CHAPTER 6

1 1 0
                                    

SHAN POV

"Oo, naaalala ko nga" saad ni Sev, Miguel gets confused about what she said. "Yes, I remember" ulit pa nito sabay baling ng tingin sa'kin. "Shan, okay ka lang ba?" tanong nya, I nodded. "Ikaw ba nagdala sa'kin dito? pasensya kana pinag-alala pa kita" she said, I shook my head. "Excuse me, what guys are you talking about? can I join" wika ni Miguel dahilan para mapatawa ng bahagya si Severina.

"Go ahead join us, kung makasabay ka" sabi nya sabay balik ulit ng tingin sa'kin. "Eh sino? kung hindi ikaw?" takang tanong neto. "Si Miguel" nasabi ko na lang, she nodded. "Bili muna ako ng pagkain sa labas Sev, maiwan ko muna kayo" I said. "Sige, ingat ka ah" she replied.

Naglalakad na ako palabas, pumunta ako kaagad sa pinaka malapit na tindahan dito para makabili na agad ako. Kumuha muna ako ng basket para lagyan ng mga bibilhin ko at nag-ikot ikot ako sa loob para maghanap  ng pweding bilhin. Kumuha na lang ako ng mga prutas at cup noodles, and then I walked immediately to the counter.

"230 po lahat" ani ng tindera, at pagkatapos iniabot ko sa kanya ang bayad ko. "Ito po ang sukli" she said but I shook my head. "Keep the change" I said and she gave me a smile.

On my way back to the hospital I incounteer Brette, I ignored her I didn't look at her but she called my name dahilan upang lingunin ko sya.

"What a coincidence" mataray na sabi nito, na ikinainis ko. "Sinusundan mo ba ako?" diretsyong tanong ko dahilan para kumunot ang noo nya. "Me" turo nya sa saliri. "Following you? Of course not I'll not waste my time to you" sarcastic na sabi nya. "Really? kaya ba andito ka ngayon? don't me Brette kilala kita lahat gagawin mo para mapasama ako kay tita Tally" I said dahilan para mapaigting ang panga nya. "Talaga lang ah" inis na saad nito. "Oo naman, bakit? hindi ba? even small things that I do wrong pinapalaki mo lagi mong pinapaalam sa kanya para ano? para mapasama ako, at mapaalis sa bahay nyo?. Don't worry Brette hindi nadin naman ako magtatagal sa bahay nyo, hindi ko kasi maistima yang ugali mo" galit na saad ko.

"Oww? really? eh bakit hindi pa ngayon? masyado mo pang pinapatagal umalis kana. I don't need you we don't need you" she said in a sarcastic tone. "I'll look for the right time Brette, just wait" I said with a soft voice. "Alam mo simula ng dumating ka sa buhay namin, palagi na lang akong naii-syapwera nila mommy. Bakit? bakit kapa kasi dumating can you please just get lost" saad nito dahilan para magsalubong ang dalawang kilay ko. "Anong sinabi mo? you know ikaw talaga ang problema dito eh ayaw mo kasing malamangan kaya ka nagkakaganyan. Hindi ka naman ganyan dati Brette can you please back the Brette I know the real Brette" nasabi ko na lang.

"What do you mean? ako naman talaga to? kung hindi ba naman kasi pumayag si tita na dito ka pumasok edi sana diba andun ka parin kamasa ang stepdad mo" she said. "Don't involved that jerk with this talked Brette, kung wala ka nang sasabihin aalis na'ko" I said, I'm just about to walk but she called me again dahilan para matigilan ako.

"San ka pupunta? at ano yang hawak mo? don't tell me pupunta ka na ulit sa kanya" mataray na saad nito. "None of your business" I replied. "So tama nga, your going to that poor girl again?, hindi kana ba nadala hah? Shan?" She asked. "Could you please just mind your own business, try to tell again tita Tally about this ganyan ka naman no wonder why" I said, she roll her eyes na ikinainis ko. "Stay away to that poor girl Shan, bakit ba hindi mo maiwan iwan yung palengkerang babaeng yun, na kahit si mommy nagawa mo pang sagutin para lang sa kanya!" she said. "H'wag na huwag mo syang pagsasalitaan ng kahit na ano Brette, you didn't know her" saad ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 11 hours ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Chasing You And Your Paths Where stories live. Discover now