PROLOGUE

18 0 0
                                    

DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, locales, events, or incidents are either the product of author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance from actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

Please be advised this story contains trigger warnings such as death, violence, sexuality and mature themes are not suitable for young audiences.

****

"SIR! ANO BA?! PAPASUKIN NIYO NA AKO! Kailangan ko siyang maka-usap! Kailangan kong maka-usap ang boyfriend ko!"

Halos lumuhod na ako harapan nila at nagmamakaawa na papasukin ako ngayon sa building ngunit binabalewala lang nila ako at hindi pinapansin ang aking pakiusap. Imposible namang hindi nila ako kilala? Pinakilala na ako ng boyfriend ko sa buong Bishima Kaishatsu.

Yes! my boyfriend, Jhin Yukaza. He is the current head of Bishima Kaishatsu, a corporation that he took from his father. When he takes over the position as Chief Executive Officer, he slowly changes and becomes different. He is now different than before.

Kung dati ay parati kaming magkakasama na halos hindi kami mapaghiwalay na dalawa ngayon ay halos hindi na kami malapit sa isa't-isa.  We are clingy on each other, parati kaming nasa gubat , nagfo-forest bathing, walks in forest, and we just cook a Japanese foods in his house.

We were so happy. Our hearts is pure and genuine, we love each other. Yes, we fight sometimes, but later on we find a solution to solve our problem.

I've learned many things from him, sa mga oras, araw at buwan na magkakasama kami ay marami akong natutunan mula sa kanya na hanggang ngayon ay ginagawa ko na ang hindi ko nagagawa noon.

But now it seems different. He never talks, he never kisses me, hugs me, or smiles at me. Ang masaklap ay ilang araw at linggo pa ang dadaan bago niya ako uwian sa aming condo na aming tinitirahan.

We are live-in partners.

Ang mga niluluto ko sa kanya tuwing gabi ay nasasayang lang, parati akong puyat sa kakahintay sa kanya, at sa pagtulog sa gabi ay hindi na siya dumidikit sa akin.

My heart is aching, and it feels like he stabbed me a dagger. Sinusubukan ko naman siyang kausapin ngunit ayaw niya namang kumibo o kausapin ako pabalik.

Kaya parati kong hindi mapigilang mapa-overthink  kung ano ang nagawa kong mali? Kung ano ang naging kasalanan ko sa kanya? Kung bakit unting-unti ng lumalayo ang loob niya sa akin?

After I saw in the news about his declaration of war in an entire world last night, ito ang nag-udyok sa akin na puntahan siya rito sa Bishima Kaishatsu at ng sa ganoon ay makausap at mapigilan ko siya. I'm his girlfriend at nanaisin kong hindi lumihis ang kanyang landas kaya narararapat lang na pilitin ko siyang magsalita at makipag-usap sa akin.

I want a clarifications.

Nababaliw na ako sa kakaisip at kakaiyak tuwing gabi ng dahil sa kanya, dahil sa pinanggagawa niya.

I want top stop him.

I want an answers from him.

And I want him to get back his old self when he was kind, loving and selfless.

"Ano gusto niyo? Mawalan ng trabaho?! Gusto niyo ba ire-report ko kayo sa amo niyo? at nang sa ganun ay matatanggal kayo sa mga trabaho niyo?" Pananakot ko sa kanila at tinuro-turo silang dalawa. 

Nakakagigil lang dahil halos mag-iisang oras na ako rito sa labas dahil sa mga hayop na ito. I didn't mean to say things like this , tinatakot ko lang sila para susundin nila ang nais ko.

Longer Than It Last | Bishima Series 1Where stories live. Discover now