Ang pang-gagamot ni Lolo

314 3 1
                                    

Malayo palang kami ni lolo ay rinig nanamen ang sigaw ni mang.ador na napaka lagong ng boses nito at talagang nakakatakot at sa bawat sigaw rin nito ay napapalayo ang mga lahat ng taong nakapalibot sa bahay ni mang ador. Habang papalapit kami ay bigla akong nakaramdam ng takot at bumilis rin ang tibok ng puso ko naparang hindi na ako makahinga kaya hindi ko na malayan na napahinto na pala ako..

SOMEONE POV

Tinatawag si jirro ng kanyang lolo subalit hindi ito sumasagot. Iisa lang ang pumapasok sa isip ni jirro ngayon bakit sya kinakabahan sa bawat pag.sigaw ni mang.ador parang narinig na nya ang tawang iyon sa hindi nya lang maalala kung saan.

Jirro apo.. tawag ulit sa kanya ng kanyang lolo tino

Bumalik naman sa sya sa kanyang pag.katao

Anung problema apo natatakot ka ba. nag.aalalang tanong ng kanyang lolo tino

Ah...hindi po.pag.sisinungalin ni jirro.pero halata naman dahil nanginginig siya at namumutla ang kanyang mga labi

Wag.kang mag.alala hindi kita pababayaan. Pag.papakalma ng kanyang lolo tino. bumalik naman ang matamiss na ngiti ni jirro at nawala lahat ng takot na nararamdaman nito.

Nasimula na ulit sila sa pag.lalakad nang.makalapit sila sa bahay ay agad sila pumasok ng kanyang lolo at pinaalis ang taong nakapalibot sa ka nila. Nang masigurado na ng kanyan lolo na wala nang tao ay agad na hinanda ng kanyang lolo ang gagamitin sa pang.gagamot. inilabas niya ang ordinaryong papel na maliliit at ballpen. At may sinulat na salitang latin sa papel sinusubukang basahin ni jirro ang sinusulat ng kanyang lolo ngunit hindi nya ito maintindihan kaya pinag.mamasdan na lang nya ang sinusulat ng kanyang lolo tino. Kahit maliit ang papel ang nag.kasya parin ang ten words dito.pag.katapos nitong mag.sulat sa limang maliliit na papel ay tiniklop nya ito sa hanggang sa makakaya nito. Mayaya ay nag.wala si ador at nakawala sa makapal nakadenang nakagapos rito agad naman pinigilan si ador ng pitong kalalakihan na lahat ay halatang batak sa trabaho dahil sa malalaki ang katawan ng mga ito. Apat ang pumupigil sa paa ni ador dalawa naman sa kamay at isa ang nakapatong kay ador para pigilan ang pag.kilos ng katawan nito.

Mang tino si ador nakatakas sa pag.kakatali. tawag ni aling rosa na asawa ni mang ador. Agad namang tumayo si mang tino para puntahan si ador inutusan ni mang tino si rosa na kumuha ng tubig. Si jirro naman ay sumusunod lang sa kanyang lolo tino.

Medyo malaki ang bahay ni mang ador my kaya sa buhay kc ang mga ito nasa ibang bansa ang kanilang nag.iisang anak na babae nag tratrabo sa isang hotel. Ng makarating sila sa kwarto ni mang ador ay na inu tusan ni mang tino ang lalaking nakapatong kay ador na ibuka ang bibig at ipapainum ang papel na sinulatan nya ng latin agad namang sinunod iyon ng lalaki..

Jirro POV

Pinipisil ng lalaki yung pisngi ni mang ador para maibuka ang bibig ng subalit na pipiglas ito at nakawala ang kaliwang kamay ni mang ador kaya nainis si lolo inapakan nya ang kaliwang kamay ni mang ador inutusan nya ang lalaking umalsik na lumipat sa kanan para masigurado na hindi na ito makakawala ibinuka uli ng lalaki ang bibig ni mang ador.ipinasok ni lolo sa bibig ni mang ador ang papel at pinainom ng tubig nakanina panyang hawak hawak. Bigla namang nanlambot ang kaninang malakas at nag.wawalang si mang ador ngayon ay parang isa lantang gulay.

bitawan nyo na si ador. Utos ni lolo sa mga lalaki.

Pero mang tino baka biglang lumakas itong si ador. Sabi ng isang lalaki na nakahawak parin sa binti ni mang ador

hindi na yan mag.wawala. mahinahong sabi ni lolo. Sinunod naman nila si lolo

ador....mahinahong tinawag ni lolo ang pangalan ni mang ador

Hindi ako si ador ako si edong. malagong na boses galing sa bibig ni mang ador

Ok edong bakit mo sinapian ang katawan na yan. Kalmadong sabi ni lolo sa espiritong kausap nya ngayon

Wala lang trip ko lang rock n' roll to the world. Sabi ng ispirito habang nakataas ang kamay

Adik ka siguro date tapus nasiraan k ng bait saka k namatay. Pag.bibiro ni lolo

Panu mo na laman hahaha..rock n' roll to the world....

pwede b umalis ka na jan sa katawan ni edong. pakiusap ni lolo sa ispirito.

Ang totoo ho nya eh nag.tataka rin aqoe bakit aqoe nadirito sa katawan na to.takadong at palinga linga ang spirito...

eh pano no nang yari yun.hindi nag.wawala ka kanina..halata naman ang pag.tataka ni lolo sa sinabi ng spirito

ewan basta my narinig na lang akong napalagong naboses at nakakatakot ito.tinanong nya saken kung gusto ko raw makita ang mahal ko sa buhay. mahabang salay say ng espirito

tapos anu pa nangyari. Iteresado tanong ni lolosa kanyang espiritong kausap...

Tapos. Umilaw ang buo kong katawan at pag.mulat ko ang daming taong nakahawak saken at saka pwersahan nyo akong pinainom ng iyong orasyon tanda. Biglang saman naman ng tingin kay lolo

Wag.mo akong titingnan ng ganyan. Pag.babanta ni lolo.agad namang nag.lipat ng tingin c mang ador na sinasapian parin sa akin...

Agad naman akong pumunta sa likod ni lolo dahil sa takot ko...

mang tino pwede bang pumasok.sabi ni aling rosa na asawa ni ador

Makakatanggi pa ba naman ako eh nakapasok ka na.pag.bibiro ni lolo

Rosa kapatid ko.sabi ng espirito.bahagyang nagulat si aling rosa.

Rosa ako to si edong ung kapatid mo. Pag.papaliwang ng espirito.kitang kita ko naman ang pag.bubo ng luha na ling segundo na lang ay babagsak. Bagyang napahakbang si aling rosa nguti huminto rin ito agad.

Bakit rosa natatakot k ba saken. Malunkot nasabi ng kanyang espiritong kapatid

Sige na rosa hindi k nyan sasaktan.pag.papalakas ng loob ni lolo kay ling rosa.niyaya naman ako ni lolo sa labas.

Rosa lalabas muna kami. Sabay tapik sa balikat ni aling rosa. Bahagyang napakapit naman si aling rosa sa braso ni lolo ngunit huminga ng malalim at humakbang na rin papunta sa kama na kinauupuan ni mang ador

Bakit ka namatay kuya. Yuon ang huling narinig ko bago isara ni lolo ang pinto.

Thanks sa mga bumasa...

Sensya na baguhan pa lang ksi aqoe eh..

Plsss vote aman














Ang Apo Ng AlbularyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon