Kabanata 1: Ang Pag-amin

19 0 1
                                    

Isa na namang ordinaryong araw sa bahay ni Kuya. Ang sikat ng araw ay dumadaloy sa mga bintanang salamin, nagbibigay ng mainit na liwanag sa sala kung saan ang mga housemates ay nagkukwentuhan at nagtatawanan. Pero para kay Dingdong, hindi tulad ng karaniwang araw ngayon. Mabilis ang tibok ng puso niya, alam niyang may mahalagang bagay siyang kailangang gawin.

Si Patrick, ang pinakamalapit niyang kasama sa bahay, ay nakaupo sa tapat niya, dahan-dahang iniinom ang kape. Mula nang pumasok sila sa bahay ni Kuya, naging magkakampi sila, at araw-araw, lalong tumitibay ang kanilang samahan. Pero nitong mga nakaraang araw, may kakaibang nararamdaman si Dingdong-isang bagay na hindi na niya kayang ipagwalang bahala.

"Bro, ayos ka lang ba?" tanong ni Patrick, napansin ang malalim na iniisip ni Dingdong.

Napalunok si Dingdong, nagdadalawang-isip kung paano sisimulan ang sasabihin. Nasa paligid nila ang mga camera, binabantayan ang bawat galaw nila, pero alam niyang ngayon na ang tamang oras. Huminga siya ng malalim, at yumuko nang bahagya, pabulong na kinausap si Patrick.

"Patrick... may gusto akong sabihin sa'yo," panimula ni Dingdong, nanginginig ang boses pero puno ng determinasyon.

Tumaas ang kilay ni Patrick, ramdam ang seryosong tono ni Dingdong. "Ano 'yun?"

Bahagyang nanginig ang mga kamay ni Dingdong habang nagpapatuloy. "Mula nang pumasok tayo dito, may nararamdaman ako-isang bagay na hindi ko matanggal-tanggal. Akala ko dati, dala lang ng pressure ng pagiging nasa loob ng bahay ni Kuya, na binabantayan tayo palagi. Pero iba eh. Tungkol 'to sa'yo... at sa'kin."

Nanlaki ang mga mata ni Patrick, at ibinaba ang tasa ng kape. Ramdam sa pagitan nila ang tensyon, puno ng hindi masabi-sabing emosyon.

"Hindi ko alam kung kailan nagsimula 'to, pero napagtanto ko... may nararamdaman ako para sa'yo, Pat. Totoong nararamdaman," pag-amin ni Dingdong, halos pabulong ang tinig.

Tumahimik ang paligid, tila napakatagal ng oras. Nakatingin lang si Patrick sa kanya, hindi maipinta ang mukha nito. Mabilis ang tibok ng puso ni Dingdong, natatakot sa magiging resulta. Nasira na ba niya ang lahat? Magbabago ba ang lahat dahil dito?

Ngunit unti-unti, lumitaw ang isang maliit na ngiti sa labi ni Patrick.

"Matagal ko nang hinihintay na sabihin mo 'yan," sabi ni Patrick, magaan ngunit seryoso ang tono. "Kasi pareho lang tayo ng nararamdaman."

Napapikit si Dingdong sa gulat, hindi inaasahan ang tugon. "Talaga? Ganun din ang nararamdaman mo?"

Tumango si Patrick, at bahagyang lumapit. "Oo, bro. Buong panahon na 'to, iniisip ko rin kung paano ko sasabihin sa'yo. Pero naunahan mo ako."

Unti-unting nawala ang tensyon habang sabay silang tumawa, ramdam ang ginhawa na pareho sila ng nararamdaman. Hindi nila sigurado kung ano ang kahihinatnan nito sa loob o labas ng bahay, pero sa ngayon, sapat na ang malaman na pareho sila ng nararamdaman.

Ang pag-amin na kinakatakutan nila pareho ay naging simula ng mas matibay na koneksyon-isang pagkakaibigang magiging mas malalim pa sa kabila ng mga camera na walang tigil na nagmamasid sa bawat galaw nila.

Hindi nila alam, ito pa lamang ang simula ng mas matinding pagsubok sa loob ng Pinoy Big Brother house.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 10 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

 Title "Sa Loob ng Bahay ni Kuya:Ang lihim naminWhere stories live. Discover now