naalimpungatan ako nang marinig ko ang aking ina na isinisigaw ang akin pangalan.. tia! gising na late ka na!! sigaw nang akin ina habang ako'y naka higa sa aking higaan.. pag tingin ko sa orasan ay lumaki ang aking mga mata..
late na ako!! sigaw ko, dali dali akong tumayo at tumakbo sa paliguan.. pagkatapos ay nag bihis sa maganda at malinis na uniporme ko.
habang nasa tricycle ako makikita ki nanaman sya.. ayaw ko na malaman nya na Hindi pa ako nakakausad.. sabi ng utak ko, hindi ko namalayan na nasa tapat na ako ng school gate.. nag bayad ako kay manong driver at nag pa salamat..
nang maka harap ko ang gate namin humarang si manong gaurd nako! yare! sabi sa utak ko ineng! bawal na pumasok! late ka na! sambit ni manong gaurd manong!! sige na po ngayon lang!!
pag mamakaawa kosige, na nga basta wag mo sasabihin sa iba na pinapasok kita kahit na time na! sambit nya opo manong gaurd!! salamat! sabi ko habang naka ngiti, nang tumatakbo na ako papuntang silid aralan namin may nabangga ako!
pag ka tingin ko sa taas dahan dahan ka nama- tia? sambit nito.. si ian.. ang lalaking pinakamamahal ko.. dito na pala sya nag aaral.. wala na kasi akong balita sakanya simula nang nag hiwalay kami..
i-ian.. mauuna na ako pasensya na.. sambat ko sabay takbo, pagka pasok ko sa aking silid aralan tumingin sa akin ang aking mga kaklase pati na rin ang aking guro..
faith! bakit ngayon ka lang? ani ni ma'am nang makita nya ako sa harap ng pintuan namin.. ah.. ma'am sorry po! na late po ako nang aking pagka gising! pasensya na po hindi na po mauulit! ani ko habang hingal na hingal
tse! cge na pumasok ka na at umupo sa upuan mo! ani nito tsaka ako pumunta sa upuan ko..
habang nag susulat ako bigla nag ring ang bell.. recess na!.. kasama ko ang kaibigan ni ian na si tope kaya tinanong ko sya tope.. may tanong ako ani ko ano? pinag isipan ko ng mabuti tsaka ako umimik nag transfer pala si ian dito..? ani ko ahh oo! sa 4th floor pa classroom nya sa pinaka last! yung pang 3rd year college.. ani nya si ian ay 3rd year college nya samantalang kami ni tope ay 1st year college.. ahh.. kaya naman pala.. ani ko,
nang maka pasok kami sa canteen
nang maka pasok na kami madaming tao ang nadatnan namin.. tope parang ayaw ko nalang mag recess.. ani ko habang naiinis dahil sa dami nang tao at kaingayan nila luh bakit naman? ani ni tope andaming tao eh they're so loud pa.. ani ko. arte mo! ani ni tope
nang biglang lumapit sa amin si ian ang ex ko.. hindi parin ako nakakausad pero wala akong sinabihan.. hello, tia and tope.. tia.. it's been 3years since we saw each other.. how are you?.. ani ni ian ah eh.. okay kang ako.. ani ko d parin nakakausad.. bulong ko sa sarili ko.. ano tia?.. hindi ko narinig pwede paulit?. ani nya pagkatapos ay tumingin sa akin si tope.. ah tope mauuna na ako sa classroom.. ikaw nalang bumili nang pagkain ko.
pag ka pasok ko sa silid aralan umupo na ako sa aking upuan at tumingin sa bintana.. wala pang masyadong kaklase ko ang bumalik matatagalan ata sila dahil sa madami ang tao at pila sa canteen..
naisip ko si ian..wag ngayon please wag dito.. bulong ko dahil parang paiyak nanaman ako.. inihiga ko muna ang ulo ko sa table ko tsaka nilapag ang hoodie ko sa ulo ko para d nila makita ang mukha ko..
YOU ARE READING
HELP, I'M STILL AT THE RESTAURANT
Short Story(sorry sa mga typos)this story is based on a true story not all but the others the others is about me others and maybe you please support my stories ty! nakakakilig+nakakaiyak+nakakainis HAHAHAHA! the characters in this stories are.. main: (ang nasa...