Chapter 1.1 -- BIG Little Birthday

594 9 6
                                    

Kenneth's POV


Walong taon ang tanda ko kay Budyong.. Unang beses kaming "nagkita" noong birthday ko nung 2010 -- Pebrero, buwan ng pag-ibig..


12 years old siya nun; ako naman ay 20 na.


Pic: Silhouettes (similarity only)

-- Kenneth (1st guy) x Barog (2nd guy)

-- Kenneth (1st guy) x Barog (2nd guy)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


February 8, 2010

Galing akong school, medyo pagod mula sa practice namin ng sasayawin para sa graduation.


May inuupahan kaming apartment sa Manila -- si Kuya Jash ko lang ang kasama ko dun. Working na siya sa isang telecom company nung time na yun. Wala siya sa apartment nun dahil may company outing daw sila. Mas pinili niya yung outing nila kasi hindi pa kami magkasundo noon so iwas siya sa birthday ko.


Anyway, pagdating ko ay nabisita pala sa apartment sila Ate Icy at ang seaman niyang asawa na si Kuya Ted, aba eh naluwas pa sila Manila.. Most likely nandito sila para i-inspect yung mga repair na ni-request namin sa aming landlady na si Ms. Karen..


May kasama sila Ate at Kuya na isang morenong binatilyo na naka-jacket at jeans -- mukhang sando ang nasa loob ng jacket nung guy which is ayos ang pormahan para sakin..


Sa tantiya ko ay nasa 5'5" ang height ng lalaking ito dahil noong 20 yrs old ako ay around 5'5.5" to 5'6" ang height ko so medyo magkasingtangkad lang kami nung time na yun. Nakuha niya atensyon ko in terms na pakiramdam ko ay madali siyang makapalagayan ng loob. Kasi bukod sa maayos siya manamit at magdala ng sarili ay awrang 'probinsya humility' din ang kilos niya which is parang ako lang, hehe..


"Hapi birtday, Kuya Kenet!!", sabay abot ng isang pakete ng Bench na boxer briefs.. Tunog adult na ang lalim ng boses niya pero halatang teenager palang itsura niya. Hindi pamilyar sakin yung boses niya..'nung una.


Kalaunan, pag-check ko sa mukha niya eh nag-register sa memory ko -- ito ba yung batang palaging kumakalabit sakin last year na nagbakasyon ako sa probinsya?


"Eii... Salamat, ummm.....??", napaling ako kay Ate Icy na medyo kunot-noo habang tinatanggap ko ang iniaabot na regalo ng tan na lalaki..


Gets naman agad ni Ate Icy kaya sabi niya, "Ayy ading, ito si Budyong - kalaro mo 'to nung huling uwi mo, tanda mo ba?"

Budyong DAKSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon