Simula
***
"I told you Felipe that I don't want it but you didn't follow what I said!"
Nakaupo ako katabi si Daddy habang si Mommy naman ay nasa harap namin at galit na galit. I looked at Dad because he was silent while Mom scolded him angrily.
"Because of what you did, we messed up! He left with our money!" kita ang pagkunot ng noo niya at hinilot ang ulo dahil sa nangyari.
Dad trusted his friend so he invested 50 million. Mommy said that she would first see where the money would go, but later she told him not to invest because she had a bad feeling about Dad's friend. Well, because of the sweet-talk that happened, we lost our money in an instant.
"You're so stupid!"
Ang problema kasi kay dad ay super mag trust ng kaibigan kaya tinatake-advantage siya. We are rich kaya barya lang yung 50 million but still maraming magagawa si Mommy sa perang yun.
After so many hours na nakikinig sa galit ni Mommy ay nahinto din dahil may meeting pa siyang dadaluhan. Pagka-alis ni Mommy ay bigla nalang bumuntog hininga si Dad.
"I'm so fucking idiot!" sabi nito sabay tingin saakin. "I mean, not really."
I sighed. Sa pamilya namin ay si Mommy ang nasa taas. We should listen and obey her. Dapat lahat ng inutos niya ay susunod kami para sa ikabubuti namin at sa negosyo. Mom is more on business-minded and always at work. Dad on the other hand is taga support lang.
"Babalik na ako bukas, Dad." sabi ko sakanya at hinarap siya. "Marami pa akong dapat matutunan kung paano mamalakad ng Hotel."
"Is he a good mentor?" tanong niya. Natigilan ako at inalala ang mga naranasan ko sa kamay niya. He never compliment me. He's a snob and totally suplado.
"Yeah. . ."
NAPAPIKIT nalang ako dahil sa katangahan ko. Ang clumsy ko talaga. Dahan-dahan akong tumingin sa lalakeng sobrang sama na ng tingin saakin. In one. . . two. . . thr—
"Nasa harap mo na hindi mo pa nakita?! Susmaryosep!" natabig ko kasi yung kape ko kaya kumalat sa mga papeles na dapat ay e review ko. "Mag print ka ulit sa mga iyan. Sumasakit ulo ko saiyo!"
Ang gaga ko kasi. Bakit ba hindi ko ma control tong katawan ko at basta-basta nalang kung kumilos? I mean, I should be careful because the surrounding is full of breakables things.
Mag hapon kong inasikaso ang mga papers at sumapit ang alas kwatro ay bumalik siya para turuan naman ako kung paano mag review ng expenses.
"You should know how to control the monthly expenses, including utilities, payroll, and maintenance costs, to identify areas for cost-saving." he explained seriously.
Marami pa siyang tinuro saakin na tango lang ang sagot ko. There's too many things that I need to know. Hindi pa nakakatulong na sobrang natatakot ako sakanya.
"Mr. Sanchez!" sabay kaming lumingon sa bellboy. "May naghahanap sayo,"
Hindi makatingin saakin ang bellboy at kinakabahan. Nagmamasid lang ako sakanilang dalawa habang nag-uusap.
"Sino?" sabi ni Mr. Sanchez habang nililigpit ang mga papeles.
"Naka-suit sila," tumigil ito pag-aayos at kaagad na naglakad papunta sa pinto pero bago pa ito makaalis ay nilingon niya muna ako.
"Tomorrow, don't be late." he said and after that he left.
I'm scared of him. Hindi ko kaya yung mga straightforward na mga tao. Namana ko kay Dad ang pagiging soft kaya ayaw ko ng sinisigawan ako. Ayaw ko yung diretsahang salita na hindi ako prepared paano saluin. Pinipigilan ko lang maiyak dahil ayaw ko masabihan na mahina.
YOU ARE READING
Fight For You
Romance"How can I fight for you if you yourself don't want to fight?" Davem Alejandro Sanchez ps. credit to the rightful owner of the background picture that I used in my cover photo.