CHAPTER 1

2.1K 92 23
                                    

GENZ Room
Liege’s University

“I'm leaving, I still have class”

“Same as too, I'm leaving narin”

“I have meeting’s pa, alis narin ako”

“I have Dance practice today,bye ate Aiah”

“Jo called us both to Ms. Cha's office, let's go Jo.. “

“Hey Aiah, I'm leaving narin sunod ka nalang samin” Nyco said and leave the Genz Room

Aiah, on the other hand, was motionless after his colleague left, he didn't say a word, he just looked out the window while sitting in the main chair.

----

Mikha’s pov

I just woke up and all my energy is still a little sleepy and I don't feel like getting up.

I immediately went to the bathroom to take a shower so that I don't feel sleepy when I shower, right?.

After taking a shower, I immediately went down from the room to cook breakfast, para naman maylaman yong tiyan ko pagpasok sa school.

Fast forward I'm here at Liege University with my motorcycle I just bought from my acquaintance, I'm not that late there aren't as many people.

“Andito na pala si Red poor girl dala-dala yong babaratohin nyang motor” the guy said and burst out of laughing with his friends.

Mukang masaya kayo ahh.

I ignored them and continued walking until I got away from them.

I'm Mikhael Jaycee Lim by the way, in short Mikha Lim ang tawag nila sa akin minsan naman ay Mikha or Mikhs, wala rin akong masyadong friends dito dahil nga isa ako sa mga walang animo makipag kaibigan sakanila di ko rin maintindihan kung bakit. 2nd year college na ako sa University nato, para saakin ay expensive nato kumpara sa ibang Univ, sa iba naman ay karaniwan lamang sakanila halos kasi ng nagaaral dito ay mayaman.

Fast forward, I'm here today in Architect engineering because I have yet to pass a paper list that didn't pass the previous day.

Medyo kinakabahan pa ako dahil baka hindi na ito matanggap ng tagakuha nito.

“Cge na ho ale nakalimutan ko po kasing mag pasa nito noong nakaraang araw eh baka pwede pa po” pagmamakaawa ko rito medyo kinakabahan talaga ako dahil baka hindi na ito matanggap pa.

“Cge na nga, sa susunod hindi nato pwede ha pero sa ngayon pagbibigyan muna kita naawa ako sayo eh” Saad ng ale kaya lumabas ang ngiti sa aking labi.

“Maraming salamat ho ale wag po kayong mag alala sa susunod ho diko na po uulitin yon” Banggit ko rita at kaagad na ngumit.

After I passed the paperwork, I immediately went to the library to get my favorite book that I just read the day before.

When I got the book, when someone suddenly took it from my hand, I turned to it and immediately backed away.

It was Rafael.
The mayabang boy, akala mo kong sino na.

“HUY AKIN NA NGA YAN!!” i said at pinilit na kunin sa kanya ang hawak nyang libro na kanina lamang ay kinuha ito sa akin.

“Huy Red poor girl nakalimutan mo yata ang bayad mo sa akin” singil na tanong nya sakin.

Isa kasi silang taga singil ng pera kahit wala ka namang utang rito sa mga to.
Mayaman na nga nangsisingil pa ng pera.

Habang pinipilit nyang kunin ang pera ko sa loob ng bag ay may bigla namang dumating na di ka familiar na tatlong babae.

UNCANNY COUNTER | BINI AUWhere stories live. Discover now