Prologue

22 0 0
                                    

Rain.."

PASAKAY na sana si Katheryn, sa kotse ng marinig niyang tinatawag siya ng ama.

Nalingunan naman niya itong papalapit na sa kanya, "Mag-iingat ka, at huwag kang mag papagabi sa daan, alam mo namang dilikado sa ka----"

"Tulad mong maganda, ang abutan ng dilim sa daan ng mag-isa,"putol naman niya sa iba pang sasabihin nito." Dad, malaki na po ako at kayang-kaya ko na ang sarili ko, takot lang nila sa akin" at itinaas pa niya ang mga braso na animo'y makikipag suntukan.

Akma namang hahampasin siya nito ng tangan nitong deyaryo."Ang agap mong sumagot ah, saan mo naman natuto-tunan ang mga ganyang pag sagot sagot sa akin ha!?" kunwa'y galit na sabi nito sa kanya.

"Dad, ang oa niyo na ha, sa tingin niyo po ba kanino ko minana 'yon huh," Nang-aasar na tanong niya rito.

"Aba't ikaw talagang bata ka!"

Sinundan naman niya ito ng talikod at baka tuluyan na siyang hampasin nito ng hawak-hawak na deyaryo. Sumakay na lamang siya ng kotse at sala binalingan ang ama," Bye, dad I'll be home at nine okay?" Don't worry I'll be okay, I love you and don't you dare to forgot your meal okay?! I will ask yaya koring mamaya,"Sabi niya habang pinaaandar na ang makena ng sasakyan. " Ngunit bago pa tuluyang makaalis ang kotse niya, may naalala na naman siyang sabihin rito,"Ahm by the way dad, Stop calling me Rain na oh "napag hahalata na akong ulan ng mga nakakarinig eh" Hirit pa niya rito, ngunit sininyasan lamang siya nitong umalis na tanda nang wala na itong balak sumagot pa sa sinasabi niya." tsk!" Bakit ba ang hilig niya kong tawaging rain, eh' ang ganda ganda ng pangalan kong KATHERYN puwede namang Eryn na lang diba?"kausap naman niya sa sarili habang umuusad nang patakbo ang kotse niya. Kumaway naman ito sa kanya ng palayo na ang sinasakyan niya.

Ngunit ang araw na ata na yon ang pinakamalas sa lahat ng mga araw na dumaan sa kanya, at ang araw rin na yon ang isa sa mag papabago ng takbo ng buhay pag-ibig niya...............


- I do appreciate votes for this : )

-kulilats-





KISS THE RAIN (OnGoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon