Tahimik lamang na nakikinig si Addie at dalawa pang kaibigan na sina Miyo at Celine sa mga sinasabi ng kanilang kaibigan na si Ava na parang isang professor na nakatayo sa kanilang harapan.
"Please, I don't want to see any one of us in Janine's situation." Tukoy ni Ava sa isa nilang kamag-aral sa Saint Benedict International School.
Dinala si Janine ng mga magulang sa isang ekslusibong ospital sa Maynila dahil nakita itong walang malay isang umaga. Ayon sa kanilang kamag-aral na narinig ang usapan ng kanilang teacher at daddy nito, nakainom daw si Janine ng sobrang sleeping pills dahilan ng pagka coma nito.
Tumango lamang si Addie upang sumang-ayon sa kaibigan. Masakit sa pakiramdam niya ang nangyari kay Janine kahit hindi ito malapit sa kanila ay lagi naman ito nagbibigay ng totoong matamis na ngiti kapag nakikita sila sa loob at labas ng eskwelahan.
May kwento din na kumakalat sa school nila na dahil daw sa boyfriend nito na si Ryell at Irish na best friend naman ni Janine na magkarelasyon na daw ang mga ito at nakipaghiwalay na ng tuluyan ang lalaki kay Janine.
"Hindi talaga, Ava. We all trust each other, don't we?" Miyo asked while eyeing them.
"Oo naman." Addie honestly answered Miyo.
"Of course, we are all friends since I don't remember." Maarte na sagot naman ni Ava.
"Perhaps Janine couldn't bear what her friend and boyfriend did to her. That scheming Irish lured Ryell away from her!" Celine expressed her anger towards Irish.
"At ang magaling na Ryell naman ay nagpaakit! Men are all the same." Dagdag pa ni Miyo.
"What kind of friend would treat a friend like that?" Tanong ni Ava kahit alam naman nito ang sagot sa sariling tanong.
"Irish is fake!" Miyo exclaimed loudly.
"A traitor! What Irish did to Janine was backstabbing!" Wika naman ni Celine na kanyang katabi sa kama ni Ava habang kumakain ito ng chips na inihanda ng mga kasamabahay nila Ava para sa kanila.
"That's why I didn't like Irish from the very beginning because it takes one to know one." Ava rolled her eyes while saying those words.
Celine and Miyo both agreed with Ava. Addie knew that Ava was the most straightforward and had a somewhat bitchy attitude among their group but they were used to her comments and reactions.
Tinitigan siya ni Ava at sinusuri ang kanyang magiging reaksyon na ikinataas ng kilay nito dahil kanina pa siya nakikinig lang sa mga kaibigan at pa ilan ilan ang kanyang sinasagot.
"Didn't you agree with us, Addie?" Ava asked.
Nakita ni Addie na nakatingin na din ang dalawang kaibigan sa kanya at nghihintay ng sagot mula sa kanya.
As for Addie, she doesn't want to give judgement easily on someone. "Hindi naman sa ganoon, Ava. Ayaw ko lang maniwala agad sa mga naririnig natin galing sa ibang tao kung hindi naman nila alam ang totoong pangyayari." Mahinahon niyang paliwanag sa kaibigan.
Hindi na nagulat ang tatlo sa sinagot niya. Lumapit sa kanya si Ava at inakbayan habang nakatingin sa kanya. "You're so kind-hearted, pure and innocent, Addie. Minsan gusto na lang kita sabunutan dahil sa mga katangian mong iyan." Ava said sarcastically but Addie knew Ava might be true.
Napangiti siya kay Ava at hindi dinamdam ang sinabi nito. Sa apat na magkakaibigan, siya lamang ang hindi na nai-involve sa mga masasamang usapin. She doesn't mean na pala-away ang tatlo niyang kaibigan pero sadyang confident ang mga ito na isatinig ang kanilang mga opinyon at komento kapag sa tingin nila ay nasa tama sila kaya ang akala ng iba ang mga b*tches ito.
Samantala, si Addie naman ay tahimik lang, mapagparaya at madalas na nakiki-ayon sa gusto ng mga ito. Minsan pa ay nagiging tiga-awat din sya ng mga kaibigan kahit na mahigpit na pinagbabawal ang away at gulo sa St. Benedict International School. But even if her friends are like that, Addie will always giving her support, love and tried to give good advises para huminahon ang mga ito.
Hindi naman din siya inaaway ng mga kaibigan kahit minsan ay hindi pareho ang kanilang mga opinyon sa mga bagay-bagay at nirerespeto na lang nila ang isat-isa tulad ng usapin ngayon kaya nagagalak talaga si Addie na makilala ang mga tunay na kaibigan.
"So, what are we going to do to protect this friendship of ours?" Celine asked curiously while looking at Ava.
"Why don't we set a list of rules among our group?" She suggested.
"Oh, like a girl code?" Ava asked in her excited voice and she had a bright smile on her face.
"Yes, just like that, so we know what rules we need to remember so that we should never break the trust of each other.
"I'm okay with it." Sabi ni Celine
"You're so brilliant talaga, Addie." Ani ni Miyo at nakipag high-five pa sa kanya na ikinatawa na naman niya.
Ava sat down on the carpeted floor of her room. "Okay girls, let's start to write down some rules." Excited na sabi ni Ava, at kumuha pa ito ng malinis na papel at ballpen mula sa bag nito kanina.
After an hour of discussion, they have a final set of rules that they need to remember to protect each other from the pain and they named it 'Our Girl Code'
1. Don't go after your friend's boyfriend/crush or even ex's
2. Dating siblings or relatives are off-limits
3. Provide unconditional support even if you don't agree
4. Respect boundaries if someone asking for it
5. Do not keep secrets within the groups
6. Dont secrets secret
7. Dont stab your friend's back
8. Keep your friends safe and out of trouble
9. Be honest, even if it hurts.
10. Love, respect, and always stick together.
"We're done! I'm going to type and send it to our GC account so everyone will always be reminded about it." Ava told them while holding her cell phone.
"Nobody can destroy our bond and friendship!" Wika pa ni Miyo sa masayang boses.
"No nobody can separate the four of us," Ava added.
Celine dropped her right hand in front of us, followed by Ava and Miyo, before Addie went after them.
"We are forever four!" They loudly scream their friendship chant with a bright smiles on our faces.
Addie believes that their friendship will last long until the end of time basta maging honest lamang silang apat sa isat-isa.
YOU ARE READING
The Girl Code Series 1
RomanceEngineer Addie Lorraine Quezada needs to work with a guy from her past or, rather, to say, from her best friend's past. But what can she do to overcome her feelings for a man like Jose Sebastian Arguelles III, whom she secretly had a crush on in col...