CHAPTER 7

68 0 0
                                    

" FRIEND?" tanong nya. Ano bang problema nya? Talaga namang kaibigan ko si Javen. Saka ano bang pakialam nya kong magiging boyfriend ko man yun?

Gusto ko sanang magisip ng kung ano ano dahil sa mga inaakto nya ngunit ayoko. I'm not assuming.

" Nagseselos ka ba?" deretsahang tanong ko na muntik naman nyang ikabuwal sa pader na sinasandalan nya.

" Really? You're not my type." sabay alis nya at nagtungo sa kusina.

Hindi naman ako makapagsalita sa kaniyang binanggit. Kung ganun anong dahilan nya para dalhin nya pa ako dito? Tang*na ba nya? Inis na inis akong tumayo at nagdadabog na umalis. Hindi na ako nagawtubiling magpaalam sa kaniya.

Ang kapal talaga ng muka nya. Kung hindi nya ako type di sana hindi nya ako hinalikan, hindi nya sinipsip ang ut*ng ko! Nagsisisi tuloy ako na sinubo ko ang putang*nang alaga nya.

Galit na galit akong naglakad simula sa bahay nila pauwi sa bahay ng tiyohin. Sobrang bigat ng puso nya na tila ba sobra syang nasasaktan.

Ano bang mapapala ko sa lalaking iba ang gusto? Lahat si Caia ang gusto pasalamat nalang siguro ako dahil hindi din sya gusto ni Caia. Humanda sya sa akin. Hindi ako papayag na paglaruan nya ako ng ganito.

Pulang pula ang mga paa ko ng makarating ako sa bahay ng aking tiyuhin.

" Hija! Bigla kang nawala sabi sa akin ng iyong Tiyo ay kinuha ka daw ni Ruan" nagaalalang sabi ni Tiya na ikinapula ng aking pisngi. Nakita pala kami ni Tiyo sana ay hindi sya magisip ng tungkol sa amin.

" O-Opo! Nagusap lang po kami. So-Sorry po hindi po ako nakapagpaalam" mahinhin kong sabi habang nakayukong pinaglalaruan ang aking daliri.

" Sya sige! Kumain ka na sa loob, tinirhan kita ng ulam" sabi nito sabay kuha ng mga damit na malinis upang tupiin.

HINDI makapagisip ng maayos si Ruan habang kamot kamot ang ulo. Ilang linggo na kase simula nong tinakasan sya ni Chie. Hindi na din nya kase itong nagawang habulin dahil ano ang sasabihin nya? Ano ang ipapaliwanag nya kong bakit nya dinala ito sa bahay nila?

Gusto lang naman nya noong oras na iyon na lumayo ang dalaga sa tang*nang Javen na iyon. Hindi ko din maintindihan ang aking sarili sa tuwing lalapit at makikita si Chie. Kakaiba. Wala naman ito kapag nakikita ko si Caia.

It's different.

Paano kong gusto sya? F*ck! Hindi pwede! Caia was my first crush, love and priority.
Hindi ako pwedeng magkagusto sa babaeng yun lalo na at pinsan pa nya si Caia.

No! She's not my f*cking type!

Problemado akong bumaba upang pumunta sa kusina para uminom ng tubig ng makita ko si Mama na may kasamang babae. Tumayo naman ang aking pagkalalaki na tila kilala nito ang babae.

" Aling Rona naman! Ayoko ngang paglutuan ka! Saka diba sabi ko sayo bawal ka sa matatabang pagkain!" pagsesermun nito sa aking ina. Magkakilala ba sila? Paano nya napagsasalitaan ng ganyan ang aking ina? Mas amazona pa sa amazona ang ina nya!

Tila napansin ng aking ina ang aking presensya kung kaya't lumingon ito kasabay na paglingon ng babae.

Chie? What the h*ll is she doing here?

" Nak! Gising ka na pala! Halika ipapakilala ko sayo ang naging nurse ko dito sa Isla! Sya si Nurse Chie." pagpapakilala nya dito na nagpataas ng kilay ko?

She's a nurse?

" Chie ito ang aking gwapong anak. Si Ruan!" nakangiting sabi ng ina. Ayoko namang pawiin ang kaniyang ngiti kung kaya't nilahad ko ang aking kamay rito.

" Nice to meet you, Nurse Chie" i said

Hindi sya nagsalita at kinamayan na lamang ako. Nagtaka naman ako sa kinilos nya tila hindi nya ako kilala at pinagpatuloy lang ang pagtingin sa aking ina.

