hey mister

0 0 0
                                    


7 years ago ..............

" ateeee!!!" sabay bukas ng pinto ng opisina ni almera na panganay sa magkapatid.
" oh myyy"  dugtong sabi ni emer sabay takip sa dalawa nitong mga mata..

" emerald?! wht the hell is with you?" tumayo si almera sa couch at inayos ang nagusot nitong office attire. " hindi ba talaga uso sayo ang kumatok man lang?"  galit nitong sabi.

" ah, okay"  lumabas ang bunsong kapatid at isnirado ang pinto sabay katok.

knock,,, knock...

"tsss,, so childish act.. how old is she?" tanong ng lalaki at hinarap siya ni almera na napailing na lang...

" she's 14...... grrr, emerald! masingit na talaga kita!"  imbis na magalit natawa na lang ang kapatid sa inaasal ng bunso.. at kinausap ang lalaki at hinalikan.

" ohh,, pda, mahiya naman kayo sa virgin eyes koooo" reaction ni eme ng makapasok na ulit ito sa loob ng opisina. " and who is he ate? is he your boyfriend?" dagdag nitong tanong sa kapatid at tinitigan pa ang lalaki head to toe..

"uhm,," sasagot na sana si almera ng nagsalita ulit si eme.

" hey, mister. pang ilan ng babae sa buhay mo ang ate ko?" bigla niyang tanong kaya lumaki ang mata ni almera. ang lalaki naman.  may kunting ngiti sa labi habang pinagmasdan si eme.

" eme?"

" ops,, im not done yet questioning to him ate." pinutol agad ang sasabihin ni almera. _"mister,, you  look familiar to me and based of my observation.  you're really handsome and had a beautiful body and women would be easily fall for you. " narinig ni eme ang pa tsk  ng lalaki .

" oh my god, emerald? ano ba yang pinagsasabi mo?" nilapitan ang kapatid at pinaupo ito sa couch. habang ang lalaki naman. kalma lng itong nakatitig kay eme.

" lion, im sorry for what she talk nonsense to you. you know she's only 14 young lady, im so-" pinutol nanaman ni eme ang mga sasabihin ng kapatid.

" what the heck ate? why you say sorry to him?" tumayo si eme at nilapitan si lion at hinarap. "im just telling frankly here. no offense, mister, but i hate liar and hurting women's heart specially close to my family. i would to clear your mind that im Emerald Green Monsanto, almera's little sister. and mark my word, i would hunting you if my ate tears because of you" umalis si eme sa harapan ng lalaki at pumasok ito sa isa pang kwarto. si almera naman, hindi makapaniwala sa mga sinasabi ng bunsong kapatid.

"woahhh, is she 14? are you sure, almera? the way she talk its  look like a matured woman."nakahinga nman si lion. hindi niya akalain na biglasiyang napatulala sa mga sinasabi ng batang babae.

"natakot ka ba? kung ano yong binitawan niyang mga salita tutuparin niya iyon kapag kailangan na, kaya maghanda ka"  bulong ni almera sa lalaki at siniko pa ito sa tagiliran.

" why would I be? ang sabihin mo humanda yang gago mong boyfriend,, baka pugutan ng ulo ng Kapatid mo, is she a gangster?"

"gago, gangster na pinagsasabi mo?, ganon talaga ang batang iyon at palaban at marunong din sa self defense. maypagka boyish yon kasi lumaki na napalibutan ng mga lalaki sa bahay.,, wait,, let us see the picture"  kinuha naman ni lion ang phone at binuksan ang gallery.. sakto naman ang paglabas ni eme.

" oh,, what are you doing guys?"
madali namang nilagay ni lion ang phone sa tainga nito.

" hello mom,, ah okay dyan ako uuwi, uhm yeah mom.." biglang drama ni lion na para paniwalain si emerald.

" where you going young lady?" tanong naman ni almera sa kapatid. na head to toe makatingin. ang kaninang naka  school uniform.

