Pakiusap... Mahal

598 16 0
                                    

Si Aiah ay punong-puno ng mga isyu sa pagtitiwala na kung alam niya kung maaari niyang pagkatiwalaan muli si Mikha pagkatapos ng lahat ng mga taon na ito na nalinlang siya sa pakikipagrelasyon sa kanya ngayon ay natanto na...











‎ ‎

Aiah POV:







"Guys! Nawalan ng malay si Mikha sa restaurant! Sabi ni Colet!" Sigaw ni Maloi sa lahat, syempre pati ako.

"Bakit naman? Maloi?" Curious kong tanong kay Maloi dahilan para mapuno ng katahimikan ang buong paligid.

“Nagpaliwanag si Colet kay Mikha tungkol sa lihim na plano... tapos nagkamali ang lahat nang hindi pinansin ng kanyang squad ang lahat ayon sa plano at pinilit nito si Mikha na dito sa Maynila." Paliwanag ni Maloi at napa-hum na lang ako, ayoko nang lumayo pa sa mga pinakatangang dahilan.

"Tapos, nahimatay siya na parang mamamatay na siya... Well, malapit na siyang mamatay, malapit na." Maingat na paliwanag ni Maloi at tungkol sa mga huling sinabi niya... gumuho ang mundo ko.

"A-ano?" nauutal kong sabi kay Maloi.

"Si Mikha ay naghihingalo dahil sa Stage 2 Cancer, sa wakas ay napagtanto niya na ang plano niya ay palayain ka dahil wala na siyang oras para mabuhay ka sa paghihirap, Aiah." Paliwanag sa akin ni Maloi at napaluhod ang mga tuhod ko. Kahit papaano, niyakap nila ako at umiyak ako. Bakit hindi na lang niya sinabi sa akin na mamamatay na siya...





At nang tumigil ako sa pag-iyak, tinanong ko sila. "Nasaan si Mikha ngayon! Sabihin mo lang!" Sigaw ko at agad naman akong sinagot ni Maloi.

"Nasa Manila Hospital siya, sinusubukang alagaan ang sarili habang na-diagnose na may cancer." Sabi ni Maloi at agad akong pumunta sa kwarto ko para i-pack ang sling bag ko at inutusan ang mga babae na pumunta sa ospital. Tumango lang sila and we drove off to Manila Hospital where Mikha is currently in the private room with Colet. Saglit silang iniwan nina Jhoanna at Gwen dahil may importante silang gagawin.










Time Passes... (8:30 PM)












Pagpasok namin sa loob ng patient room ni Mikha, nakita namin si Mikha na parang dilag. Kahit isuko ko ang red flag personalidad para sayo. Ibinigay mo ang personalidad ng berdeng bandila para lang maging malaya ako. Ang ganda mo pa rin at the same time. I thought to myself.

"Oh nandito na pala kayo." Sabi ni Colet at tumango naman kami, ayokong gisingin si Mikha sa sleeping beauty niya.

"Colet, pwede bang bantayan ko muna si Mikha? Sisiguraduhin kong ligtas na makakauwi ang mga bestfriend ko." Sabi ni Colet at bakas sa mukha niya ang curiosity.

"Are you sure about this, Aiah?" Sabi ni Colet in a sincere tone at tumango ako. “Sige, good luck sa pag-aalaga sa kanya. Ayoko pa namang mamatay ang best friend ko." Tinutukso ni Colet ang natutulog niyang matalik na kaibigan at nagpasya ang mga babae na iwan kaming dalawa.

At nang makaupo ako malapit sa kanya, parang namutla ang mukha niya para makitang may cancer siya na hindi ko kinaya kundi umiyak. But I had to hold my tears since ayokong masaksihan ako ni Mikha na umiiyak.

“You're so handsome and pretty at the same time, Mikha, no wonder may nararamdaman pa rin ako sayo." Hinaplos-haplos ko ang buhok niya habang kinakausap siya sa malambing na boses at mahinahong tono para lang makatulog siya ng mahaba...













Next Day... (6:30 AM)
Mikha POV:











Pagkagising ko, nakita ko ang isang pamilyar na babae na natutulog sa sofa malapit sa akin. A-aiah?

"A-aiah? Bakit ka nandito?" Sabi ko sa mahinang tono pero hindi niya ako narinig. Natutulog pa siya kaya napagdesisyunan kong huwag na siyang gisingin.

"Hmmm... M-mikha? Gising ka na ba? I'll call the nurse to check on you." Nagising si Aiah at sinabing in a husky tone na parang nagrereminisce ako.

"B-bakit ka nandito, Aiah? Bakit mo ako inaalagaan samantalang ginawa ko naman ang pinakamasama ko sayo?" I said in a sincere tone at umupo siya malapit sa akin. Mas bumilis ang tibok ng puso ko nang haplusin niya ang buhok ko.

"You have to give me an explanation kung bakit mo ako iniwan mag-isa after our graduation? At bakit hindi mo man lang sinabi sa akin na may cancer ka? Matagal na akong nag-aalala sayo, Mikha." Seryoso pero kalmadong tono niyang sabi na gusto kong marinig ang side ko ngayon.

"Gusto mo ba talagang malaman ngayon, Aiah? If I could explain it to you about my tragic past, will you still care for me?" Sabi ko sa malungkot na tono at tumango siya.


"You do realize na matagal na akong nagbago para sayo, Mikha? Sa tuwing nasa lihim na lugar ako noon pa man ay gusto na nating umalis mula sa isang malupit na mundo, nakaramdam ako ng pananabik sa presensya mo at ayaw kong mag-atubiling maging girlfriend mo, Mikha." Paliwanag niya sa kaakit-akit ngunit mababang tono na nagpadurog sa puso ko. Hinintay niya ba talaga ako sa secret place namin? I thought to myself.

Then, I started crying in front of her at hindi ko na napigilan. Pero napansin niyang umiiyak ako at niyakap niya ako. Ito na ang hinihintay ko, ang pananabik at mapayapang presensya ay sa wakas ay bumalik.

"Tahan na, Mikha. Ayokong nakikita kang umiiyak habang malapit ka nang mamatay dahil sa cancer." She said and I was curious. Saan niya nakuha ang impormasyon? Sa mga kaibigan ko? Hell no.

"Sino nagsabi sayo niyan? Mga bestfriend ko?" Seryoso at mababang tono kong sabi at tumango naman siya habang tumatawa.


"Oo, sinabi nila sa akin yan. Sa ngayon, ipaliwanag mo kung bakit mo ako iniwan ng walang paliwanag kung bakit?" Seryosong tono niyang sabi pagkatapos niyang tumawa. At sa wakas ay napabuntong-hininga ako, sa wakas ay ipinaliwanag ko nang mabuti ang aking malungkot na bahagi.











‎ ‎











To Be Continued...

A Vile Desires 🔞 (Mikhaiah)Where stories live. Discover now