My Enemy Became my First Love
Written by: niamariefirmeza
Copyright 2013
PROLOGUE
Maganda - Check
Maykaya - Check
Masungit - (Minsan)
Loving - Check
Mabait - Check
Matalino - Check
Mainitin - (Sa mortal enemy nga lang)
Ako si Jenica Marie Mendez. But they call me Jenny. Ako ay medyo masungitin at medyo mainitin, pero maganda (Chos) maykaya, loving, mabait, matalino, bookworm. hindi spoiled at maraming kaibigan. Im a 4th year highschool student sa Eastway Academy. Hindi ako masyadong sikat sa school namin at minsan lang ako may crush. May crush ko ngayon pero nakita ko siya noong 3rd year ako. Hindi ko alam name niya dahil magkaiba sections namin. Sayang!.. My mom and dad owns a company at, mag isa na lang akong anak dahil namatay yung Older brother ko num. 3 days lang siya nabuhay sa mundong ito pero pinalalabas na lang namin na I'm the only child. Family lang ang nakaka-alam nito at yung bestpren ko (mag isa nga ako pero hindi ako spoiled ha?). Ginagabi na palagi ang mga magulang ko sa pag uwi, pero hindi ko nag aabala dun dahil hindi naman nakukulang ang pagmamahal nila saakin eh. :). I know how to play violin, guitar and piano. Hobby ko ang playing instruments. Mannerism ko ang "TSS"
---------------------------------
Jenny's POV
*Kringgggg!! Kringggg!* tunong ng alarm clock ko.
"Huwaaaaaaaa!!!" Nalaglag ako sa kama ko sa sobrang gulat sa alarm clock ko. Malaki nga kama ko pero mahilig ako matulog sa right side dahil sa right din yung aircon (at kung saan rin yung table na kung saan nakalagay yung alarm clock ko at etc etc.). XD
"Jusko namang alarm clock ka. Nakakagulat! And by the way, first day of school pala ngayon. Kaya kailangan kong mukhang fresh!" Nag stretch ako naligo.
Pagkatapos maligo,sinuot ko ang uniform ko, nagsuklay ako ng mahaba kong buhok, at nag ayos, nagpaganda (walang make-up ha? XD). Lumabas ako pagkatapos (yung maid na yung nag-aayos ng higaan ko XD).
"Good morning ma! *tsup*"
"Good morning rin Jenny, Look, ang ganda ganda mo at ang fresh2 mo pa!" -mom
"Oo naman ma! First day as 4th year highschool ko kaya ngayon." -jenny
"Oh sige na kain ka na." -mom
"No ma, milk nalang ako. (diet eh hahah)" -jenny
"Sige Jenny, at pagkatapos tawagin mo na si Manong para ihatid ka na sa school. By the way anak, anong mga gamit dala mo?" -mom
"I just brought 3 notebooks, papers then yung mga chords sa guitar dahil hihiramin ni Jessa eh"
(Jessica Mae Reyes: Jessa ang nickname ya. Best friends kami mula first grade pa. Oh? Sinong makakatalo diyan? Medyo madaldal at masayahin. Guitar lang ang instruments na alam niya at addict na addict siya sa play nito. Minsan na rin siyang magka crush. We're always together. Nurse yung mommy niya at Sea Man yung daddy niya. Only child rin siya katulad ko pero hindi spoiled).
"Oh, okay anak." -mom
"By the way, mom nasaan na pala si dad?" -jenny
"Kanina pa siya umalis anak."
"Oh, okay. Mom, nainom ko na po yung milk ko. alis na po ako bye.." -jenny
"Cge anak, mag ingat ka ha? Bye" -mom
BINABASA MO ANG
My Enemy Became my First Love (one-shot story) [FIN]
Teen Fiction(Hi guys! This is the 2nd story that I made :) Pagpasensyahan niyo na ang mga errors dahil 2 days ko lang ito ginawa:)) Paano kaya kung mainlove ka saiyong Enemy? Lalong lalo na kung first love? masasabi mo rin ba ang "MY ENEMY BECAME MY FIRST LOVE"...