" aalis ako, ate. dito lang ako nagpalit ng damit. birthday ni emoji kaya at susunduin ako dito ni ninong Gani and he's already at the lobby. kita nalang tayo sa bahay mamaya, ate."  paliwanag ni eme habang nagtatype ito sa sarili nitong cellphone.

" really? and what's that attire, emerald? parang nasa bahay ka lang ah."

" nahhh,, im not used wearing a gown ate. so,, sorry to them hindi rin ako mahilig sa socialan like his friends. basta ako? kakain lang ako at babati sa sa kanya. at pagkatapos uuwi din ako sa bahay."

" my goodness, emerald, dalaga ka na oi. be girly when it comes to a
party. " parang namomoroblima pa ata si almera.

" ate, im a girl, okay. no worries i have many crushes at school. and what's the problem of my looks?  hoodie black and short white and sneakers."

" maganda ka nga pero hindi mahilig sa masiksing damit. oh my, take off your cup, lady."  inagaw agad ni almera at kinladkad ang kapatid papuntang washroom. si lion naman masayang nakamasid sa magkapatid.. napagkamalan pa tuloy ako. humanda ka sa akin montes! dalawa kaming huhunting sayo.. sabi pa niya sa kanyang isipan.

after a minutes.......

"see?, mas lalo kang gumanda, eme kunting ayos lang ng buhok mo. wait i just to call manang lorna"

" for what?" taas kilay na tanong ni eme.

" ipapadala natin dito ang bagong mong damit na nabili ko last last week "

" no!!, not needed ate."

" bakit? hindi mo ba nagustuhan ang damit na iyon?" medyo tampong tanong ng Kapatid.

" nope,, i mean . i would wear that in my birthday, ate."

" oh,, really?  next month na pala ang birthday mo."

" yes ate, so ,, hindi na ako magpapalit. at"  akmang kukuha ng make up si almera ay. " dont you dare to put up in my face,  ate.  i know im beautiful too so no need make up. im proud of my pretty face, okay?" sabi ni  eme at kinindatan pa ang ate nito at nauna na pang lumabas ng washroom..

si lion naman ay busy sa kaka cellphone at panay ngiti.

" just call me if you are there, lady"  sabi naman ni almera habang nakasunod itong lumabas ng washroom.

si lion naman ay nawala ang focus sa cellphone dahil na agaw ang attention niya sa dalaga

" yess, meeeeem" sabay salute ni eme sa kapatid. lumapit pa ito at halik sa pingi.

" behave there trouble maker"

" im not trouble maker ate you know that. oh by the way"  baling niya kay lion."you're still here? ufffff.. never mind.,,, ate,, this typical of guy,? exactly the type of am I avoided that's the red flag, kung ako ikaw. muahh,, see yahhh" sabay walkout ni eme at tinaasan pa ng kilay ang lalaki ng dinaanan niya ito.

" asan na ba ang montes na iyon at mabugbog ko na? akala ng Kapatid mo na ako ang bf mo, almera, for God sake, mainit ang dugo niya sa akin. "  kunot noo sabi ni lion ng makalabas na si eme.

" why? dahil nabisto ka na niya? oo nga  familiar ka talaga sa kanya. dahil ilang bisis kang na tabloid, hahaha best friend, poor for you."  umupo si almera sa swivel chair. at nag isip.

" eh, hindi naman ako ang naghahabol nang babae, ah? sila ang humahabol sa akin. hindi ko naman kasalanan yon"

" tssss, ang sabihin feeler ka, oh by the way kaka text lang ni arthur, he's in Germany.. patay sa akin yon pag uwi niya."

" nakatunog ata sa plano natin, ah, that asshole,, by the way,  i don't have any idea about your lil sis because this is my first encounter to her but your  sister have a sharp tongue, base in observation too, tsk" sabi pa ni lion at umiling pa.

"hahaha,,, sayang hindi kita napakilala ng maayos, Mister Lionel Richie Gabriel "










You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 13 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

HEY MISTER!Where stories live. Discover now