Right?
it's already 7:01 pm. Pagkatapos namin sa coffee shop umuwi agad ako sa unit ko para tapusin ang mga plates na binigay ng prof ko. I'm currently eating ng tumunog ang cellphone ko, it's Axel.
"Kuya, hindi ako makakauwi sa bahay. Pasabi nalang kay Manang" Axel said in another line, naka-on cam siya kaya kita kong naka-higa siya sa kama. I can see his upper chest dahil wala siyang shirt.
"And, Why?" tumingin ako sa camera habang ngumunguya at naka-taas ang kilay.
"Late na kasi kuya so I told him to stay here" biglang inagaw ni Xavier ang phone ni Axel na nasa tabi niya. I know Axel is on his place but I didn't expect that they share the same bed.
"Hmm" I answered giving a nod to them.
"Take care....use protection" I smirked at them. Agad na nanlaki ang mata nila sa sinabi ko. What are they, friends with benefits?
"Whatever you say, dickhead" Axel said and rolled his eyes on me tapos binaba na ang tawag. In-denial.
Ipinatuloy ko ang pag-kain at nag-hugas na din ng plato. Pumunta ako sa sala para manood ng movie, akmang uupo na ako ng marinig ko ang doorbell galing sa pinto ng unit ko.
"Can I crash at your place tonight?" He asked as soon as I opened the door. I was shocked to see Adrian in front of me. Papikit na ang mga mata niya at namumula rin ang magkabilaang pisngi. He's fucking drunk!
"What the fuck, Adrian?" kinuha ko ang isang kamay nito at inakbay sa balikat ko para alakayan siya pero tangina gusto niya atang buhatin ko siya. "Stay still, Adrian" I said while carrying him into my bedroom.
"How did you get here? Nag-drive ka ba?" I irritatedly asked him after I put him in my bed. Tangina paano kung na-aksidente siya?!
"malamang" aba? pagkatapos ko siyang buhatin yan lang isasagot niya. How disrespectful, Adi.
"Stay here, pupunasan kita pag-balik ko." Saad ko habang inaayos ang higaan at ibinalot siya sa kumot.
"Hmm" he said as a reply.
Kumuha ako ng pamunas at tubig na nilagay ko sa palangana, kumuha na din ako ng pamalit niyang damit tapos bumalik na ako sa kwarto. I saw him sleeping peacefully. Sinimulan ko na ang pagpunas sakanya kahit tulog na. Alam niya namang mababa ang alcohol tolerance niya bat pa siya iinom?
"Eli...." Napatigil ako sa pag-punas sakanya at tiningnan ito, that's my nickname....his nickname for me.
"hmm?" I answered him trying to make it sound cold.
"Sorry...I miss you, Eli ko" aniya habang naka-pikit "I miss you so much mahal..." dugtong niya pa sa paos na boses. Nakita ko ang luhang pumatak sa mata niya habang naka-pikit.
"hmm, tulog na. I'll sleep on the couch after kitang bihisan" I answered him pretending that I didn't hear what he just said.
Pinalitan ko na ang damit niya pagkatapos ko siyang punasan. Inaayos ko na rin ang pag-kakahiga niya at ini-adjust ang Aircon. Bago ako umalis tiningnan ko muna siya, he's peacefully sleeping. Lumapit ulit ako sakanya at binigyan ito ng halik sa noo.
It's hurting me baby to see you like this but what you did broke me into pieces.
You don't know how much I fucking missed you, baby.
———
I was currently cooking for our breakfast when I heard footsteps coming from my room. Naramdaman kong sumilip siya at nag-lakad papasok ng kitchen.
"Bango....ano yan?" He asked and yawned. Naramdaman ko ang pag-lapit nito saakin at pag-silip sa niluluto ko kaya nilingon ko ito. His eyes are still sleepy, cute. Agad kong iniiwas ang tingin sakanya "Fried rice with bacon, hotdog, and eggs." I answered without looking at him.
"Do you want milk?" I asked him while slightly tilting my head to see him. "Pwede naman, may powdered milk ka ba dito?" aniya habang nililibot ang paningin sa kusina.
"Just sit down, ako na magti-timpla ng milk mo." saad ko habang naka-tingin sakanya. He just gave me a smile and nodded. I know that he doesn't like liquid milks, gusto niya yung powdered na ti-timplahin pa. Matabang daw kasi kaya hindi niya gusto yung lasa.
"Here" saad ko at inilapag sa mesa ang gatas na inumin niya. Linagyan ko na din siya ng niluto kong breakfast sa plato niya.
"Elias..." He hesitated to call me. Tiningnan ko siya at umupo sa kabilang side ng table. "It's okay" I assured him. I know he's trying to talk about what happened last night. "It's really okay, Rian. After all, we're still.... friends" right, friends. He just gave me a ni and smile but I can see the pain through his eyes.
"By the way, paano ka uuwi?" I asked him. Actually I was hesitant to ask him dahil ayaw kong ma-feel niya na pinapaalis ko siya but he doesn't have clothes here and we have a celebration later for Axel.
Nagpa-party kasi si Avery sa pagka-panalo ni Axel last race niya, kakauwi lang kasi ni Avery galing France. Adrian didn't know Avery yet dahil sa pag-alis niya but since nasa circle namin siya palagi siyang included sa parties or celebrations na dadaluhan namin. Besides, Axel almost invited the whole school.
"Zion will fetch me here" Zion? Boyfriend? Bakit dito siya umuwi kung may boyfriend pala siya?
"Glad to hear it." then I stood up from my seat para ilagay sa sink ang platong pinag-kainan ko.
"Pero if okay lang sayo...pwede namang ikaw na mag-hatid sa'kin" A corner of my mouth lifted when he said that. Bingo.
"I'll take you home after you finish your food"
He just gave me a smile and nodded like a kid.After he finished his food I took him home just like what I promised. Napag-usapan din naming sabay na kaming pupunta sa bahay ni Avery mamaya kaya susunduin ko siya. Hindi ko alam bakit ko ito ginagawa but it feels.... right.