Chapter 2

302 18 0
                                    


JULIANNA


I hurriedly got out of the car as soon as I parked it near the bank here at Southern ville kung saan magaganap ang nakawan mamaya.




Napag-alaman ko din habang kausap ko si Kyra sa earpiece na matagal na pala talagang mina-manmanan itong magnanakaw na ito sa labas pa lang ng ville, at sa pagaakala nitong walang ideya ang mga officials ng ville sa mga krimeng ginagawa niya kaya  sa palagay niya ngayon ay malaya niyang magagawa ang mga gusto niya dito sa loob, ngunit nagkakamali siya.





Dumiretso ako sa may pintuan ng bank at pinagbuksan naman ako ng security guard na nagbabantay sa harapan ng bangkong ito.





I stopped in front of the guard at ikinabigla niya ito. I showed him a good luck smile and patted him on his shoulder. "Stay strong, Kuya. Stay strong." Nag-taka siya sa sinabi ko pero nagpatuloy lang ako sa counter kung saan nagbibilang ng pera ang isang accountant.





"Uhm. Excuse me, miss. Can I borrow your clothes and your place for a while?" Malumanay kong tanong sa accountant na ikina-kunot naman ng noo nito. Sumilip ako saglit sa wrist watch ko at napansing magda-dalawang oras na lang ang nakalaan sa akin para matapos ang mission na 'to.





"Anong sinabi mo?" Nagtataka niyang tanong sa akin. I flashed a sweet smile in front of her kahit inip na inip na ako dito sa harapan niya. Fuck!









"May I borrow your clothes and your place for a while?" I repeated what I said earlier but this time may diin sa bawat salita ang pagkakasabi ko. Come on.






"Miss I'm sorry, but I dont know what's gotten into you but we all know that you are not allowed t—" Natigilan naman siya pati ang mga tao sa loob ng bangko ng ihampas ko ang kamay ko sa may lamesa niya. May dinukot ako sa bulsa ko at itinapat ito sa kanya, my fake I.D, dahil wala pa ako sa legal age, ginawan muna nila ako ng peke dahil mahirap na, I need an I.D sometimes when I am on mission like this.











"Name's Julianna Lindon from Western Ville and I am commanding you to let me borrow your clothes and your place if you don't want this bank that you're working for get robbed by a thief 42 minutes from now." I impatiently said to the accountant.










"M-Ma'am J-julianna..." The accountant stuttered when she heard my name. Tinaasan ko siya ng kilay atsaka siya muling nagsalita. "S-sa likod po may banyo, m-magpapalit na p-po ak-ko.."







The Teenage Emissary (Revised)Where stories live. Discover now