CHAPTER 1:Pakikipagsapalaran

1 1 0
                                    

Third Person's POV

Mabait na bata si Nikolai Archival Ramirez lumaki itong masipag at matalino sa kanilang paaralan. Tumutulong sa kaniyang Lolo Eduardo sa paglalako ng mga kakanin sa kalsada sa tuwing may pasok nagbebenta din ito sa paaralan. Talentado siya gaya ng pagkanta at sayaw Hindi nakapagtataka daming nahumaling na mga girls sa kagwapuhan at madiskarte nito sa buhay.

Fast Forward

Makalipas ang dalawang araw  ng pag obserba sa Lolo niya napag alaman niyang may komplikado Ang sakit ng Lolo niya may cancer siya at the same time may tuberculosis siya kaya siya nahimatay dahil sa hirap makahinga . Nalungkot Ang binata sa natuklasan dahil tanging sila na lang Ang naiwan ng Lolo niya sa Mundo matapis mamatay Ang nanay at Lola niya sa ambush noon dahil retired police officer ang Lolo Eduardo niya naubos na kasi ang pension nito kaya ng mga kakanin. Napag isipan ng binata na tumigil na lang muna sa pag aaral para mapagamot Ang Lolo niya kailangan niyang makahanap ng mapasukang trabaho.

Isang Araw Nakita niya si Mang Selerio Ang batikang wrestler sa kanilang baryo mahusay ito sa pakikipaglaban. Ito lang kasi ang naisipang pasukin bukod sa malaking ang pusta Malaki din Ang mapapalunan kaya lang sa larong ito buhay ang nakataya at kailangan niya mabuhay para sa Lolo niya.

“ Magandang Araw po, Mang Selerio ” bati ng binata sa kaniya.

“ Uy, magandang Araw din Sayo hijo” gulat na tugon ng matandang wrestler.

“Mukhang napadalaw ka yata hijo, Anong sadya natin? Tanong ni Selerio.

“Gusti ko sanang pumasok sa larangan ng wrestling tatay Selerio at sana matulungan niyo Po ako.

Napaawang si Selerio at di na nakasalita sa narinig sa binata kasi alam niya kung anong buhay o  panganib ang gustong pasukin nito.

“Mukhang di yata kita matulungan diyan hijo napakadelikado kasi Ang nais mong pasukin at isa pa buhay ang nakataya don di mo rin alam kung buhay ka o mamatay sa loob ng underground kasi dalawa lang ang mangyayari sa iyo lalabas kang buhay o patay”.

Malungkot na pinagmasdan ng matandang wrestler si Nikolai.

“parang awa mo na gusto kong maipagamot ang Lolo kong nasa loob ng hospital ”

Tumulo ang luha ni Nikolai at biglang napahinto ito ng lingunin ng matanda si Nikolai.

“Nikolai , napakabait mong Bata gusto mong isakripisyo ang buhay mo sa iyong mahal sa buhay. Tutulungan ngunit isa lang ang hindi ko masiguro ang iyong kaligtasan ”
Tinapik ang binata sa balikat .

“Maraming salamat po tatay Selerio ” Niyakap ng mahigpit Ang matandang wrestler.

NIKOLAI'S POV

Labis ang kaligayahan ko ng napapayag ko ang batikang wrestler sa baryo namin ngunit di ko naiiwasang isipin na buhay ko ang nakataya dito. Do or die kasi ang tawag nila rito. Habang naglalako ako ng kakanin nagulat ako ng  may nakaakbay sa akin.

“Wow, you look so serious dude ha” Isang baritonong tinig mula sa likuran ko ng lingunin ko walang iba ang kababata kong si Tim.

“ Tol, ikaw pala kamusta na”
ngiti kong saad sa kanya.

“I'm fine, Balita kong nag quit ka sa pagpupulis mo ang daya mo” nalungkot ako sa sinabi at biglang sumeryoso ako sa kanya.

SEDUCING MY GOVERNOR'S BODY GUARD Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon