Under The Sea

24 4 2
                                    

Si Thea ay isang masiglang babae na may matalas na dila but has a beautiful heart. Ang kanyang matalik na kaibigan na si Sam short for Samuel is been trying to won her heart for months ngunit nananatiling nag-aalinlangan si Thea. Their playful banter ay madalas na nagiging pag-aaway, dahil sa kawalan ng tiwala ni Thea at sa patuloy na panliligaw ni Sam.

"Thea!" Sam called out, his voice echoing across the bustling marketplace.

"Oh, ano na naman?" Naiiritang sabi ni Thea dito

"Ito naman, ke-aga-aga ang sungit na agad" Sam chuckled, his eyes twinkling with amusement.

"Che, kung wala ka namang sasabihin, alis na, sho...sho...sho" Thea said with hand gestures na parang nanaboy ng aso

"Ito naman, kong makataboy para akong aso" Sam protested playfully.

"Mukha ka naman talagang aso, arfff arfff," Thea teased, her laughter ringing out.

"Sino ba tumatahol sa atin ngayon?" Patanong na sabi ni Sam with smirk

"You!" Thea exclaimed, her cheeks flushed with annoyance.

"I'm, what?" Sam asked, feigning confusion.

"Arghhhh!!!, maka alis na nga" Thea grumble at umaktong aalis na

"Pikon AHAHAHA" Sam laughed, enjoying her reaction.

"Mabulunan ka sana"

*Cough *Cough

"Desurb AHAHAHA, babyee maligno" Tumatawang sambit ni Thea

Their playful exchanges continued at unti-unti ding nahuhulog na din si Thea kay Sam who she thought she will never be. Dahil para sa kaniya kaibigan is kaibigan lng talaga but look at now she find her heart beating so fast for Sam.

"Thea ko, hintay naman dyan!"

"Tigil-tigilan mo nga ako Sam, di kana nakakatuwa," Thea replied, trying to maintain her composure.

"Bakit ba ayaw mo maniwala na gusto kita? Gano ba kahirap ako pagkatiwalaan?" Sam asked, his voice softening.

"Kahapon lng Kasama mo pa si trexy tapos ang sweet2 niyo halos di mo na nga ako pansinin e at now heto pinagpipilitan mo na naman na may gusto ka sakin na kesyo ipagpatutuloy mo yung panliligaw thingy mo" Thea countered, her voice tinged with suspicion.

"Ay nagseselos pala ang Thea ko, pinsan ko yun si trexy ano ka ba AHAHAHA," Sam laughed, his eyes sparkling with mischief.

"Pinsan?!" Thea exclaimed, her surprise evident.

"Ang kyuttt mo talaga," Sam said, gently pinching Thea's cheek.

1 year had passed after this scene. Sinagot ni Thea si Sam and their relationship blossomed, but the shadow of Sam's past lingered. His ex-girlfriend, a constant presence in their lives, threatened to derail their budding romance. Thea found herself constantly fighting for Sam's attention, feeling like a second choice.

"Thea, wag namn ganto plsss," Sam pleaded, his voice filled with desperation.

"Ayaw ko na Sam, kapagod na makihati ng oras," Thea said, her voice trembling with emotion.Makikita mo din sa mga mata niya kung gano sya nasasaktan sa sitwasyon nilang dalawa.

"Why can't you understand me?" Sam asked, frustration creeping into his tone.

"Eh ako ba initindi mo? Palagi nlng Yung ex mo ang inuuna mo kesyo ano may sakit sya kailangan kaniya, paano namn ako? Kailangan din kita" Umiiyak na sambit pa ni Thea

Their love story, once filled with laughter and playful banter, was now marred by doubt and insecurity. Thea, weary of the constant struggle, decided to walk away, leaving Sam behind. But that man she left behind is the one who save her from drowning into the sea.

"It's funny to think all of this was just now a part of my memories. My enemy, my man is never been found, he is still under the sea wanting to be search" Thea said habang tinitignan lumubog ang buwan sa kalawakan.

Thea closed her eyes, the scene of Samuel's death flashing before her.

"Thea!" Ang boses ni Sam, puno ng pagmamadali, ay nag-echo sa buong dalampasigan. Lumingon si Thea, ang kanyang puso ay tumitibok nang malakas, upang makita si Sam na tumatakbo patungo sa kanya, ang kanyang mukha ay nakaukit ng pag-aalala. Nakita niya siya, nakatayo sa gilid ng pier, ang kanyang mga mata ay nakatuon sa malawak na karagatan.

