Kabanata 3

7 2 0
                                    

Kabanata 3

Kinabukasan...

Nagising ako dahil sa ingay ng alarm clock ko, pilit ko naman itong inaabot para patayin dahil masakit na sa tenga ang tunog. Nang maabot ko ito ay tsaka ko ito pinatay kaagad at ibinato nalang sa sahig atsaka ko ipinagpatuloy ang pagtulog.

Pipikit na sana ko uli pero nagulat ako nang may dumagan saakin.

"Hmmmm." Tanging tugon ko dahil sa pagdagan saakin.

"Heyyy...tita, wake up. daddy wants you to pasyal us here." Rinig kong sabi ng isang bata na sa hula ko ay si xandrei.

"Let's go tita...daddy said you can buy us a toy's too." Sabi naman ng isa na si xiane.

"10 minutes okay? Antok pa si tita." Saad ko, at bumalik sa pagkakapikit. Ang akala ko'y aalis na ang dalawa, nagkamali ako dahil tumalon-talon sila sa kama ko para lang magising ako.

"Tita... let's go please? I want to pasyal here." Sabi ni xiane.

"Give me 10 minutes to sleep, then pagkatapos non pupunta na tayo sa labas. deal?" Saad ko, kinukumbinsi ang dalawa.

Napaisip-isip naman ang dalawa sa sinabi ko, maya't-maya ay tumango na sila bilang pagsang ayon saakin.

"Okay deal tita clara, just 10 minutes okay?" Sabi ni xandrei.

"Okay, you can wait muna jan sa sofa. Pah hindi ako nagising ng 10 minutes, gisingin niyo ako ha?" Sabi ko sakanila, tumango naman sila at bumaba na ng kama ko para maupo sa sofa.

___

Fast forward...

"Hey xandrei, why are you crying, hmm?" I asked, when i saw him crying infront of the game toys.

"Tita clara, i want it... I want them... can you get onw for me tita? Please huhuhu. " He said.

"Awww, okay baby just wait me okay? I will get you one. " Saad ko, bumalik naman ang ngiti sa mga labi niya nang sabihin ko iyon.

Bago ako mag laro ay sinilip ko muna ang isa dahil baka mamaya ay umiiyk na rin ito.

"Baby xiane, are you okay with that games? " I ask him, he just nodded as a yes, at binalikan si xandrei.

Sinimulan ko na ding laruin nag nilalaro ni xandrei na siyang dahilan kung bakit ito umiyak. Nag hulog ako ng token at pinindot ang start hanggang sa nag simula ang laro.

Kailangan ko lang makashoot ng limang bola sa ring para makuha ang premyo. Nung una hindi ako nakashoot, pero sa pangalawang ulit ay nakashoot ako ng limang bola. Napatalon naman ang bata sa gilid ko dahil sa saya.

"Yeheyyyyy tita, your amazing." Aniya sabay thumbs up.

"Thankyou baby, basta ikaw." Saad ko at kumindat.

"Let's go to xiane baby, baka tapos na din yun mag laro." Sabi ko sakaniya.

"Okay tita clara." Aniya, hinawakan ko naman ang kamay nito at naglakad patungo kay sa kinaroroonan ni xiane.

"Xiane..." Pagtawag ko dito nang makita ko itong nabibigatan sa hawak niyang malaking dump truck.

"You need help baby? Where's your yaya?" Tanong ko sakaniya, lumingon-lingon siya sa paligid sabay kibit balikat.

"I don't know where she is tita clara." Aniya.

"Baka nag cr lang siya, wait nalang natin siya here okay?" Sabi ko sakanila, tinanguan lang nila ako.

Habang inaantay namin si yaya teresa ay biglang may batang nadapa malapit lang sa puwesto namin.

"Omygod, wait me here babies okay?" Sabi ko sakanila, tsaka nilapitan yung bata.

Papatakbo akong lumpit dito para patayuin ito. nang malapitan ko ito ay umiiyak na ito, pinatayo ko naman ito atsaka pinapatahan sa pag iyak.

"Hey little girl, where's your mommy? Or daddy?" Tanong ko sakaniya. Pero imbes na sagutin ako ay lalo lang itong umiyak sa harapan ko.

