SIMULA

2 0 1
                                    

TW: DRUGS , ABUSE

" ABA TALAGA PUTANGINA KA KAHIT KAILAN PUNYETA NAMAN MINERVA PERA NA NAGING BATO PA " Hinampas niya ako ng hawak niyang kahoy napadaing ako sa sakit pero tiniis ko iyon " Puta yun na nga magagawa mo nag inarte kapa aba hindi kana malinis bakit kapa mag iinarte punyeta " galit na turan nito sa akin.

Hinampas ako ni Tiya lena ng hawak niyang kahoy sinasangga ko lang ito ng braso ko ramdam ko ang pananakit pero hindi ko kayang lumaban sa tumayong ina sa akin gusto kong umiyak pero wala ng luha na lumabas sa aking mga mata.

" ANG MALAS MO TALAGA KAHIT KAILAN "

Pagkasabi niya nun ay tinalikuran niya ako naiwan akong nakahiga sa lupa dahan dahan akong bumangon pero napadaing ako sa sakit nangingitim na ang ibang pasa ko at yung mga sugat ko naman ay matagal humilom.

Sa kada dampi ng alcohol sa akin balat ay napapadaing ako tinignan ko ang paso ng plantsa na ginawa ni tiya lena mas lalong lumalala pa rin ito mas lalong kumikirot uminom na ako ng gamot pero panandalian lang ang epekto gustuhin ko man magpadoctor wala akong pera na pangpagamot.

Para maibsan ang sakit ika ika akong tumayo at tinungo ang aking silid kinuha ko ang lighter at maliit na bote pagkatapos kung mailagay sa bote sinindihan ko iyon hithit at buga ang ginawa ko ilang minuto ay naramdaman kona ang epekto sa akin katawan.

Namanhid ito at tila hindi kona maramdaman pa ang sakit ng mga tinamo ko kay Tiya lena. tumawa tawa na din ako gaya ng mga nangyayari sa akin sa tuwing gumagamit ako ng pinagbabawal na gamot yun din ang paraan ko para maibsan ang gutom hindi kasi ako pinapakain ni tiya kapag hindi ko sinusunod ang gusto niya.

"Bogsa ka naman lakas mo talaga " nakipag apir ako kay Dencio saka tinawanan ang sinabi niya lakas makasabi na sabog ako samantalang siya sabog na sabog.

"Gago mas sabog ka sa akin Dencio " ani ko

Dahil sa sinabi ko nagtawanan na lang kami dalawa ni Dencio sakay ng motor ni Dencio sabay na kaming pumasok sa school magklase kami ni Dencio highschool kaya parati kaming sabay sa pagpasok.

Kababata ko si Dencio sabay kaming lumaki at maagang sinubok sa hamon ng buhay namatay ang nanay niya sa demolisyon kaya nagpalaboy laboy siya kasama ko nagmamalimos para may makain.

" Teg teg raw yung mga taga private school ano g tayo? " kumunot ang noo ko lakas talaga ng kapit ng gagong ito.

" Sige ikaw bahala basta kapag nagkabistuhan wag nila tayong ituturo "ani ko mahirap na baka maulit naman kasi yung nangyari sa amin muntik na kaming mahuli natimbrehan ng mga pulis.

Magkahiwalay kaming pumasok ni Dencio nasa section 1 kasi ako samantalang si Dencio ay nasa Section 2 pagkapasok ko palang ay para silang nakakita ng multo at nanahimik lahat ng classmate ko dumiretso lang ako sa upuan ko pagkatapos yumuko.

" Nakadroga naman siguro yan " rinig kung sabi ng isa kong kaklase hindi kona pinansin totoo naman bakit ko itatanggi.

" Hayaan niyo na nga yan si Minee di naman kayo inaano " saway ng president namin sa room

Tahimik lang akong nakikinig sa turo ng guro sa harap iniikot ikot ko lang sa kamay ko ang ballpen na hawak ko.

" I glad na isa sa tinuturaan ko dito sa room na ito ay nandito ang valedictorian " sabi ng guro matapos ang discussion nanatili akong tahimik hindi ako interesado gusto ko lang makauwi na at makapag trabaho samantala yung mga classmate ko halatang excited.

" Ma'am sino po ba sa amin si kayle po ba " tanong ng isa pero umiling si ma'am kaya ng umangat ako ng tingin at saktong nagkatinginan kami ni Ma'am yumuko ako.

" Congratulations Ms Villegas you made it " Hindi makapaniwala ang mga classmate ko maging ako hindi na lang ako kumibo hindi ko inaasahan iyon lahat ng classmates ko masama ang tingin sa akin maging si kayle pakialam ko ba kaya nang tumayo si ma'am tumayo na din ako.

Sakto paglabas ko ay uwian na nauna na akong lumabas ng school magkikita na lang kami ni Dencio sa palagi namin tinatambayan kapag uwian naglalakad ako nang makasalubong ko si Sir Ruiz.

" Magandang hapon sir " sumaludo pa ako,sabay bati ko dito pulis si Sir Ruiz

" Magandang hapon din Minee mag isa ka ata wala si Dencio "

" Nauna akong umalis" sagot ko mukhang nakuntento naman ito sa sagot ko.

Hindi ako agad nakaalis dahil nakipag kwentuhan pa ito sa akin mabait si sir ruiz kaya naman maliban kay Dencio malapit din ako sa kanya para kona din tatay minsan nga pumupunta ako ng bahay niya para maglinis walang anak sila ng asawa niya kaya parang anak na ang turing sa akin.

" Hindi paba magaling yang sugat mo? napacheck up mona bayan? "

" Alaws arep sir madadala pa yan ng ointment "ani ko

Dumating nasi Dencio kaya naman ay nagpaalam na kaming dalawa deritso kami ng tambayan dahil dun namin kikitain ang bibili sa amin wala pa nang makarating kami kaya gaya ng routine nag pop muna kami ni Dencio.

" Congratulations ikaw lang yung sabog na masipag mag aral valendictorian pa amp " natatawang sabi ni Dencio sa akin.

" Salamat "

" anong plano mo tuloy kaba mag manila? para duon mag college? " tumango ako tuloy ako marami na din akong ipon siguro mag woworking student na lang ako para kahit papaano ay may pera ako.

Magtatanong na lang ako kay Sir Ruiz kung may alam silang school sa maynila na public at nagtatanggap ng scholarships kapag ganun okay na iyon. ilang oras lang dumating na ang inaantay namin may pumarada na kotse sa harap namin at bumababa ang tatlong lalaki Mga RK halatang mayaman mas natuon ang itsura ko sa may kulay na asul na buhok.

Nagkatitigan kaming dalawa pero agad din akong bumitaw ng tingin tsaka binaling ko sa iba ang tingin ko si Dencio na lang ang pinakausap ko ramdam ko ang tingin ng lalaki sa akin pero hindi kona lang pinansin iyon nagtama pa ang tingin namin sa isa't isa bago sila umalis pero gaya ng ginawa ko kanina ay hindi ko ito pinagtuunan ng pansin.

****************************************

Mga maiitim na budhi ikalma niyo hahahha

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 3 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

SATANE EL DESEÒWhere stories live. Discover now