"Thea, what are you doing?" Tanong ni Sam, ang kanyang boses ay puno ng pag-aalala at pagkatakot para sa dalaga.

Ngunit hindi sumagot ang dalaga sa tanong nito sa halip tinitigan lang nito ang alon sa dagat, ang kaniyang isip ay tumatakbo. Ang alaala of how Sam gives his too much attention to his ex girlfriend, flooded her thoughts. She couldn't bear the pain of sharing him, of being a second choice.

"Thea, please, don't do this"pagmamakaawa ni Sam, inaabot siya. Ngunit si Thea, na nabulag ng galit at kawalan ng pag-asa, ay itinulak siya palayo.

"Go back to your perfect life" sambit ni Thea her voice cold and hard.

Sam, confused and heartbroken, watched as Thea stepped onto the pier. He reached for her, his hand brushing against hers, but she pulled away.

"Thea, please," he begged, his voice cracking with emotion. "I love you. I only love you."

Si Thea, ang kanyang mga mata ay puno ng halo ng galit at kalungkutan, ay lumingon upang harapin ang binata.

"Sinungaling ka" bulong niya, ang kanyang boses ay nanginginig. "Hindi mo ko mahal dahil never mo naman tinigil ang pagmamahal sa kanya. Akala mo din ba di ko alam na engaged ka sa kaniya!."

Sam, his face pale with shock, shook his head. "No, Thea, that's not true. I only love you."

Mahal ng binata ang dalaga ngunit kailangan niyang manatili sa tabi ni Shienna. He was engaged to this woman dahil request ito sa kaniya bago pa bawiin ang kaniyang buhay. Shienna has only 15 days to live in this world at hindi namn niya kayang ipagkait ang huling hiling nito dahil may pinagsamahan naman din sila.

Ngunit si Thea, ang kanyang isip ay kinakain ng sakit ng pagtataksil, ay hindi naniniwala sa kanya. Lumayo siya ng isang hakbang, ang kanyang mga mata ay nakatuon sa nag-aalburutong tubig sa ibaba. Ang pier ay kumikibot sa ilalim ng kanyang mga paa, ang tunog ay isang nakakatakot na panimula sa trahedyang magaganap.

"I can't live like this anymore," she said, her voice barely a whisper.

And with a final, heartbroken glance at Sam, Thea stepped over the edge of the pier and plunged into the cold, unforgiving depths of the ocean.

Sam, his heart filled with terror, jumped into the water after her. He swam with all his might, his lungs burning, his vision blurring.Naabot niya si Thea, ang kanyang mga bisig ay nakapulupot sa kanya. Hinila niya siya palapit, ang kanyang mga labi ay nakadampi sa kanya, ang kanyang pagmamahal sa kanya ay isang desperadong panalangin.

Ngunit si Thea, ang kanyang mga mata ay puno ng isang nakakatakot na lamig, ay ngumiti. Inabot niya at hinila si Sam sa ilalim ng tubig, ang kanyang pagkakahawak ay humihigpit sa leeg nito.

"I'm sorry, Sam," she whispered, her voice a chilling echo in the depths of the ocean.

Hawak ni Thea si Sam sa ilalim ng tubig, ang kanyang pagkakahawak ay hindi kailanman lumuwag, hanggang sa maubos ang buhay sa kanyang mga mata. Pagkatapos, sa isang huling, nakakatakot na buntong-hininga, pinakawalan niya siya, pinapanood habang ang kanyang katawan ay dahan-dahang lumulubog sa kalaliman ng dagat.

Thea surfaced, her eyes cold and empty. She had killed the man she loved, unable to accept that he was going to marry another girl.

Lumangoy si Thea pabalik sa dalampasigan, ang kanyang puso ay mabigat dahil sa bigat ng kanyang pagkakasala. Kinuha niya ang buhay ng lalaking mahal niya.

Thea closed her eyes, her mind replaying that scene of Sam's death, the pain of his betrayal, the coldness of her own heart. She had taken his life, and in doing so, she had condemned herself to a life of guilt and regret.

#Don't copy or repost without my permission (PLAGIARISM IS A CRIME)





















Under The SeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon