Epilogue

2 0 0
                                    

Seryosong tanawin ang sumalubong kay Sera habang siya ay tumayo sa harap ng bintana ng kanyang bagong opisina. Ang mga ilaw ng Makati ay kumikislap sa gabi, tila nag-aanyaya sa kanya na yakapin ang bagong simula. Isang taon ang lumipas mula nang magsimula ang lahat, mula sa hindi inaasahang pagkakaibigan, hanggang sa pinakapayak na pag-ibig, at sa pinakamasakit na pagkahiwalay.

Si Sera ay bumuntong-hininga, iniisip ang lahat ng mga pagsubok na kanilang hinarap ni Luca. Nagsimula silang magkasama sa isang proyekto, na naghatid sa kanila sa isang masalimuot na mundo ng pag-ibig, pananabik, at hidwaan. Ang kanilang relasyon ay hindi naging madali; puno ito ng mga lihim, pamilya, at mga desisyong kailangang ipaglaban.

Ngunit sa lahat ng hirap, nakatagpo sila ng lakas sa isa’t isa. Minsan, ang mga hadlang ay nagiging dahilan upang lalong tumibay ang isang relasyon. At ngayon, narito na sila—naglalakad sa isang landas ng bagong simula.

Sa likod niya, si Luca ay nakatayo, ang kanyang presensya ay nagbigay ng damdamin ng seguridad na hindi na niya nais itago. “I’m proud of you, Sera,” sabi ni Luca, ang tinig nito ay puno ng pagmamalaki. “Hindi lang sa trabaho, kundi sa lahat ng mga desisyong ginawa mo.”

Si Sera ay lumingon sa kanya, ang kanyang puso ay punong-puno ng pagmamahal. “Thank you, Luca. Ikaw ang dahilan kung bakit ko ito nagawa. Ikaw ang nagturo sa akin na ipaglaban ang aking sarili.” Ang kanilang mga mata ay nagtagpo, naglalaman ng mga alaala at pangako.

Ngunit hindi lang ito ang dahilan kung bakit sila nandito ngayon. Si Luca ay humarap kay Sera, ang mga mata nito ay puno ng pagnanais. “Sera, gusto ko na tayong magpatuloy. Gusto kong ipakita sa iyo na kaya nating harapin ang anumang hamon, basta’t magkasama tayo.”

Sa paglapit ni Luca, parang nakaramdam si Sera ng kilig. “Luca, natatakot ako. Nais ko sanang maging perpekto ang lahat, pero alam kong maraming mga hadlang.”

Ngunit sa halip na magsalita, si Luca ay umabot at hinawakan ang kanyang mga kamay, nagbigay ng init na nagpalakas sa kanyang loob. “Walang perpekto, Sera. Pero ang mahalaga ay ang mga hakbang na gagawin natin para sa isa’t isa. Magsimula tayo sa mga pangarap natin, at sa dulo, tayo ang magiging pamilya.”

Sera ay tumango, ang puso niya ay puno ng pag-asa. “Sige, Luca. Gagawin natin ito. Ipapakita natin sa lahat na ang pagmamahal ay may lakas na lampasan ang lahat.”

At sa mga salitang iyon, bumitaw sila sa lahat ng takot, nagsimula ng isang bagong kwento. Sila ay naghalikan, isang halik na puno ng pangako at pag-asa, simbolo ng kanilang lakas at pag-ibig na handang harapin ang anumang pagsubok.

Sa likod ng mga ilaw ng lungsod, nagpasya silang ipaglaban ang kanilang pag-ibig—isang pag-ibig na hindi kailanman matutuklasan kung hindi nila ito pinili.

Sa huli, ito ang kanilang kwento—isang kwento ng pagmamahal na tumagos sa lahat ng hadlang at nagbigay ng liwanag sa kanilang mga puso.

Behind Closed DoorsWhere stories live. Discover now