Chapter Two

100 1 0
                                    

Kathryn's POV

Tumutulo na yung mga luha ko....

Kaya ko ba pakasalan ang isang lalaki na hindi ko mahal at hindi kayang mahalin? Ginagawa ko 'to para saan?! Para lang kay mama at papa?! Para sa companya?! Magiging pang habang buhay ko na 'to...

Mahal ko si Dj! Pinaglaban namin yung pagmamahalan namin pero... Hindi ko kaya itaksil ang pamilya ko at ayaw rin ni Dj gawin ko yun. Kaya nandito ako ngayon...

Malapit na ako sa altar...

Ipapamigay na ako...

Mag baback out ba ako?...

Kaya ko ba iwan si Dj?...

"AYOKO NA!" sigaw ko.

Na gulat silang lahat at nagbulungan na yung mga tao.

"Anak please wag" mahina sinabi ni papa at lalapit sana pero umiwas ako

Tumigin ako sakanya

"Papa... You taught me to stand on my own. To grow independently. To make my own decisions. I looked up to you Papa... Mahal ko po kayo pero hindi ko po akalain magagawa niyo po sakin 'to!" sabi ko sabay habang pinupunasan mga luha ko.

"Hindi ko kaya ipatuloy yung kasal, ayoko pakasalan isang tao na hindi ko gusto o mahal o kayang mahalin..." sabi ko.

Napapaos na yung boses ko...

Umaatras na ako.

"Si Daniel na ang lagi pinaglalaban ako, ako naman ngayon ang lalaban para samin at para sakanya! Hindi ko kaya basta basta iwan sha! Mahal niya ako kahit anong kahit na! Kinaya niya 'to basta masaya kayo! Pero si Dj lang at wala ng iba ang nasaloob ng puso ko" sabi ko.

"Sha lang ang magpapasaya sakin... Kaya Papa sorry" sabi ko kay Papa.

Tumigin ako kay Mama "Sorry Mama" mahina ko pag sabi. Nakita ko lumuluha na sha para naaawa sha sakin.

 Tapos tumigin sa mga tao

"Sorry sa lahat na abala ko pero walang kasal ang magaganap ngayon"

Tatalikod na sana ako pero -

"KATHRYN! Kung hindi ko itutuloy yung kasal puwes hindi ka namin anak ng mama mo" seryoso pag sabi ni Papa.

Na gulat yung mga tao sa sinabi ni Papa.

Tumingin ko derecho sa mga mata niya...

"Mahal ko po kayo ni Mama pero kung 'to ang kapalit para hindi ko ituloy yung kasal..." sabi ko.

Tumakbo na ako palabas ng church

Lumakas yung mga boses sa loob ng simbahan.

"KATH!"

Tumigin ako at nakita ko si Daezen, Anikka at si Gabrielle. Buti nandito yung mga best friends ko para sakin. Hindi ko alam kung ano gagawin ko ngayon kung wala sila sa tabi ko. 

Tumakbo ako sa kanila at mabilis nag hug kami

"Tara na girls" sabi ni Gabs.

Sabay namin pinik up yung dress ko at tumakbo sa kotse. Baka may humabol pa kasi. Ginamit namin yung kotse ni Gabs at mabilis kami pumasok sa kotse.

"Tahana Kath" mahina sinabi ni Dez at pinunasan ang mga luha ko.

Pinatong ko yung ulo ko sa balikat ni Dez. Grabe! Ang bigat ng loob ko... Masama yung kotob ko... Please sana hindi mawala sakin sa Dj! PLEASE! Hindi ko kakayanin! Gagawin ko ang lahat para lang bumalik si Dj.

"O Kath, tahana... tahana bes" sabi ni Dez sabay pinunasan ang mga luha ko.

"Grabe Kath mahal mo talaga si Dj noh?" mahina tinanong ni Dez.

"Mahal na mahal ko talaga" sagot ko sabay tinikit yung mga mata ko.

"Kath alam mo ba kung saan sha ngayon?" tanong ni Nika.

"Na kita ko sha sa simbahan kanina... pero baka umalis" sabi ni Kath.

"Umalis yun kasi pag narinig ka yun naku nasa tabi mo na yun" biro ni Gabs.

Napa smile ako ng konti. Totoo nga yun. Sana narinig niya... kakahinayang kasi kung narealize ko maaga nasa tabi ko ngayon si Dj.

Dumating kami sa bahay ni Gabs.

"Dito muna tayo" sabi ni Gabs

Lahat kami bumaba sa kotse at pumasok sa bahay. Derecho kami sa kwarto niya. Binigyan ako ng simpleng white plain t-shirt, light blue na pantalon at black shoes na Vans para mag palit.

Sana mahanap ko si Dj, yan lang ang nasa isip ko. Sana bumalik sha kahit saan pa man sha kasi kailangan ko sha...

Lumabas ako ng bathroon niya na dala dala yung gown ko. Yung naalis ko yung gown ko para na alis na konti yung bigat sakin. Pagkapasok ko sa kuwarto ni Gabs na kita ko sa Anikka may kausap sa phone.

"Babe?! Buti nakasagot ka! Alam mo ba kung saan si Dj?" tanong ni Nika.

Dj?! Tumakbo ang sa tabi namin

"HAH?!" sigaw ni Nika.

 Hindi ko narinig kung sinabi.

Bago sinabi ni Nika kung bakit napa sigaw sha...

bigla na hilo ako at dumilim yung panigin ko...

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sorry Readers sa delay sa update, pero eto na yung chapter 2! :)

Comment o like it kung nagustohan niyo! :D

UD ako pag maganda yung mga comments niyo dito sa chapter :)  

Follow me sa twitter: @DjKath_kathniel

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 10, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mahal Kita Kahit Na Anong Kahit PaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon