Trái tim của khu cư xá
Ở đầu ngõ khu cư xá "chông gai" có một "quán nước chè" đặc biệt, nơi tụ tập của những ông chú thân thiết, kéo dài từ lúc trời sáng cho đến đêm khuya. Gọi là "quán" cho oai, chứ thực ra chẳng ai mở, chẳng ai bán. Cứ mỗi người một tay, người thì ấm chè xanh thơm phức, người lại mang theo vài cái ghế đẩu, thêm vài điếu thuốc lào là đủ thành một tụ điểm "chém gió" quốc dân. Lâu dần, nó trở thành một nơi chẳng thể thiếu của khu cư xá.
Các cụ có câu: "Miếng trầu là đầu câu chuyện." Nhưng với hội các chú thì một ngụm nước chè cũng đủ mở đầu vô vàn chuyện hay ho: "Nhấp ngụm nước chè cho nó trơn lưỡi, kể chuyện mới bon mồm!"
Từ chuyện con nhà ai vừa đạt học sinh giỏi đến "drama" của đôi vợ chồng ở ngõ trên, hội trà đá biết hết! Bảo đảm mỗi bát cơm của các nhà đều được cập nhật chính xác "hôm nay mấy hạt!"
Lắm lúc, dưới ánh trăng và tiếng ve kêu giữa mùa hè, các chú lại ngồi ngâm thơ, ngắm trời ngắm đất, tận hưởng cảm giác thanh bình. Nhưng yên bình đâu có bao lâu! Cứ khoảng 8 giờ tối, lũ trẻ con học bài xong là lại ùa ra đầu ngõ chơi đuổi bắt, đùa nghịch với những tiếng cười giòn tan, làm cả con ngõ như sống lại một thời tuổi thơ. Các ông các chú nhìn bọn trẻ mà thở dài:
- "Đấy, tuổi thơ của mình đấy!"
Đêm Chung Kết Euro Đặc Biệt
Hôm nay là một đêm đặc biệt lắm - 4 năm mới có một lần: đêm chung kết Euro! Trận đấu bắt đầu lúc 2 giờ sáng, nhưng từ trưa, câu chuyện đã xoay quanh chủ đề Euro:
- "Này, năm nay đội nào vô địch? Đêm nay có xem không?"
Ai cũng rạo rực, chuẩn bị tinh thần để xem chung kết "đại sự." Những ông chú bàn tán, háo hức lắm nhưng hơi e dè, vì... còn vợ ở nhà!
Trong cái khó ló cái khôn, ông Long - tổ trưởng khu cư xá và là "cây đại thụ" của hội trà đá đầu ngõ, là người duy nhất dám lên tiếng:
- "Chuyện này cứ để ông Long này lo!"
Nhiều chú có vợ liền nhìn ông Long như một "ngọn đuốc sáng" dẫn đường. Anh Cường Nhất, còn nhỏ tuổi, sợ má Hương không cho thức khuya, lập tức xin ông Long quay hộ một video xác nhận:
- "Tối nay con với ông Long ngồi ngoài này cùng nhau, má yên tâm nha!"
Trẻ Con Đòi Thức Khuya
Nghe người lớn rủ nhau xem bóng, lũ trẻ con cũng nhanh nhẹn đòi ra xem cùng, chỉ để "thức khuya một bữa cho biết đời." Nói thật, chứ bóng đá có hiểu gì đâu, chủ yếu là háo hức được nô đùa với nhau thêm một chút. Còn những cô cậu tuổi mới lớn thì nghĩ: "Một lần không ngủ đến sáng thử cho biết!"
Một Đêm Không Ngủ Của Khu Cư Xá
Đúng 2 giờ sáng, khu cư xá trở thành một rạp chiếu bóng rộn rã. Các chú ông cầm ấm chè, nổ lon bia, rôm rả bàn luận về từng đường chuyền, cứ một chút là lại hò reo, làm cả góc khu cư xá như bùng nổ. Lũ trẻ con chẳng kém phần, đứa nào đứa nấy mắt sáng rực, cố gắng thức để đu bám vào niềm vui của người lớn. Chúng chạy nhảy, rượt đuổi, cười vang cả ngõ. Còn các bà vợ, nằm trong nhà bực mình không chịu nổi, rốt cuộc không ngủ được phải ra đứng ngoài cửa, tay chống nạnh, mắt lườm lũ chồng, định bụng đợi hết trận là bắt đi ngủ.
"Hồi kết" vui nhộn
Tiếng còi mãn cuộc vang lên, các chú vẫn chưa muốn về, lũ trẻ thì gật gù ngáp ngắn ngáp dài nhưng vẫn cố tỉnh. Ông Long vỗ tay thật to:
- "Được rồi, vui quá rồi ha, giờ ai về nhà nấy, đi ngủ hết cho yên ổn nào!"
Sáng hôm sau, khu cư xá như một "thành phố không thức dậy," mọi người ai cũng mắt lờ đờ vì mất ngủ, từ các chú ông đến lũ trẻ con. Còn các bà vợ thì chỉ chờ có vậy mà "hỏi thăm" các ông một trận. Nhưng không sao, dù có mệt mỏi, đêm chung kết Euro ấy sẽ còn được kể đi kể lại như một đêm không ngủ đầy kỷ niệm của cư xá chông gai!
BẠN ĐANG ĐỌC
[ATVNCG] Khu cư xá Chông gai
Short StoryKhu cư xá Chông gai là một series dài tập quay xung quanh những câu chuyện đời thường về một khu cư xá nghèo. Tại đây, cư dân phải đối mặt với nhiều thử thách và sóng gió trong cuộc sống. Dù thiếu thốn nhưng họ vẫn luôn tràn đầy lạc quan và niềm tin...