"Shhh... it's okay baby, we're going to find your mommy or daddy okay?" Nang sabihin ko yon' ay doon lang ito tumigil sa pag iyak.

"What's your name little girl, hmm?" I asked.

"I-Im...L-Li-nea De G-Guzman." Nahihirapang sabi niya.

"Sino ang kasama mo? Bakit ikaw lang mag isa?" I asked her again.

"I'm with my uncle, but he's busy talking to that lady." She said and pointed the man standing in the boutique clothing while talking to the lady she was mentioned.

"Little girl, alam mo ba, dapat kahit may kausap si incle mo wag kang umaalis ng basta-basta sa tabi niya okay? Para hindi ka nadidisgrasya, kagaya ngayon nadapa ka nang hindi niya alam." Sabi ko sakaniya, she just nodded.

"Go to your uncle, and wait him until he done talking to that lady okay?" Saad ko.

"Okay po, thankyou po for helping me." Aniya, ginulo ko naman ang buhok nito.

"Your welcome baby, basta tatandaan mo ang sinabi ko huh?" Sabi ko sakaniya.

"I will po, uhmmmm" aniya, halatang hindi alam ang itatawag saakin.

"Ate clara, call me ate clara." Sabi ko, napangiti naman siya.

"Balik kana doon, he was looking for you." Saad ko, nagulat naman ako ng yakapin ako nito.

"Thankyou, ate clara. i hope we can see each other again." Aniya.

"Of course, we can see each other again. But now you need to go now okay? Byeeee." Saad ko, bago ito umalis ay may isinuot ito saakin, nakita ko naman itong bracelet. Tatanongin ko pa sana ito kung para saan yon' pero nakita ko nalang itong papatakbong bumalik sa uncle niya.

Sinulyapan ko nalang ang itsura niya, at binalikan ang mga pamangkin ko.

"Let's go home, i know your tired babies." Saad ko nang makalapit ako sakanila. Narito na din naman si ate teresa, kaya ako na ang nag ayang umuwi dahil gabi na.

___

"Daddy...look what we got." Bungad ni xiane sa daddy niya pagkauwi namin ng bahay.

"Me too daddy." Papatakbong saad din ni xandrei para ipakita ang toys niya.

"Wowww, saan niyo yan nakuha?" Tanong ni kuya.

"Dinala ko kasi sila sa quantum kuya, then nag laro kami sa mga toy games kaya ayan nakuha nila mga yan." Ako na ang nagsabi dahil busy na ang dalawa sa mga laro nila.

"Thankyou sis." Aniya na ipinagtaka ko.

"Huh? For what kuya?" I ask him.

"Salamat dahil hindi mo tinanggihan ang mga anak ko, na ipinasyal mo sila kahit marami kang gagawin na dapat gawin." Aniya.

"Awww, kuya that's okay, they're my neice. dapat lang na ipasyal ko sila, igala ko sila, atsaka ngayon lang sila nakauwi dito no sulitin ko narin na makabonding ang mga yan." Saad ko, napangiti naman siya.

Niyakapa niya ako mg mahigpit, niyakap ko rin naman siya pabalik. How i miss this moment, this moment na nakakapag bond kami ng magkasama, nagagawa namin ang mga bagay na gusto namin ng magkasama.

"Next week kuya punta tayong park, sa tambayan natin noong mga bata pa tayo. I miss that place na kasi." Saad ko.

"Okay lil sis, basta sabi mo." Aniya, at ginulo ang buhok ko. Agad ko naman itong hinampas.

"Ano ba yan kuya, kakaparlor ko lang ha." Saad ko na ikinatawa niya lang.

"By the way, where's mom and dad?" Tanong ko sakaniya.

"Pauwi palang sila, nagpaluto na rin ako sakanila para kakain nalang tayo mamaya." Sabi niya.

"Okay kuya, mag bibihis lang muna ako." Sabi ko, tumango naman siya. Agad din naman akong umakyat sa taas at tumungo sa silid ko para mag bihis.

Clara Meet Mr. Ceo (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon