipigilan ko tumawa habang naglalakad with stacey kasi galit na si Maki. Hinahakbayan rin ako ni Stacey habang naglalakad kami palayo. When Stacey and I reached the girls bathroom, dun na kami tumawa.
''HAHAHAAHHAHA GUMANA'' Tawa ni staks.
''Desurv, tampo ako sakanya ngayon''
''So akin ka until patawarin mo si Maki~?'' Stacey asked me in a flirty, sexy tone. Naramdaman kong naging red mga pisngi ko bc of that.
''Y-yes..'' shit, i stuttered.
''Why stutter, kinikilig ka siguro''
''Aba- may boyfriend ako para alam mo''
''Hmm? Mas green flag pa ko dun eh'' She tease me, i feel my cheeks getting more red.
I roll my eyes. pero thinking about it, type ko si staks kung bi ako, plus maki is a whole red flag carpet, i can just break up with him anytime.
''Your blushing ah, kinikilig ka nga''
''Make up kasi yan!! oa''
''Kiss mo nga ako kung di ka kinikilig''
''Pakyu''
''Kinikilig ka pala eh''
''ANOBAAA''
''GAHAHAAHHHAHHAHA''
TO BE CONTINUED