"My Buddy"

233 12 6
                                    

In this world, theres no permanent thing,

may mawawala,

may dumarating.

Sometimes, we can't accept the reality

pero ito rin yung nagtutulak sa atin para

maging matatag.

Lyka and I are bestfriends.

We spent every second of our life with each other.

Siguro nga hindi na buo ang araw kung hindi namin nagagawa ang everyday routine namin.

We love to debate for our opinions in different situations and usually it ends up with crazy luagh (YEAH! WERE CRAZY!! )

Lumipas ang mga panahon, mature na kami . Busy for different careers, but we did not forget to spent our vacant time with each other.

Habang tumatagal nawawalan ng oras si Lyka para sa akin.

She's different even before.

Diko alam kung bakit ang lamig ng pakisama nya sa akin and i feel she is trying to get me out of her life.

I don't know what happend until I confronted her.

"Why you do this stupid thing to me Lyka??  ( I asked sarcasticly ).

I saw her tears falling in her face.

I hate to see my bestfriend crying in front of me.

I love her more than my bestfriend.

"You can't understand my situation even if you're my bestfriend Kyle. 

We walked in differnt path of our lives and ....and she walked out without continuing her words.

Crap! I don't have any fucking idea kung bakit nagkakaganoon siya.

I'm her bestfriend about 21 years, and now she said I can't understand her situation.

Darn! i knew everything about her, anu pa bang iniisip nya na hindi ko sya matatanggap.

I miss her so much, yung kakulitan nya at kaingayan na kinaiinisan ko dati yun pala ang bagay na na mimiss ko.

Sa lahat nang pagkakataon siya yung hindi nakakatiis sa aming dalawa, kaya hindi ko maintindihan kung bakit nagagawa nya to.

"ITS DRIVING ME INSANE!"

without her, i don't know how can i live with this freakin life.

I need her badly.

I think the world is turning against me.

pinilit kung ibaling sa trabaho ang lahat, pero kahit anung gawin ko she's still on top of my mind.

Binisita ko sya sa bahay nila,  nagbabakasakaling matagpuan sya. But i failed, kahit ang ate nito ay nag-aalala na.

Its been two weeks since she visited her ate.

Like me wala rin itong idea kung anu na ang nangyayari kay Lyka.

Simula nung namatay ang mama at papa nito, nagkaganun na si Lyka.

Nag-aalala na siya para kay Lyka...

Kyle decided to leave his work for about two months.

Pagkatapos nang ilang araw, ay nagkaroon na siya nang lakas nang luob para puntahan si Lyka sa condo nito.

Pagkarating nya sa condo ni Lyka, ikinabigla nya na bukas ang pinto at gulo ang loob ng condo.

Nakakalat lahat nang painting ni Lyka.

May isang painting na umagaw ng atensyon sa niya.

Its him with unfamilliar girl, sa likod nila si Lyka nakatingin lang ito sa kanila.

Nasa kanan nito ang galit na mukha nang mama at papa niya. CREEPY!!!

Habang nakatitig siya sa painting may dumating na isang guard na may dalang isang envelope.

"Sir! ilang linggo na pong nawawala si ma'am Lyka, ngayon lang po may bumusita sa kanya,

kaya iniaabot ko po ito sa inyo."

Binasa nya ang laman nang envelope.

Para syang unti-untingng pinapatay habang pinapahirapan...

Nakatayo lang siya habang tinititigan si Lyka sa loob ng isang maliit na silid.

Hindi nya akalain na ganito ang sasapitin nang kanyang bestfriend.

Umiiyak, biglang tatawa at nagsisisigaw.

Gustong gusto niya itong yakapin.

Kung sana naalagaan ko siya hindi mangyayari ang ganitong sitwasyon.

Nang makita nya ako, nakangita siyang lumapit sa akin na parang tulad nang dati.

"Pinatay ko sila. HAHAHAHA! Pinatay ko sila!."

Hindi nya maintindihan ang sinasabi ni Lyka.

"Wala na si mama at papa, wala na sila!

Pulis!... Pulis!... Hinuhuli nila ako.

Wag po!...  wag po!...  Tulong! Tulong! KYLE!.... KYLE!..... KYLE!..... KYLE!......."

Humagulhol na ito nang iyak, niyakap ko sya nang mahigpit.

Naiintindihan ko na ang nangyari. Kahit sa huling pagkakataon hindi ko sya natulungan sa mga panahong yun na pangalan ko ang tinatawag niya.

Nagdatingan ang mga nurse at sapilitang inilayo sa akin si Lyka.

Pinaliwanang sa akin nang Psychiatrist kung ano ang buong nangyari.

All this time nakaramdam ako nang galit kay Lyka dahil hindi nya ako pinagkatiwalaan.

Wala akong kwenta kasi hindi ko man lang napansin ang mali kay Lyka.

The most painful news is that Lyka is pregnant bunga nang kababuyan nang mga taong na namantala dito...

Yung simpleng kami dati ni Lyka.

Yung simpleng kwento nang buhay, pagkakaibigan, pagmamahal ko sa kanya naging komplikado at lahat nahirapan at nasaktan.

Madami akong pinagsisihan na hindi ko nagawa at wala nang pagkakataon para magawa ko pa.

I love Lyka since we're a child 'till now and forever.

One thing i'll be thankfull is she left me with this baby in my arms. 

I will love her like what i did for her mother.

...END

"Author: SHENA ASINAS"

hope you like it.. si BFF'S Shena ko po ang nagsulat ng short story na to ., matagal na po syang writer at kaming mga clasmates, friends and families nya ang taga hanga nya...

yes! isa po talaga ako sa fun ni bbf, second year high school po kami ng una akong nakabasa sa kauna unahan niyang obra! at opo nakakainspired po tlaga..!! kahit ako sinubukan ko pong gumawa ng story but always po akong failed ., kasi sabi nga po nila ang pagsusulat ay isang "talento" at siguro nga po hindi ako nababagay rito! kaya ngayon ay sinusuportahan ko po ang aking bff sa kanyang mga nagawang story !! hindi lang po shorts story ang kaya nyang gawin ., nakakapagsulat po sya ng daladalawang note book at higit pa sa iisang kwento at dun po ako bilib kay bespren..,, :))

sana po ay suportahan naten sya upang ipagpatuloy nya ang pagiging isang manunulat..!!

MARAMING SALAMAT PO

publisher: Dharla Anne Aquino :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 12, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

"My Buddy"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon