Chapter 1

4 0 0
                                    

Hay na'ko!Ang Hirap-hirap talagang makisama sa mga taong hindi mo kaugali.Di'ba?Yung tipong wala kang makausap dahil Hindi ka makarelate sa mga sinasabi nila at mas lalong nang Tatawagin kang Feeling Close!Ikaw na nga yung nakikipagkaibigan ikaw pa paguusapan.Hello,Ako nga pala si Angela Veronica.Anti-Social,Mabait,Tahimik at kasama sa mga top students sa aming Campus at dahil nga kasama ako sa mga top,Ang daming may galit sa akin.Walang kumakausap sa akin at mas lalong nang walang nakikipagkaibigan sa akin.Haaaaay!Monday na naman...Ang pinakakinaiinisan kong araw kung saan naguumpsa ang lahat ng masasakit na mangyayari.Kung iisipin mo,Araw-araw kang aasarin at sasaktan.Anong feeling 'nun?

Naglalakad na naman papasok sa gate ng Eskwelahang pinapasukan ko.Nagmadali akong yumuko nang makita ko and isa sa mga babaeng nambubully sa akin.Gagawin na naman ata akong almusal nito.Hay Na'ko,Angela,Masanay ka na.Araw-araw ka namang ginaganyan!Biglang lumapit sa aking harapan yung babaeng si Elizabeth Georgia.Si Elizabeth andisa sa pinkasikat sa campus namin.Siya rin ang isa sa nangbubully sa akin.Bigla akong kinabahan.Ano kayang gagawin niya sa akin?

Nagulat ako nang bigla niya akong sinampal nang walang dahilan.Ganito naman siya lagi eh.Hindi mo siya pinakikialaman basta nalng susugod.At eto pa,Hinila yung buhok ko papasok ng Building.Ang mas masakit ay walang tumutulong sa akin,Dedma,Ga'nun?Porke't sikat yung tao yun ang pinagbibigayang pansin.Binitawan nalang ako ni Elizabeth sa tapat ng room.Nakakahiya,Lahat ng tao nakatingin sa akin.Biglang umagos ang luha ko.Wala na akong pakialam kung pinagbubulungan na nila ako.Ang sakit eh!

"Oy,Tigilan niyo na nga yan.Puro kayo ganyanan lagi naman kayong bagsak sa exam.E kung i-try niyo kayang mag-aral?" Ani ng isang boses.Parang pamilyar na sa akin o sa buong Campus na ito dahil sikat ang boses na ito.T-Teka?!Pinagtatanggol niya ba ako?O panaginip ko na naman ito?Lahat ng tao sa harapan ko ay natigilan sa pagbubulungan at biglang umalis.Si Elizabeth?Ayun,Naging Anghel!Grabe ano?tapos inalisan niya nalang kaming dalawa.

"Hoy,Babae!Tumayo ka na.Kaya mo namang tumayo di'ba?" Utos niya sa akin.Aba!Nakakabwisit 'rin pala 'to!Sarap batukan eh.

Bigla akong tumayo at tingingnan siya. "Heeelloooo!Try ko kaya sa'yo yung ginawa ni Elizabeth sa akin?Tapos hahayaan kitang tumayo?!" Sabay irap ko sa kanya

"Eh bakit hindi ka kasi lumalaban?" Tanong niya at tinaasan ako ng kilay.Aba!Sumosobra na'to ha.

"Mister Kyle Roxas na sobrang sungit.'Wag mo na nga akong tulungan kung aasta ka lang nang ganyan." Naiinis na sabi ko at inalisan siya.Ugh.Kainis!

"Hoy!Joke lang!Anong pangalan mo?" Tanong niya sa akin habang hinahabol niya ako.

"Angela!Bye!" Paalam ko at pumasok na ako sa Silid na papasukan ko ngayon.Every Subject kasi may Assigned room kaya paiba-iba.Wala kaming permanent room.

Bago ako pumasok,Pinunasan ko ang aking mga luha at pinalitan ito ng ngiti.Pagkapasok ko,Yung mga kaklase ko nagbabatuhan ng Papel,Nachichismisan at kung ano-ano pang mga ginagawa.Late na naman at teacher namin ah?Palagi nalang.Walang nakapansin sa akin na nakapasok na ako.Hay Nako talagang Eskwuahang 'to.

--

Yes!And pinakahihintay ko,Lunch!Grabe talaga,Tiniis ko ng dalawang oras yung gutom ko.Mamamatay na ata ako kapag 'di nakakain!

Naglakad na ako patungo sa Canteen.Nako!Ang haba na naman ng pila!Maghihintay na naman ako.Habang naghihintay,Nakita ko si Elizabeth,Naglalakad sa counter.Hula ko,Sisingit na naman 'to.As Alwaaays!Yung mga iba naman nagpapasingit.Sno?Porke't sikat natatakot na sila.Oo,Natakot 'din ako pero kung ikaw kaya sinabunutan at mapahiya diba maiiyak ka 'rin?Tapos may isa na namang sumingit.Yung mayabang na Unggoy.SiKyle Roxas.Ugh.Siya ang na una.Ang daya!This seems to be unfamiliar. Dalawa yung inorder niya!Wierdo talaga 'yun.Ano,Kakainin niya 'yun ng sabay?Baliw ba 'yun?Teka,Ba't ba isip ako ng Isip and isipin ko nalang kaya kung paano ako makakakain,Di'ba?Tanga mo talaga Angela.

"Angela." Ang tawag ni Kyle sa akin.Wait?!Kyle?!Nagulat kaming lahat sa loob ng Canteen pati si Elizabeth,Nganga.Weh,Ako ba talaga tinatawag nito?

Nananaginip ba Ako?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 24, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The OppositesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon