Conclusion

36 1 0
                                    

Para sa mga manhid...

Ang love, parang domino. Kung ikaw ay nahuhulog sa kanya, gagawa ng paraan ang pagkakataon, tadhana at mundo para mahulog yung mahal mo sa iba. Samantalang yung gusto ng mahal mo, may iba namang gusto.

Hindi lang puro kasayahan ang pagmamahal. Laro ito. Kaya't maghanda ka. Kung tanga ka, siguradong talo ka. Kung masasaktan ka, siguraduhin mong worth it yung pinaglalaban mo.

Lahat ng tao ay tanga. Hindi naman dahilan ang pag ibig dun. Hindi mo pwedeng isisi sa pag ibig ang lahat. Kung tanga ka, desisyon mo yun. May choice ka naman eh. Mali lang yung pinili mo.

Mga tao lang tayo. Oo. But we have this power to accept what destiny gives us. Siguraduhin mo na ipaglalaban mo yung nakakapagpaligaya sa'yo. Hindi nakakasakit at nakakapagtanga.

Oo nga at hindi ka magsisisi kung matalo ka after kang masaktan ng bonggang bongga. Sigurado ka ba dun? Sigurado ka bang wala kang pagsisisihan?

Learn to give up. Wag kang magpakatanga. Don't be selfish. Kapag nasasaktan ka na, bitaw na. It's a way of freeing yourself from stupidity and freeing others from your bondage.

There's someone that's more suitable for you. There's someone out there that uses their brains in appreciating your love. Don't settle for someone that hurts you. Find your own happiness. Wait for that certain someone to arrive in your life.

Ito tandaan mo, kung ayaw ng isang tao sayo, wag mong pilitin. Hintayin mo na lang yung araw na makikita mo rin sya na babalik sa dati tapos ikaw masaya na sa piling ng iba. Ikaw yung magsasabi ng "i told you so". Wag kang magpakatanga sa kanya. They chose to go and leave you behind to be with someone, then let them. Oo kawalan sya ngayon sa'yo kasi hindi pa completely hilom yung sugat mo. Pero kapag gumaling yan, tatawanan mo na lang. May mga bagay kasi talaga na hindi para sa atin. May iba naman na para sa atin pero matagal dumating. Hintay ka lang. Hayaan mo na kapag naging successful ka, baka sila ang manghabol sa'yo.

Unrequited love. That's the most painful thing you'll ever experience. Tanga kasi ang tao. Hindi sa pag ibig. Tanga lang talaga tayo. Pero may choices ka. Pwede kang humindi. Bakit kailangan mong masaktan? Bakit, hindi pa pwedeng umiwas? Ano the man who can't be moved peg mo? Wag kang tanga. Use your brains.

Don't tell me that you're only loving someone. Hindi yun valid excuse sa pagiging tanga.

Wag kang maging masokista. Hindi na yan uso ngayon. Realism is in. Stop being a martyr. Fight. Hindi option ang manahimik at manood habang sinasaktan ka nila. Kung hindi na option ang ipaglaban ang pagmamahal mo sa kanya, then give them up.

You need to let go. Masakit man, masaya na yung taong mahal mo eh. Don't be selfish. Hindi lang kasi para sa kanya, para sayo din. Kagaguhan kung titiisin mo ang pagpapakatanga.

Magpakalayo layo ka. Kung masakit, wag kang tumingin. Nakakasawa maging masokista. Oo nga mahal mo yung isang tao na yun. That doesn't mean that you have to pierce a blade on your heart. Katangahan magmahal ng isang domino. Find someone that will love you back.

Move on lang. Hindi ka pwedeng ma stuck dyan. Hindi pwedeng sya umuusad. Ikaw, papatalo ka ba? Syempre hindi.

You deserve to be happy. Probably not with the one you imagine.. .but you deserve to be.

NUMBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon