🦋🍁KABANATA 2:🍁🦋

0 0 0
                                    

We both met in Italy. We both were totally strangers to each other. Actually our parents have been friends since birth. At ang nakalagay sa kontrata na gawa pa nang pinakauna naming mga ninuno ay kailangan magkasundo ang dalawang angkan ng kasal para sa paglago ng kompanya ng bawat pamilya. Kailangan nila ang isa't isa tulad ng kapangyarihan, pera, impluwensiya, kasundo, kakampi at marami pang iba. Kung wala ang supporta ng bawat isa ay wala ding halaga ang sipag, tiyaga, sakripisyo ng bawat kompanya.

Ang pagiging sweet ni Zack ay pakitang-tao lang, sa harap ng maraming tao, lalo na kapag nandiyan ang mga magulang namin. Kailangan namin gumanap ng mabuti kung hindi mabubuking kami, at magdulot pa ng pagkakagulo ng dalawang angkan.

My family's side has their company also in a different country. I used Zack's company more than my family's company. Sometimes when my father was drunk due to a business. He once told me that "one day your life will never be easy if you refuse your responsibilities as a Mafia Queen in our organization because there are traitors, spy and enemy. One day, my fei lahat ng pinaghirapan namin ng mama mo ay sa'yo lahat mapupunta, ikaw lang naman sa mga anak ko ang nakikitaan ko ng kakayahan para ibalanse ang ating organisasyon. I already asked your elder brother and sister but they both said that they don't want to be the heir because they want to make their own dreams."

After my Father said that I literally laughed like crazy and said "Dad, you're not kidding?"

"No, I'm serious Fei'eur" dad replied na ikinabulantang ko kasi binanggit niya boung nickname ko. Sa pagkakakilala ko kay Dad ginagawa niya(yung pagbanggit ng nn ko) when he's annoyed. Pero hindi niya makayang mainis sakin.

I bowed down my head and said "Sorry dad, I didn't mean it. I thought that you were joking, but you said that you're serious, so I'm going to be serious now." _ and I hugged my dad tight.

Sa tuwing mag-isa ako ay nababaling ang atensiyon ko sa kakaisip ng sinabi ni Dad. Parang wala ako sa aking sarili at wala ako sa tamang pag-iisip pano ba naman kasi kinakausap ko ang sarili ko like "Is dad really that serious?" o baka pagod lang siya sa trabaho niya o baka naman naumpog yung ulo ni Dad while heading to our home or maybe he forget to drink his favorite coffee.

Back to my husband and I story. Pakiramdam ko may babae siya. Sa tuwing tinatanong ko siya ay nagagalit agad siya at sinisigawan ako. Pero isinawalang bahala ko na lang ito, siguro dala lang ito ng kakapanood ko ng mga k-drama at c-drama. Ngunit 'di ko akalaing totoo pala ang mga hinala ko, akala ko dahil ito sa panonood ko but this is not. Ako naman 'tong t*nga, B*obo, in*til at mukhang walang pinag-aralan, uto-uto dahil sa pagmamahal ko sa kaniya, nabulag dahil sa pag-ibig na akala ko habang buhay na pero hindi pala, Isang malaking pagkakamali na nagpakasal ako sa kaniya. Akala ko ay magbabago ang pakikitungo niya sa akin hanggang sa lumipas ang maraming taon. See 6 years na ang lumipas but still he is so brutal. Ngunit Isang malaking pagkakamali kung pinabayaan ko lang siyang maikasal sa iba, na hindi ko man lang sinubukan ang makakaya ko. Dahil sa nangyayari sa buhay ko totoo nga ang kasabihang "Nasa huli ang Pagsisi". Pero hindi ako nagsisi na pinakasalan ko siya, atleast ngayon alam ko na puso ni Zack na walang puwang para mahalin at magustuhan ako ni Zack, Pero may puwang ako sa puso niya kapag galit at kasuklaman ang pinag-uusapan. Before that Zack parents convince me to marry him for business, I like Zack before, nakikita ko na siya dati pa, pero hanggang tingin lang ako sa kaniya.

I hope you like it. Sorry sa mga error and typos, tao

lang po. Enjoy reading.

✍🏼: Thank you all🍂

His RegretsWhere stories live. Discover now