"So, how's your relationship Dione and Allison, any progress?" Tanong ng ama ni Dione na si William Dela Cruz, na nagpahinto sa katahimikan sa hapag-kainan. Ngumiti eto na umaasa na merong posibleng progresso sa relasyon na plinano nya mismo. Ang puno't dulo sa pinoproblema ni Dior ngayon.
Pagkadating ni Dione sa mansyon, ang akala nya ay sila lang dalawang mag-ama ang kakain ng sabay. Ngunit nang makarating sya ay nakita nya ang pamilyar na kotse ng mg
a Hernandez, or most specifically, ang kotse ni Arturo na naka park sa garage nila. Galit at inis ang kaagad na naramdaman nya. Sa ayaw man o sa gusto ni Dior, naghihintay na ang kanyang ama sa harap ng pinto, giving her no choice but to proceed to the garage with reluctance. Napilitan syang umuwi kaysa sa tumakas nalang katulad ng ginagawa nya dati.At ngayon, tahimik na pinaglalaruan ni Dione ang kanyang pagkain ng nag tanong ang kanyang tatay. At hindi sya nag dalawang isip na sagutin eto.
"Worse." Malamig na saad ni Dior.
"It's great." Maligayang sagot naman ni Allison.
Napahinto si Dione sa kanyang ginagawa at sinubukang pigilan ang kanyang sarili na ikutin ang kanyang mata ng marinig ang sagot ni Allison na ikinainis nya. Bullshit...
William's grin supersedes into a perturbed frown at the discrepancy between their answers. "What do you mean worse Dior?" Tanong nya kay Dione na di tumingin sa kanya ng diresto at pinagpatuloy ang paglalaro sa pagkain. "She's a bitch." She frankly retorts receiving a startling slam of the table that is catalyzed by Arturo Hernandez, Allison's father. Still wearing her unfazed hallow, Dione didn't recoil or react.
On the other hand, Allison was stupefied and hurt yet remained silent.
Sa una palang na naging mag kasintahan sina Dior at Allison, naging malamig at hindi kaaya-aya ang pakikitungo ni Dione sa pamilyang Hernandez, lalong-lalo na kay Allison. Kaya't pag may mga salo-salo kasama ang mga Hernandez, ay di nahihiyang ipakita ni Dione kung gaano nya kinakasuklam ang arranged engagement sa pagitan nila Allison.
Para narin maipa-hiwatig na ipagpawalang bisa ang paparating nilang kasal, at para narin magkaroon sila masamang ekspresyon sa gayun ay hindi nila magustuhan ang ugali ni Dione at pumili nalang ng iba na ipapakasal kay Allison.
"You have no right to disrespect my daughter like that!" He fumed at Dior who was persistent on toying with her dinner as if Arturo wasn't garrulous or caterwauling at her like a raging bull.
Huminto s'ya sa paglalaro ng kaniyang pagkain at ngumisi, she place her palm under her chin and gave a mischievous grimace, "Oh yes, I have the right. After all, she's my girlfriend right?" Tugon ni Dione na puno ng panunuya sa tono nya nang idiin ang boses nya sa pag sabi ng 'girlfriend', at ngumisi pa eto na mas lalong ikinagalit ni Arturo at William.
"Dione Reign! That's not how I taught you manners!" William yelled at Dione who rolled her eyes. "Whatever. I'm out of here. Wala na akong appetite." Tumayo si Dione at handa ng umalis ng nagsalita ang ama ni Allison. "I cannot tolerate this behavior of your daughter. Hindi ko hahayaan lang na tratuhan nyang ganyan ang anak ko."
Sa pagkarinig neto, sikretong ngumiti si Dione pagkatapos malaman na gumagawa ang kanyang estratehiya.
Gayunman, si Allison ay dagli na ninenerbiyos sa inuupuan n'ya.
No... She said to herself, affrighted of the potentiality of her father calling off the engagement that she have pine for years after abiding the friendzone she was sow in. Minahal nya si Dione nang sobra kaysa sa kanyang sarili o pamilya, at tiniis nya ang pagtutulak at pananakit ni Dior as if wala syang pake. Dahil kapag nakasal silang dalawa ay pwede na nya magawa ang lahat ng gusto nya kay Dione.
YOU ARE READING
Velvet Ashes
FanfictionHow can you go far just to avoid the person you hates the most? Para kay Dione, gagawin n'ya ang lahat ng makakaya n'ya para lang hindi s'ya maipakasal sa babaeng kinakamuhian niya. Ang babae nang iwan sakanya sa ere ng wala mang matinong paliwanag...