Chapter 2

12 1 0
                                    

Matapos kong kainin Ang spaghetti, ay sinunod ko naman kainin Ang binigay ni Aiden, Hindi na ako Maka concentrate, dahil nahahati sa Tatlo Ang atensyon ko sa kinakain ko, sa pinag uusapan nila about what will happen after graduation, at sa kabilang table kung nasaan Sila Caius.

Kahit Anong pilit ko Silang Hindi tignan ay Hindi ko magawa.

Napansin Naman nila Ang pananahimik ko at pag ka Wala ko sa mood, kaya pilit nilang pinapa gaan Ang paligid, nag kwekweto naman Sila Ng kung ano anong nakakaloko kaya 'di ko maiwasan Ang Matawa din. Kahit ganyan yang mga yan pag alam nilang Hindi Ka komportable andyan Sila, para pagaanin Ang nararamdaman mo.

Nagulat ako nang biglang may kamay na napunta sa mukha ko at pinunasan Ang gilid Ng labi ko.

"You have a sauce left on your lips" si Aiden habang nakatingin sa labi ko then sa Mata ko, kaya naka ramdam naman ako Ng hiya, kaya umiwas ako Ng tingin, 'di sinasadyang tumagos Ang Mata ko sa kaharap naming table, at na abutan ko Ang mga mata ni Caius na naka tingin sa Amin, kaya mas lalo akong namula.

"T-hank you" nauutal Kong banggit.

Tumango naman sya habang nakangisi "Your welcome".

"So sweet naman" pang aasar ni Kai Nung Nakita Yung nangyari.

Kaya sinamaan ko sya Ng tingin. Napangisi naman Sila. Habang SI Aiden ay natatawa at namumula?

"Parang ayaw Ng tyan Kong mabusog, pag naalala Kong kakain Tayo Ng luto ni tita mamaya"SI Jude habang hinihimas Ang tyan.

"Matakaw ka lang kamo" Ezra countered

"No, masarap lang talaga Ang luto ni tita Ellean"

"So true, na miss ko tuloy Ang luto ni dad" SI Mira habang bumubuntong hininga. Out of the country Kasi Ang dad nya Ngayon, napili Kasi Ang dad nya na maging guest para sa Isang sikat na cooking show doon.

"Do you have a plan tomorrow?" Bulong ni Aiden, habang naka titig sa akin, kaya Bigla akong na conscious, I lick my lips, before answering. his eyes that's on my eyes earlier, is now looking on my lips.

It's Saturday, tomorrow.

"Wala naman, why?"sagot ko, habang naka TaaS Ang kilay, na wierdo-han sa kanya.

He cleared his throat "ahmm- I just want to invite you somewhere" while licking his own lips, before looking away.

Tinignan ko naman Ang mga Kasama Namin, pero may sari-sarili Silang mundo. tumingin na man ako sa kabilang table, they're busy chatting too.

"Saan naman?"

"Well, It's a surprise" ngisi nya, kaya napa busangot naman ako, " fine" kaya napa ngiti naman sya nang Malaki.

"What time ba?" Tanong ko "I just text you, then I'll pick you up" he said while patting my head, the fuck I'm not a dog, kaya inalis ko Yung kamay nya, I glare at him. Napa tawa naman sya.

"You're so cute" kaya mas Lalo ko syang sinamaan Ng tingin, kaya Lalo syang napa halakhak, kaya napa tingin sa Amin Ang Lima, 'di ko na lang sya pinansin at inayos na lang pinag kainan ko para maitapon.

Nang tinignan ko Sila ay tapos na Silang Kumain, sakto naman na ten minutes na lang, mag sisimula na Ang susunod na subject.

"Let's go" Aya ni Mira, kaya tumayo na kami at binitbit Ang pinag kainan para itapon. But before we go out, I glace at their table, at nakitang nag liligpit na Rin Sila.

Nang Maka rating kami sa room ay may 2 minutes pa bago mag simula Ang klase, may next class pa, bago Ang lunch time. Ilang sigundo lang din ay dumating na SI ma'am at nag discuss.

Despite the odds Where stories live. Discover now