"aba cheska gumising kana anong oras na?!" Ani ni Lola Linda.
"Opo gigising na la" sabi ko.
"Anong oras ka nanaman ba natulog bakit napuyat ka nanaman?" Ani ni Lola Linda.
"Naku la mga 2 am na ako nakatulog" sabi ko.
"O siya sige kumain kana at maligo mal-late ka niyan sa trabaho mo" ani ni lola linda.
Tumango ako at bumangon na para sa isang umaga nanaman na magttrabaho sa umaga at sa gabi naman mag-aaral. Pumunta mu na ako sa banyo para mag toothbrush at maligo para deretso bihis at kain na lang mamaya ma late pa ako sa trabaho ko.
"La anong ulam?" Tanong ko.
"Aba cheska bat hindi mo tignan diyan" sabi ni lola habang nagsasampay ng damit.
Ngumiti lang ako sakanya ngunit nawala din ng nakita yung ulam. "ayoko ng ham la" reklamo ko sakanya.
"Aba cheska wag ka kumain ang arte arte mo pasalamat ka may kinakain pa tayo!" sigaw sakin ni lola
Tumawa ako "sensya na la" sabi ko sabay hagalpak ng tawa sakanya.
Nagsimula na akong kumain at pagkatapos pumunta muna ako ng banyo para mag sipilyo at nag paalam na kay lola para makaalis na ako ng maaga para sa trabaho.
Nagaantay ako ng tricycle sa may kanto namin pano ba naman kasi walang dumadaan sa bayan namin puro trike lang.
"Manong!" Tawag ko sa isang nag ttricyle na walang pasahero.
Agad agad namang lumapit sakin ang drayber ng tricycle.
"O san ka ganda" Umirap ako sa narinig ko.
"Sa may Santo Domingo lang po" sabi ko.
"Bilisan na natin at ako'y sinasakitan ng tiyan " ani ni manong.
Mukhang masakit nga tiyan niya namimilit na siya sa sakit eh.
"Kumain na po ba kayo manong?" Tanong ko sakanya.
"Hindi pa, kumain lang ako ng pinya hindi ko alam bakit ako sinikmura" sabay inda sa sakit ni manong.
Hindi ko alam ang gagawin tumingin ako sa paligid ko wala namang mabibilhan ng pagkain o malapit na banyo dito.
Tinignan ko si manong. "Sige po manong bilisan na lang po natin para makauwi na din kayo"
Pinaandar naman agad ni manong yung tricycle niya habang nasa gitna kami ng daan biglang huminto yung tricycle!
Nagulat ako muntik na ako sumubsub sa pinto!
"Anong pong nangyari manong" tanong ko.
"Naku po mukhang nasiraan pa tayo ganda" sabi ni manong.
Nagdadalawang isip ako kung titignan ko ba yung makina ng kanyang tricycle kasi naka pang trabaho ako na damit wala naman akong extra.
"Tulungan ko po kayong tignan yung makina manong" sabi ko sakanya habang tinatanggal ang aking blazer.
"Naku iha wag na at papasok ka pa sa trabaho mo" ani ni manong.
At maya maya may biglang huminto sa harap namin dalawa ni manong na estatwa ako sa kinatatayuan ko ng makita ang familiar na mukha ng lalaki.
Saka na lang ako natauhan ng papalapit na siya samin ni manong.
"O manong anong nangyari diyan?" Tanong ng isang binatang lalaki na kasing edad ko din yata?
"Naku Elijah nasiraan ako biglang huminto tricycle ko" ani manong habang nakahawak sa tiyan niya.
Elijah?
Why is it familiar?
"Ah ganun po ba eh ano pong nangyari sainyo?" Tanong ni Elijah..
"Bigla akong sinakitan ng tiyan. Ikaw muna ang maghatid kay Cheska at baka malate pa sa trabaho niya" ani ni manong na nagpagulat sakin.
Tumingin sakin ang lalaki na may halong pagaalinlangan pa. Ayaw niya ba akong ihatid?
And why do I feel like this?
Why is it heavy?
Do i know this man?
Agad na sana akong mag rereklamo kay manong ng kinuha ng lalaki ang bag ko at hinila ako papasok ng tricycle. His touch also familiar to me.
Para bang nahawakan na niya ako dati?
Bago pa ako mag protesta agad ng sinara ng lalaki ang pinto ng tricycle at may sinabi ito sa matanda. Yung iba lang ang narinig kong sinabi niya.
"Sige po manong ako na po bahala sakanya ipapara ko muna kayo ng tricycle ng makauwi na kayo. Si Dennis na bahala diyan sa tricycle niyo tatawagan ko po siya" ani ng lalaki. His voice also familiar to me.
Maya maya agad ko ng nakita na nakasakay na ng tricycle si Manong Delfin at may lumapit pa na isang lalaki na Dennis daw pangalan kay Elijah?
Kelan ba kami aalis dito malapit na akong malate lalo't nasa Manila pa ang trabaho ko magmula Pampanga Mula sa Manila ilang oras ang byahe ko tas hindi pa kami aalis?
Nakita kong kinakausap pa ng lalaki ang kasama niya haggang sa pumunta na si Elijah sa akin. Sa wakas makakaalid na din.
Ng makasakay na siya sa motor yumuko siya sakin. "Saan ka ba ibababa?" Ani ni Elijah.
Mga ilang segundo pa bago ako makasagot pero nakabawi din naman din. "A-h-h diyan lang sa may sakayan ng bus diyan sa S-S-S Santo Domingo" sabi ko, at bakit ba ako nauutal?
Pagkatingin ko sakanya nakatitig lang siya sakin at nakangisi. "Bat ka nauuta?" Ngisi niya.
"W-Wala mal-late na kasi ako" sabi ko
"Hmm, alright we go now" he said
Pinaandar na niya yung tricycle niya habang ako naman nakatingin lang sa bintana, naghihintay na maibaba na ako ng lalaking to!.
Nang makarating na kami sa bus station ng Sto Domingo. Agad na akong bumababa dala ang bag ko at pumunta kay Elijah.
"Here’s my bayad for manong and yung sayo din, thanks" sabi ko at tinalikuran ko na siya.
Narinig ko pang humagalpak pa sa tawa ang lalaking yun at may sinabi pa sa huli. "Sungit naman miss! Kita na singit mo sa likod!"
Agad akong natigilan at tinignan kung kita nga ang singit ko hindi naman!. That man is fucking pervert! I hope i never meet him again...
Hi Everyone! This is ivshane the author of this story, i know some of lines are cringe and also I'm thinking about it kung itutuloy ko ba siya o hindi kasi i find it so cringe. And kung may mapansin kayong wrong grammar or typo. Please bare with me, and ipproof head ko pa yan. Pag natapos ko na yung story and aayusin ko din yung Story Description pag natapos na din yung story, and I'm thinking about it pa kung gagawin kong series to. So please bare with me. Thank you for your support!
YOU ARE READING
Until We Meet Again
Teen FictionYou know sometimes i always realized that is there a man who really deserves me? Or it's just a playboy guys? It's hard to get away to the spotlight i hated the most, you can't shopping outside without bodyguards, can't eat outside without bodyguard...