" Okay naman blood pressure mo, Aling Rona." sabi ni Chie at tinanggal ang mga apparatus na kinabit nya sa aking ina.

Hindi ako umalis hanggang sa matapos sila sa kanilang ginagawa. Nagpaalam ang akong ina na magluluto lamamg sa kusina dahilan upang makausap ko si Chie nang masinsinan.

Paanong kilala nya ang aking ina? Is she my stalker?

Habang nililigpit nya ang mga gamit nya na dala ay kinuha ko ang kaniyang braso na nagpaangat ng tingin nya sakin.

" Anong ginagawa mo dito?" tanong ko.

" Ano ba? Bitawan mo ako! Hindi ko alam na nanay mo pala si Aling Rona. Kung alam ko lang hindi ako sasama sa kaniya dito" sabay alis ng kamay ko sa kaniyang braso.

" You're a nurse? As in licensed?" pagtatanong ko dito. Hindi lang kase ako makapaniwala na isa syang nurse.

She's f*cking impatient and have a f*cking anger issues.

" Yeah." maikling sagot nya habang may sinusulat sa kaniyang maliit na notebook.

Akmang hahawakan ko itong muli ng marinig ko ang pagtawag ng aking ina kay Chie. Ganun ba sila kadikit para sya pa ang tawagin at patikimin ng luto nya imbis na ako?

" Ano? Masarap ba? Gulay yan na nilahukan ko ng atay. Masustansiya to!" pagkukumbinsi ng ina kay Chie habang patango-tango naman ito sa ina.

Napangiti naman ako ng makita silang nagtawanan dahil napaso ang dila ni Chie sa pangalawang pagkakataon na pagtikim nito.

Nagtataka lamang ako dahil bakit sakin ay mainit ang ulo nya.

Masayang nagkwentuhan habang nakain ang dalawa samantalang hindi man lang ako inalok kahit tubig man lang. Hinayaan nila akong pagmasdan sila habang kumakain.

Naiinip na ako kung kaya't naisipin kong tumaas. Ilang hakbang pa lang ang aking nagawa ng marinig ko ang tanong mula sa aking ina.

" Anong tingin mo sa anak ko, Chie? Hindi ba napakagwapo nya? Nagmana iyan sa tatay nya!" pagbibida ng ina.

" Nirereto mo ba sa akin ang anak mo, Aling Rona?" deretsahang sagot ni Chie na ikinainit naman ng leeg ko habang ikinahalakhak naman ng ina.

" Bagay kase kayo!"

" Iba ang gusto at tipo non, Aling Rona."

" Paano mo naman nasabi? Magkakilala ba kayo ng anak ko?"

" Hindi. Ramdam ko lang, saka kung gusto ko man sya ayoko syang maging asawa tapos ikaw ang biyenan ko. Makulit ka at hindi sumusunod sa bilin ng Doctor sayo kaya mahihirapan ako sayo!" masungit na banggit ni Chie na lalong ikinahalakhak ng ina.

Napangiti naman sya sa inakto ng ina. Ngayon lang ulit nya nakitang tumawa ng ganito kasaya ang ina nya simula nong nawala ang aking ama.

Imbis na tumaas ay hinintay ko na lamang sila sa sala hanggang sila ay matapos.

Gusto kong ihatid pauwi si Chie.

" Magpahinga na kayo, Aling Rona. Kaya ko na sarili ko." napaangat ako bg tingin sa kanilang dalawa ng makita kong nagpapaalam na si Chie sa ina.

Agad naman syang lumapit dito. Napatingin naman ang dalawang babae sa kaniya.

" Tapos na kayo, Ma?"

" Oo, Nak. Pwede bang ihatid mo si Chie hanggang sa bahay--- Ay naku  Aling Rona kaya ko na ito. Malapit lang naman--- Sige po, Ma. Magpahinga ka na. Hatid ko lang sya" pagpuputol ko sa sasabihin nya sabay salubong ng kilay nya sa akin at masama akong tinignan.

Maldita talaga.

Nagdadabog syang naglakad hanggang makarating kami sa aking sasakyan. Hindi na nito inantay na pagbuksan ko sya at kusa na syang pumasok. Katulad ng dati ay hindi pa rin sya marunong magsuot ng seat belt kung kaya't kinuha ko at sinuot ko ito sa kaniya.

Sobrang lapit ng aming muka sapat lang upang maamoy ko ang kaniyang natural na amoy sa katawan.

She smell like a f*cking baby cologne.

KISS ME, GENUIVER Where stories live. Discover now